Chủ tịch nước, Thủ tướng tiếp Thái tử kế vị Hà Lan Willem Alexander và Công nương Máxima

08:28, 29/03/2011

Chiều 28-3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp thân mật Thái tử kế vị Hà Lan Willem Alexander và Công nương Máxima đang ở thăm Việt Nam từ ngày 27 đến 31-3 theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm.

 

Tháp tùng Thái tử và Công nương Hà Lan thăm Việt Nam có Bộ trưởng Nông nghiệp và Ngoại thương Hans Bleker, Quốc Vụ khanh Cơ sở hạ tầng và Môi trường Joop Atsma và hơn 90 doanh nghiệp lớn của Hà Lan.

 

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Hà Lan là nhà đầu tư hàng đầu của khu vực châu Âu tại Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam ở châu Âu. Việt Nam sẽ làm hết sức mình tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. Chủ tịch nước tin tưởng, các doanh nghiệp Hà Lan tháp tùng đoàn trong chuyến thăm này sẽ có nhiều dịp gặp gỡ với đối tác Việt Nam để trao đổi, tìm kiếm các cơ hội hợp tác; đồng thời đánh giá cao các lĩnh vực mà các doanh nghiệp Hà Lan mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam.

 

Vui mừng trở lại thăm Việt Nam, Thái tử kế vị Willem Alexander khẳng định Hà Lan sẵn sàng trở thành đối tác của Việt Nam ở cấp độ quan hệ song phương và trên các diễn đàn quốc tế. Thái tử Willem Alexander cho biết, tháp tùng đoàn có lực lượng doanh nghiệp đông đảo, vì các tập đoàn lớn của Hà Lan nhận thấy Việt Nam có vị trí ngày càng quan trọng ở khu vực và trên thế giới. Các nhà đầu tư Hà Lan rất quan tâm hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực nước và nguồn nước, nông nghiệp, hậu cần hàng hải, đóng tàu và dầu khí, tài chính vi mô...

 

* Cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp thân mật Thái tử kế vị Hà Lan Willem Alexander và Công nương Máxima. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, hiện Hà Lan nằm trong nhóm các quốc gia châu Âu hàng đầu đầu tư vào Việt Nam với tổng giá trị khoảng 5 tỷ USD, kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 2 tỷ USD. Tuy nhiên, hai nước vẫn còn rất nhiều tiềm năng hợp tác. Thủ tướng hoan nghênh đoàn doanh nghiệp tháp tùng Thái tử và Công nương sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư. Thủ tướng gợi ý Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp Hà Lan, nhất là ở các nhóm ngành như dầu khí, ngân hàng, đối phó với biến đổi khí hậu, cảng biển, đóng tàu…

 

Bày tỏ sự trân trọng trước sự tiếp đón trọng thị của phía Việt Nam đối với đoàn, Thái tử Willem Alexander tin tưởng Chính phủ hai bên sẽ hỗ trợ tốt doanh nghiệp hai nước trong việc triển khai các hoạt động đầu tư.