Hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri

16:43, 28/03/2011

Căn cứ kết quả Hội nghị hiệp thương lần thứ hai thoả thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khoá XII, nhiệm kỳ 2011-2016, chiều 28-3, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XII theo đúng Luật bầu đại biểu HĐND, bước bốn quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

 

Dự Hội nghị có đại diện các cơ quan, tổ chức, các đơn vị có người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XII (do tỉnh giới thiệu); đại diện Uỷ ban MTTQ các huyện, thành thị; Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn nơi có người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh cư trú (do tỉnh giới thiệu). Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Tại Hội nghị, lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh đã thông qua văn bản hướng dẫn các địa phương, đơn vị có người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XII tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú. Theo đó, việc tổ chức hội nghị cử tri cần thực hiện theo quy trình được quy định trong tài liệu “Công tác hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử ĐBQH khóa XIII và những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016” do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát hành. Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện sẽ chỉ đạo, hướng dẫn uỷ ban MTTQ cấp xã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú, sau đó tập hợp toàn bộ văn bản các hội nghị cử tri gửi về Uỷ ban MTTQ tỉnh theo đúng thời gian quy định. Uỷ ban MTTQ cấp xã có trách nhiệm phối hợp với UBND cùng cấp triệu tập và chủ trì hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri; phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có người được giới thiệu ứng cử, với xóm, tổ dân phố để thống nhất thời gian tổ chức hội nghị cử tri.

 

Đối với những người vừa ứng cử ĐBQH vừa ứng cử đại biểu HĐND tỉnh thì tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú cùng một buổi nhưng lập thành hai biên bản riêng. Các cơ quan, đơn vị có người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khoá XII cần liên hệ, phối hợp với ban thường trực Uỷ ban MTTQ cấp xã nơi có người của cơ quan, đơn vị mình được giới thiệu ứng cử để tổ chức tốt hội nghị cử tri. Thời gian tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XII nhiệm kỳ 2011-2016 xong trước ngày 9-4-2011.

 

* Ngày 28-3, Ủy ban MTTQ huyện Phú Bình đã tổ chức Hội nghị triển khai hướng dẫn về việc giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, đại biểu HĐND các cấp và hướng dẫn các thủ tục thực hiện bước 4 về việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh và HĐND huyện Phú Bình nhiệm kỳ 2011-2016 tới  lãnh đạo  uỷ  ban MTTQ các  xã, thị  trấn và đại  diện các tổ  chức, cơ  quan có  người  ứng  cử  đại  biểu  HĐND tỉnh    huyện.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được triển khai các hướng dẫn của Uỷ ban MTTQ huyện về việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh và huyện nhiệm kỳ 2011-2016; hướng dẫn của Uỷ ban MTTQ Việt Nam về việc giám sát  bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Theo kế  hoạch, từ ngày 29-3 đến 8-4-2011, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn sẽ tiến hành hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND huyện.

 

Tại Hội nghị hiệp thương lần 2, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn  huyện Phú Bình đã giới thiệu được 14 người tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 71 người tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2011-2016. Tiếp đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương giới thiệu người ứng cử đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác đối với những người ứng cử. Kết quả tín nhiệm của cử tri cho thấy những người ứng cử đều đạt tỷ lệ phiếu là 100%.

 

Trong thời gian tới (từ ngày 13 đến 17-4), uỷ ban MTTQ các cấp sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

 

* Cùng ngày,  Uỷ ban MTTQ huyện Đại Từ đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú và nơi công tác hoặc nơi làm việc đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

 

Căn cứ vào kết quả Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, huyện Đại Từ có 2 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, 16 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 73 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện, 1.505 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn. Tại Hội nghị, Uỷ ban MTTQ huyện đã hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện bước bốn về tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri với những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo đúng quy trình các bước gồm: nội dung, thủ tục, trình tự và thời gian; trách nhiệm xác minh các vụ việc do cử tri nêu đối với những người ứng cử được cấp trên hướng dẫn.

 

Tại Hội nghị này, cử tri đối chiếu với tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, HĐND để nhận xét, bày tỏ sự tín nhiệm, ưu điểm, khuyết điểm của những người ứng cử... Đối với những người vừa ứng cử đại biểu Quốc hội, vừa ứng cử đại biểu HĐND thì tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri cùng một buổi nhưng lập thành 2 biên bản riêng biệt... Sau khi được hướng dẫn cụ thể, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đại Từ về triển khai bước bốn xong trước ngày 9-4-2011...