Khai mạc kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khoá XI

19:08, 23/03/2011

Ngày 23-3, HĐND tỉnh khoá XI đã khai mạc Kỳ họp thứ 16 để tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh, UBND tỉnh trong nhiệm kỳ 2004-2011. Tham dự có các đồng chí: Phạm Xuân Đương, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh;  Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Vượng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Văn Trình, Phó Tư lệnh Quân khu 1; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực UBND tỉnh... 

                     [embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed] 

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã nhấn mạnh: Đây là kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ của HĐND tỉnh nhằm rút ra những kinh nghiệm, những mặt làm được, chưa làm được và đề ra định hướng cho nhiệm kỳ tới; UBND tỉnh báo cáo kết quả quản lý, điều hành về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng. Bên cạnh đó, Kỳ họp còn nghe, thảo luận để thông qua các nghị quyết quan trọng định hướng phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong tương lai. Những nội dung trên vừa có ý nghĩa quan trọng trước mắt và định hướng lâu dài cho tỉnh.

           

Tiếp đó các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh đã đọc các tờ trình đề nghị HĐND tỉnh thông qua gồm: Đồ án quy hoạch xây dựng dự án tổ hợp khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ Yên Bình (viết tắt là QH tổ hợp Yên Bình); quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh giai đoạn 2011 đến 2020 (viết tắt QH BQLBVR); quy hoạch xây dựng vùng du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc (viết tắt là QH vùng du lịch HNC); báo cáo tiến độ thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 trên địa bàn tỉnh (DAQL3). Ngoài ra, các đại biểu còn nghe báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân sách, HĐND tỉnh khoá XI.

 

Kỳ họp đã dành thời gian để các đại biểu thảo luận ở tổ về những nội dung trên. Với trên 30 lượt ý kiến đóng góp, nhìn chung các đại biểu đều thống nhất cao sự cần thiết thông qua các Dự án quy hoạch trên và mong muốn sớm triển khai thực hiện để tạo điều kiện thu hút đầu tư, khai thác các tiềm năng để phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng thời phân tích, đề nghị  làm rõ, bổ sung những vấn đề còn băn khoăn để hoàn thiện các dự án như: về Dự án QH QLBVR cần có cơ chế, chính sách và chế tài để QLBVR tốt hơn, đồng thời nâng cao đời sống người trồng rừng để họ gắn bó với rừng, sống ổn định bằng nghề trồng rừng và có trách nhiệm QLBVR. Mặt khác, cần rà soát nhu cầu sử dụng đất, của các công ty, lâm trường để cân đối lại nhu cầu sử dụng đất, quản lý có hiệu quả cao hơn; QH cần phân rõ ranh giới để tránh xảy ra tranh chấp.

 

Đối với QH tổ hợp Yên Bình: việc thực hiện QH cần kết hợp hài hoà, chặt chẽ với QH của các địa phương liên quan nhằm tạo cơ hội đón các dự án đầu tư lớn và không phá vỡ QH của địa phương. Đồng thời nên có cơ chế như thế nào để kêu gọi đầu tư. Khi có QH nên quan tâm đến công bố QH và quản lý QH như thế nào?

 

Về QH vùng du lịch HNC: trong quá trình QH cần đảm bảo mục tiêu số 1 là tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đi đôi với đó là đảm bảo môi trường vệ sinh, nhất là nguồn nước thải và tính đến nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho thành phố; cần khai thác lợi thế của các xã triền đông Tam Đảo để phát triển du lịch. Dự án vùng du lịch HNC liên quan đến một số xã của T.P Thái Nguyên và huyện Đại Từ nhưng không nêu rõ địa phương nào quản lý? Nguồn kinh phí thực hiện không rõ; nên xem xét mật độ khu vực lòng hồ hợp lý. Về tiến độ thực hiện DAQL3 còn quá chậm đã ảnh hưởng đến phát triển KT-XH, tỉnh nên đôn đốc chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và Festival Trà Quốc tế - Thái Nguyên 2011. Ngoài ra, cần chỉnh sửa, làm rõ một số câu từ, khái niệm trong các dự án  chính xác hơn, tránh hiểu sai dẫn đến thực thi không đúng.

 

Các đại biểu đã biểu quyết thông qua 3 nghị quyết quan trọng: Đồ án QH Tổ hợp Yên Bình; QH QLBVR của tỉnh giai đoạn 2011 đến 2020; đồ án QH vùng du lịch HNC.

 

Ngày mai 24-3, Kỳ họp sẽ họp ngày cuối cùng để tiếp tục nghe các báo cáo và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong nhiệm kỳ 2004-2011.