Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở

09:13, 31/03/2011

Trong những năm qua, cùng với việc tập trung lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, Đảng bộ xã Quy Kỳ (Định Hóa) luôn quan tâm đến công tác Xây dựng Đảng vững mạnh. Trong đó đặc biệt chú ý đến nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ cơ sở và chất lượng đảng viên. Đảng bộ xã nhiều năm liên tục được công nhận đạt trong sạch, vững mạnh (TSVM) và trong sạch, vững mạnh tiêu biểu (TSVMTB).

 

Đảng bộ xã Quy Kỳ hiện có 23 chi bộ với 232 đảng viên. Trước năm 2005, hầu hết các chi bộ nông thôn của xã thường tổ chức sinh hoạt rời rạc, không có nội dung kế hoạch cụ thể, thiết thực dẫn đến vai trò lãnh đạo của Đảng còn thấp, thiếu gắn bó giữa Đảng và quần chúng. Do vậy, trong nhiệm kỳ 2005-2010, Đảng bộ xã đã xác định nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trực thuộc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đảng bộ xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng nội dung, nhiệm vụ công tác của cả nhiệm kỳ. Căn cứ vào nội dung công tác đó để xây dựng nội dung sinh hoạt cụ thể cho từng giai đoạn. Đảng ủy xã cũng chỉ đạo các chi bộ tiến hành họp, kiểm điểm nghiêm túc và bàn biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng sinh hoạt. Đảng bộ xã quán triệt thực hiện nguyên tắc công khai, dân chủ trong mọi hoạt động.

 

Để sinh hoạt chi bộ đi vào nền nếp, Đảng ủy xã đã yêu cầu các chi bộ tổ chức sinh hoạt hàng tháng vào các ngày từ 20 đến 25. Đồng thời phân công các đồng chí trong Đảng uỷ xã trực tiếp phụ trách các chi bộ đảng, đặc biệt là các chi bộ đảng yếu kém. Trước mỗi buổi sinh hoạt, các đảng viên được thông tin trước về thời gian và nội dung sinh hoạt để chuẩn bị ý kiến. Các chi bộ căn cứ vào nghị quyết của Đảng uỷ, bám sát vào tình hình và nhiệm vụ thực tế của địa phương để bàn bạc, thảo luận dân chủ và tổ chức triển khai thực hiện.

 

Đồng chí Hoàng Thị Thơ, Bí thư Chi bộ thôn Khuôn Nhà chia sẻ: Nếu như trước đây, có khi cả quý chúng tôi mới sinh hoạt được 1 lần thì nay đã rút ngắn là 1 tháng. Chúng tôi dành nhiều thời gian để các đảng viên thảo luận, bàn bạc dân chủ, công khai. Từ đó đề ra các nghị quyết phù hợp với thực tiễn của thôn như: Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng năm, tập trung vào phát triển kinh tế đồi rừng, giảm tỷ lệ hộ nghèo; Nghị quyết về giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể.... Bên cạnh nghị quyết hàng năm, Chi bộ xóm còn xây dựng nghị quyết cho từng quý và kế hoạch cụ thể của tháng. Mỗi buổi sinh hoạt, Chi bộ đều tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện và xây dựng chương trình hoạt động cụ thể cho tháng tiếp theo. Đối với Trường Tiểu học Quy Kỳ, nội dung sinh hoạt Chi bộ được gắn liền với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Cô giáo Đặng Thị Nga, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trong các buổi sinh hoạt Chi bộ, chúng tôi tập trung chủ yếu vào nội dung chuyên đề về nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên, đồng thời phát động và đánh giá các phong trào dạy và học. Từ đó giúp cho chất lượng giáo dục của Nhà trường không ngừng nâng lên.

 

Đồng chí Hoàng Thị Chấm, Bí thư Đảng bộ xã cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã đã chia tách và thành lập mới được 6 chi bộ Đảng, dự định sẽ xóa chi bộ sinh hoạt ghép trong năm 2011. Cùng với việc chỉ đạo các chi bộ linh hoạt chọn thời gian sinh hoạt vào các buổi tối hay buổi trưa, Đảng bộ coi tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt hàng tháng là tiêu chí quan trọng đánh giá, xếp loại chi bộ cả năm. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ hàng tháng ở xã luôn đạt từ 90% đến 95%. Bên cạnh đó, chất lượng đảng viên được Đảng bộ xã đặc biệt quan tâm. Đảng bộ xã luôn nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Hàng năm, Đảng bộ xã tiến hành đánh giá và tuyên dương những đảng viên tiêu biểu thông qua các tiêu chí như: đảng viên xuất sắc làm kinh tế giỏi; đảng viên xuất sắc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; xây dựng gia đình văn hóa… Tổ chức cho từ 10 đến 15 đảng viên đi học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị mỗi năm. Trong công tác nhân sự, Đảng bộ xã đã mạnh dạn tạo điều kiện để nhiều đảng viên tuổi đời trẻ, là nữ giữ vai trò là bí thư, phó bí thư chi bộ. Hiện 100% bí thư chi bộ cơ sở ở Quy Kỳ đã có trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên; 9/23 chi bộ có bí thư và phó bí thư là nữ; hàng năm Đảng bộ xã kết nạp được từ 13 đến 15 đảng viên mới.

 

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở, tổ chức tốt các phong trào, hoạt động ở khu dân cư đã góp phần quan trọng nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng. Nhiều chi bộ đảng tiêu biểu hoạt động hiệu quả như: Thái Trung, Tân Hợp, Khuân Nhà, Trường Mầm non Quy Kỳ… Từ năm 2005 đến nay, tỷ lệ chi bộ đạt TSVM của xã đạt trung bình trên 75%, Đảng bộ xã được công nhận đạt TSVMTB giai đoạn 2008-2010.