Nhiều vấn đề quan trọng được tập trung thảo luận kỹ

19:20, 23/03/2011

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khoá XI, các đại biểu đã tập trung thảo luận theo tổ đóng góp vào 5 báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Đã có hơn 50 lượt ý kiến đóng góp vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết quan trọng dự kiến thông qua trong kỳ họp này. Báo Thái Nguyên lược ghi một số ý kiến, xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

 

Về báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết về Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc

 

Đại biểu: Nguyễn Lê sơn Sơn (Phú Lương): Hồ Núi Cốc có đa chức năng đó là cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, nước sinh hoạt dân sinh và phát triển du lịch. Việc lập quy hoạch là cần thiết nhằm khai thác tiềm năng du lịch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo báo cáo quy hoạch của UBND tỉnh thì mật độ các hạng mục công trình du lịch khá dày đặc, cần xem xét, cân nhắc lại đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển du lịch và bảo vệ cảnh quan môi trường. Tuy nhiên, nếu phát triển mạnh các dịch vụ du lịch, nhất là trên một số hòn đảo thì phải tính đến phương án xử lý chất thải, nhất là nước thải, bởi phần lớn nguồn nước sinh hoạt của người dân T.P Thái Nguyên đều lấy từ hồ Núi Cốc. Nếu thực hiện phương án đưa ra là thu gom tại từng khu vực bằng hệ thống cống riêng chảy vào các trạm xử lý nước thải trước khi đổ ra các suối và Sông Công thì rất tốt.

 

Đồng chí: Đồng Khắc Thọ,  Phó Giám đốc Ban quản lý Di tích lịch sử sinh thái ATK: Theo báo cáo tờ trình hoạch vùng du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc ở khu A có đưa ra là xây dựng Khu mô phỏng ATK. Theo tôi không nên làm mô phỏng ATK, ngôn từ trên là không chính xác mà nên xây dựng tại đây chiến khu Việt Bắc thu nhỏ, để du khách không có điều kiện đi thăm quan có thể hiểu được. Tôi cũng không hiểu tại sao lại xây dựng tại đây một Bảo tàng Hồ Núi Cốc và nếu là bảo tàng thì sẽ trưng bày như thế nào?. Nếu được thì các nhà đầu tư nên xem xét xây dựng bảo tàng sinh thái hồ Núi Cốc. Để xây dựng được bảo tàng sinh thái thì phải quan tâm việc giữ gìn cảnh quan môi trường của các đảo, cũng như khôi phục lại các làng chài… như thế phù hợp hơn. Về xây dựng Bảo tàng chè tại khu C theo tôi nếu chúng ta quan niệm trong bảo tàng này chỉ trưng bày mấy cái cuốc, cày, máy vò chè, chè thôi không ổn. Với quy mô như vậy thì cần quan tâm đến không gian văn hóa chè, xây dựng các trung tâm nghiên cứu về giống chè…

 

Đại biểu: Hàn Văn Kỳ (T.P Thái Nguyên): Hiện nay, việc đầu tư vào khu du lịch Hồ Núi Cốc chưa đạt yêu cầu, việc đầu tư xây dựng không phù hợp với khu du lịch, quản lý thiếu sự đồng nhất. Do đó, Quy hoạch vùng hồ Núi Cốc cần sớm được triển khai. Đối với việc thành lập 1 đơn vị hành chính mới ở đây theo Tờ trình của UBND tỉnh cần phải tính toán sao cho hợp lý. Cần xem xét kỹ lưỡng ngay từ khi quy hoạch để thành lập đơn vị hành chính đó trực thuộc cấp huyện, hay cấp tỉnh.

 

Đại biểu Đinh Khắc Tĩnh (T.P Thái Nguyên): Đối với Quy hoạch xây dựng vùng du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc cần quan tâm đến quá trình quản lý, giám sát tổ chức thực hiện quy hoạch phải hết sức chặt chẽ vì đây là nơi cung cấp nước sinh hoạch cho T.P Thái Nguyên và nước phục vụ sản xuất nông nghiệp một số địa phương khác trong tỉnh.

 

Về Tờ trình quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011 đến 2020.

 

Đại biểu Triệu Văn Hà (Định Hóa): Trong công tác quy hoạch bảo vệ phát triển rừng tỉnh Thái Nguyên cần chỉ rõ ranh giới giữa các hộ dân, tránh tình trạng không rõ ràng dẫn tới việc tranh chấp giữa các hộ dân như ở một số địa phương hiện nay. Mặt khác để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng cần tiếp tục quan tâm hơn nữa tới sự phối hợp giữa ngành và cấp. Đối với những địa phương có nhiều diện tích đất lâm nghiệp nên quan tâm xây dựng các vườn ươm cây lâm nghiệp tại chỗ để tránh việc phải đi mua giống ở nơi khác không đảm bảo chất lượng. Đồng thời để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, tỉnh cũng cần tính tới cơ chế cho các địa phương khai thác, chế biến tại chỗ các sản phẩm từ rừng trồng.

 

Đại biểu Lê Anh Thái (Đồng Hỷ) đề nghị: Cần xem xét lại diện tích đất rừng phù hợp với nhu cầu thực tế để giao đất, giao rừng hợp lý nhằm quản lý có hiệu quả. Đồng thời nên xây dựng mối liên kết giữa các đơn vị lâm nghiệp và người dân khi giao đất, giao rừng. Đi đôi là mạnh dạn giao đất giao rừng cho người dân quản lý.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Đối với Đề án Bảo vệ và phát triển rừng, vốn để trồng và phát triển rừng trong Đề án là quá cáo nên tỉnh ta sẽ khó có nguồn vốn để cân đối. Thêm vào đó, vốn vay để trồng rừng cũng cần phải làm rõ đối tượng nào vay, Nhà nước hay nhân dân.

 

Về tờ trình quy hoạch chung Tổ hợp khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ Yên Bình

 

Đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Bí thư Huyện uỷ Phổ Yên đề nghị: Đây là đồ án có quy mô và tầm ảnh hưởng rất lớn, thời gian phân kỳ xây dựng kéo dài đến năm 2030 nên sẽ tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương liên quan, trong đó có huyện Phổ Yên. Trong khi đó, Phổ Yên đã có chủ trương của tỉnh quy hoạch huyện trở thành thị xã công nghiệp vào năm 2015. Vì vậy, đề nghị quy hoạch trên không làm ảnh hưởng đến quy hoạch của huyện và nên phân định rõ đây là quy hoạch phát triển kinh tế chứ không phải là quy hoạch lãnh thổ hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho huyện thu hút các nhà đầu tư.

 

Đại biểu Dương Vương Thử (Sông Công): Theo mục tiêu và quan điểm phát triển của đồ án có nêu: "Quy hoạch xây dựng nhằm phát huy và giữ gìn văn hoá của địa phương và dân tộc, bảo vệ môi trường và cảnh quan; cân bằng sinh thái; đảm bảo an ninh quốc phòng và phát triển bền vững"… hay như trong phần quy hoạch khu nông nghiệp có ghi "phát triển nông nghiệp công nghệ cao (Agro park), là trung tâm giao thương nông nghiệp phía Bắc Việt Nam và Quốc tế"… cách dùng từ ngữ hơi quá mức, cần sử dụng từ ngữ đánh giá đúng mức độ của đồ án. Mặt khác, chủ đầu tư cũng cần chỉ rõ những khái niệm rất mới đề cập trong đồ án như là: khu đô thị tri thức; khu đô thị sinh thái; khu đô thị công nghiệp; khu đô thị nông nghiệp. Khu đô thị nông nghiệp khác nông thôn như thế nào?. Khu bảo tồn văn hóa nông nghiệp ở trong khu đô thị nào?