Tập trung tuyên truyền các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định nền kinh tế

14:11, 02/03/2011

Đó là ý kiến chỉ đạo mới đây của Bộ Thông tin - Truyền thông (TTTT) với các cơ quan báo chí, sở thông tin truyền thông trong cả nước.

 

Thời gian qua, báo chí đã thực hiện tốt sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ trong công tác thông tin tuyên truyền về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là vấn đề điều hành kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần tích cực vào tổ chức thành công các sự kiện chính trị của đất nước trong năm 2010, tiến hành đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI thành công.

 

Tuy nhiên, tình trạng thông tin thiếu khách quan, sai sự thật, thông tin theo lối giật gân, câu khách vẫn còn tồn tại tạo nên sự phân tâm trong xã hội. Việc lấy nguồn thông tin từ báo chí nước ngoài, bình luận của các hãng thông tấn báo chí phương tây thiếu chọn lọc và kiểm chứng đã làm cho nhận thức trong xã hội đôi khi thiếu thống nhất, giảm lòng tin trong một bộ phận nhân dân. Một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự chủ động trong việc cung cấp thông tin cho báo chí theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

 

Để góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và toàn xã hội về bối cảnh tình hình thế giới và trong nước giai đoạn hiện nay, nắm bắt kịp thời những thuận lợi và khó khăn đặt ra trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết của Chính phủ, Bộ TTTT đã yêu cầu các cơ quan báo chí tăng cường chỉ đạo, huy động tốt lực lượng tuyên truyền sâu rộng nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội năm 2011. Công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí cần phải chấp hành nghiêm các chủ trương chính sách của Đảng và đúng quy định của pháp luật về báo chí; chấp hành nghiêm định hướng của Bộ TTTT, Ban Tuyên giáo Trung ương; thực hiện đầy đủ các ý kiến chỉ đạo đột xuất của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Cơ quan chủ quản báo chí, người đứng đầu cơ quan báo chí, các phóng viên, biên tập viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thông tin, bảo đảm tính chủ động trong thông tin, lấy mặt tích cực làm chủ đạo trong thông tin trên báo chí.

 

Bộ TTTT còn nhấn mạnh: Các cơ quan báo chí có trách nhiệm quán triệt nghị quyết của Chính phủ và kế hoạch tuyên truyền đến từng cán bộ, phóng viên, biên tập viên của đơn vị mình phụ trách; chỉ đạo tăng cường thông tin về các hoạt động sản xuất, kinh doanh tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, quản lý tốt việc thu thuế và chống thất thu thuế; tiết kiệm chi tiêu, chống lãng phí trong đầu tư công, trong xây dựng cơ bản, trong sinh hoạt. Tuyên truyền có hiệu quả các phong trào thi đua lao động sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng các mặt hàng xuất khẩu, tăng cường tiết kiệm năng lượng; phản ánh đầy đủ các chủ trương, chính sách và các thành tựu đã đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng, Chính phủ thực hiện nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội…