Xứng đáng với niềm tin của cử tri

09:36, 23/03/2011

Mặc dù số thành viên thường xuyên biến động, song trong nhiệm kỳ qua mỗi đại biểu thành viên của Ban Văn hoá - xã hội (HĐND tỉnh) đều nỗ lực, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Ban.

 

Với sự nỗ lực đó, trong nhiệm kỳ 2004-2011, Ban đã 2 lần được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và công tác. Nhiều thành viên trong Ban vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

 

Theo Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, Ban Văn hoá - xã hội có nhiệm vụ tham gia chuẩn bị các kỳ họp của HĐND tỉnh; thẩm tra các báo cáo, đề án thuộc lĩnh vực văn hoá xã hội hoặc do Thường trực HĐND tỉnh phân công. Bên cạnh đó, Ban có chức năng giám sát hoạt động của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn, các tổ chức kinh tế, xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và công dân trong việc thực thi Hiến pháp, Luật, văn bản của các cơ quan Nhà nước cấp trên và nghị quyết của HĐND cùng cấp. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ hàng năm, ngay từ đầu năm Ban đều xây dựng kế hoạch hoạt động, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh và tới các thành viên của Ban. Từ đó, các thành viên trong Ban có ý thức trong việc bố trí công việc để thực hiện nhiệm vụ người đại biểu nhân dân.

 

Ban hiện có 7 thành viên thì chỉ có 1 đồng chí làm Trưởng ban chuyên trách, còn lại các thành viên đều hoạt động kiêm nhiệm, lại giữ chức vụ chủ chốt các ngành và địa phương nên thời gian dành cho hoạt động của Ban chưa thường xuyên, có những cuộc giám sát số lượng thành viên không đủ. Đây là một trong những khó khăn cho hoạt động của Ban. Khó khăn là vậy, song các thành viên trong Ban đã cố gắng sắp xếp công việc một cách khoa học để dành thời gian thích đáng cho việc nghiên cứu các tài liệu, tham gia đóng góp có chất lượng vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyếtm cũng như tham gia các đoàn giám sát về thực hiện các chính sách thuộc lĩnh vực Ban đảm nhiệm.

 

Từ năm 2004 đến nay, Ban đã tổ chức và chủ trì 156 cuộc khảo sát, giám sát tại các sở, ban, ngành, địa phương về thực hiện các chính sách xã hội như: chương trình giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo; thực hiện đề án xây dựng xã, phường đạt chuẩn quốc gia; đề án ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma tuý; giám sát đối với cấp học mầm non về chất lượng giáo dục, đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, trường, lớp… Được biết, từ năm 2004 đến nay, HĐND tỉnh đã thông qua hơn 200 nghị quyết, trong đó có 10 nghị quyết chuyên đề về các lĩnh vực xã hội. Những nghị quyết này đã đi vào đời sống được đông đảo cử tri đón nhận và tạo bước chuyển biến lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Có được kết quả trên là do các thành viên trong Ban Văn hoá - xã hội đã nêu cao vai trò dân cử trong việc lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri để có kiến nghị với Thường trực HĐND tỉnh và các ngành chức năng kịp thời giải quyết. Đồng thời, Ban đã phát huy chế độ làm việc tập thể để nắm bắt các thông tin và những vấn đề phát sinh trong thực tế và tập trung thảo luận. Bên cạnh đó, trước mỗi kỳ họp, Ban còn chuẩn bị kỹ cho việc thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết để đưa ra những nhận xét, đánh giá có tính định hướng giúp mỗi đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, quyết nghị chính xác các vấn đề để xây dựng các cơ chế, chính sách, nghị quyết sát thực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng các kỳ họp, được Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các đại biểu HĐND và các cơ quan chuyên môn đánh giá cao.

 

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp đang đến gần thì từ việc tổng kết thực tiễn hoạt động trong nhiệm kỳ qua của Ban Văn hoá - xã hội có thể được nhìn nhận, đánh giá là một bài học kinh nghiệm quý nhằm nâng cao chất lượng đại biểu và hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian tới.