Để mọi công dân đều hiểu và thực hiện quyền bầu cử

08:15, 28/04/2011

Phường Quang Trung nằm ở trung tâm thành phố Thái Nguyên, trên địa bàn phường có bến tàu, bến xe và hai trường đại học lớn là Sư phạm và Y Dược Thái Nguyên nên số lượng cử tri của phường trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đứng vào tốp đông nhất thành phố.

 

Toàn phường có trên 27 nghìn cử tri, trong đó, đối tượng cử tri là học sinh, sinh viên chiếm trên 18 nghìn, còn lại trên 8 nghìn cử tri là người địa phương và các đối tượng buôn bán, sinh sống tạm trú trên địa bàn. Trao đổi với chúng tôi đồng chí Tô Hạ Sỹ, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử phường cho biết: Vì số cử tri trên địa bàn đông, ngoài đối tượng học sinh sinh viên, cử tri là công dân của phường còn có các cử tri thuộc đối tượng lưu trú làm ăn, buôn bán và tạm trú trên địa bàn nên việc rà soát lập danh sách cử tri rất phức tạp. Đối với đối tượng cử tri là học sinh sinh viên, Ủy ban bầu cử phường đã làm việc với 2 trường đại học để các thống nhất phương án lập danh sách cử tri tại các trường. Đối với các đối tượng cử tri khác, phường giao cho tổ trưởng tổ dân phố lập danh sách cử tri của tổ mình rồi gửi lên Ủy ban bầu cử phường, trên cở sở đó phường tiến hành kiểm tra rà soát lại, đối với các đối tượng kinh doanh buôn bán trên địa bàn nhưng có hộ khẩu, tám trú, tạm vắng ở nơi khác sẽ về nơi ở để đăng ký bầu cử, nếu ai muốn bầu cử tại phường phải có giấy giới thiệu của chính quyền địa phương nơi người đó đang ở.

 

Tuy nhiên, do ở khu vực bến xe, nhà ga thường có các đối tượng lưu trú ngắn hạn, lao động tự do, nên ngoài công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử trên hệ thống loa truyền thanh, Ủy ban bầu cử phường đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị để tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của bến xe và nhà ga về các quy định của cuộc bầu cử với các nội dung ngắn gọn dễ hiểu. Các quy định của Luật Bầu cư được phường xây dựng nội dung tuyên truyền cụ thể và tăng cường phát mỗi tuần 3 buổi trên hệ thống loa truyền thanh ở khắp 39 tổ dân phố trên địa bàn. Do  phổ biến và triển khai kỹ các bước của công tác bầu cử nên đến ngày 16-4 phường đã thực hiện xong công tác hiệp thương lần 3, chốt danh sách đại biểu ứng cử và niêm yết danh sách cử tri tại UBND phường. Đặc biệt để trả lời mọi thắc mắc của cử tri có liên quan đến bầu cử, phường đã thành lập đường dây nóng tại UBND phường. Trong ngày bầu cử phường cũng sẽ lập 1 hòm phiếu di động để phục vụ các đối tượng cử tri nằm điều trị tại bệnh viện của Trường Đại học Y - Dược hoặc ốm tại nhà không thể đến điểm bỏ phiếu”.

 

Trong cuộc bầu cử lần này toàn phường sẽ có 12 tổ bầu cử, trong đó tại
Trường Đại học Sư phạm sẽ có 4 tổ bầu cử, Trường Đại học Y - Dược có 2 tổ bầu cử. Do có sự phối hợp tốt giữa Ủy ban bầu cử phường và 2 trường đại học nên mọi công tác chuẩn bị cho bầu cử tại các tổ bầu cử này được thực hiện rất tốt đặc biệt là công tác lập danh sách cử tri hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo dân chủ và đúng luật.