Góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng

08:51, 17/04/2011

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng là hoạt động cơ bản của công tác tuyên giáo, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp uỷ đảng. Trong nhiều năm qua Đảng ta hết sức quan tâm, chú trọng đến việc giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, do đó đã đạt được những kết quả nhất định. Song, bên cạnh đó còn nhiều hạn chế trên các mặt nên chất lượng, hiệu quả giáo dục chưa cao. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng; khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên đang là đòi hỏi cấp thiết hiện nay của các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị.

 

Những năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng của tỉnh Thái Nguyên đã từng bước được đổi mới. Việc nghiên cứu, học tập nghị quyết của Đảng, tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã đạt được một số kết quả tích cực. Toàn tỉnh đã triển khai mở rộng đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị, chuẩn hoá trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ các cấp. Thống nhất việc chỉ đạo quản lý vĩ mô đối với hệ thống đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Nâng cao chất lượng và bổ sung đáng kể đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy lý luận chính trị, thực hiện tốt việc thi tốt nghiệp môn lý luận chính trị tại các trường đại học và cao đẳng. Ban Tuyên giáo các cấp thường xuyên chỉ đạo, hướng dấn, tổ chức và kiểm tra công tác giáo dục chính trị tư tưởng tại địa phương. Đã tổ chức tuyên truyền đầy đủ những sự kiện thời sự trong nước, quốc tế và những vấn đề hàng ngày ở địa phương, cơ sở; các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội; tham mưu, triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; biểu dương những điển hình tiên tiến cho mọi người học tập và làm theo, đã tạo ra sự đồng thuận trong xã hội, tạo niềm tin và sự phấn khởi của các tầng lớp nhân dân vào sự nghiệp cách mạng của đất nước; vào chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng địa bàn vững mạnh.

 

Hiệu quả của công tác giáo dục chính trị tư tưởng trên địa bàn tỉnh thể hiện trực tiếp ở chỗ, đa số cán bộ, đảng viên nhất trí tính cách mạng khoa học và giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh; hiểu sâu sắc cơ sở lý luận, đường lối đổi mới của Đảng, vững tin vào con đường đi lên của chủ nghĩa xã hội, vững vàng trước sự chống phá của các thế lực thù địch.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục chính trị tư tưởng của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua còn những hạn chế, , . Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã chỉ rõ: “Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số chi, đảng bộ còn yếu. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, còn vi phạm nếp sống văn hoá ở khu dân cư. Tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí vẫn còn xẩy ra ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị”.

 

Để khắc phục những khuyết điểm, yếu kém trên, góp phần xứng đáng vào việc triển khai, thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng các cấp và phục vụ cuộc bầu cử đại  biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, công tác giáo dục chính trị tưởng cần phải tiếp tục đổi mới và nâng cao thực sự mạnh mẽ, tích cực, chủ động. Đó là:

 

Tăng cường công tác lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng về giáo dục chính trị tư tưởng. Coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cấp uỷ. Đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chính trị tư tưởng, đa dạng, phong phú, sinh động và phù hợp thiết thực. Phát huy hiệu quả và phối hợp các hình thức tuyên truyền, cổ động. Trang bị cho công tác tuyên truyền, cổ động những phương tiện và thiết bị ngày càng hiện đại.

 

Phát huy tối đa hiệu lực hoạt động các đoàn thể chính trị như Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong việc tổ chức tập hợp giáo dục chính trị tư tưởng đối với từng đối tượng thuộc phạm vi hoạt động, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp dân cư, xây dựng trận địa lòng dân vững chắc. Gắn nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng với giải quyết tốt các vấn đề nổi cộm, bức xúc trong đời sống kinh tế - xã hội của địa phương; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của mọi người dân. Chủ động phát hiện và đấu tranh với mọi biểu hiện tiêu cực, thoái hoá biến chất của cán bộ, đảng viên. Kiên quyết xử lý khi có kết luận để tăng cường lòng tin của  nhân dân Đấu tranh chống tư tưởng sai trái phản động, nâng cao hiệu lực của tổ chức cơ sở đảng thông qua công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Xây dựng cho nhân dân có “sức đề kháng” loại bỏ ngay từ đầu những tư tưởng sai trái, phản động, tránh bị địch lôi kéo, lợi dụng.