Khó khăn trong phát triển đảng viên mới ở Phú Tiến

08:30, 22/04/2011

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phú Tiến (Định Hóa) lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2005-2010 đặt mục tiêu kết nạp mới từ 35 đảng viên trở lên, bình quân mỗi chi bộ kết từ 2 đến 3 đảng viên mới. Tuy nhiên kết thúc nhiệm kỳ, Đảng bộ xã chỉ kết nạp mới được 16 đảng viên. Hiện cả xã có 130 đảng viên, sinh hoạt tại 13 chi bộ cơ sở.

 

Nói về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Lê Văn Ước, Bí thư Đảng bộ xã thừa nhận: “Giống như nhiều địa phương nông thôn khác, công tác phát triển đảng viên mới ở Phú Tiến gặp nhiều khó khăn, nhất là ở các chi bộ thôn, xóm”. Theo thống kê, trong số 16 đảng viên mới ở xã, chỉ có 8 đảng viên mới thuộc các chi bộ thôn xóm, còn lại thuộc 2 chi bộ trường học và chi bộ khối cơ quan. Cá biệt, trong nhiệm kỳ qua các chi bộ xóm 9 và xóm 10 không kết nạp được thêm một đảng viên nào. Đồng chí Hoàng Quốc Sự, Bí thư Chi bộ xóm 9 chia sẻ: "Quả thực, chúng tôi không có những quần chúng ưu tú, có đủ trình độ học vấn để có thể bồi dưỡng, giới thiệu vào hàng ngũ của Đảng".

 

"Tìm được quần chúng đủ điều kiện đã khó, vận động và bồi dưỡng cho họ để kết nạp Đảng còn khó hơn - Đó là nhận định chung của Ban Chấp hành Đảng bộ xã Phú Tiến. Điều này xuất phát từ nhận thức của quần chúng nhân dân với Đảng còn hạn chế. Bên cạnh đó, trình độ của đội ngũ đảng viên trong Đảng bộ xã còn thấp và không đồng đều. Tại các chi bộ nông thôn, hầu hết đảng viên chỉ mới tốt nghiệp THCS, chi bộ khối cơ quan xã không ai có trình độ đại học. Chính vì vậy, công tác chỉ đạo, triển khai nghị quyết các cấp vào cuộc sống ở Phú Tiến chưa được đồng nhất và thông suốt. Đồng chí Lê Văn Ước chia sẻ: Các buổi sinh hoạt chi bộ cơ sở hiện nay còn mang nặng tính hình thức, nghèo nàn về nội dung và cách thức tổ chức, thực hiện. Việc triển khai các cuộc vận động chưa mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2009, khi Đảng bộ xã triển khai viết bài thu hoạch Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã có hơn 40% số bài viết không đạt yêu cầu.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy việc thiếu nguồn chính là khó khăn lớn nhất trong công tác phát triển đảng viên tại Phú Tiến. Anh Lê Văn Tuấn, Bí thư Đoàn xã Phú Tiến cho biết: Hiện cả xã có hơn 200 người trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn nhưng chỉ có 70 đoàn viên tham gia sinh hoạt, trong đó chưa đến 20 người có trình độ tốt nghiệp THPT. Có một nghịch lý tồn tại là nhiều đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động tập thể, đóng góp cho phong trào của thôn xóm nhưng lại không không đủ tiêu chuẩn về trình độ học vấn. Trong khi những người đủ trình độ lại rời bỏ địa phương để đi làm ăn xa hoặc ở lại thôn, xóm nhưng không tham gia các hoạt động tập thể. Nhiều quần chúng chưa thấy được vai trò, ý nghĩa và niềm vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đơn cử như trường hợp anh Nguyễn Văn Linh, xóm 8 là một trong số ít thanh niên ở xóm 8 đã học hết THPT, tham gia lao động sản xuất tại địa phương, nhưng lại không muốn tham gia các hoạt động tập thể vì ngại sẽ ảnh hưởng đến công việc gia đình.

 

Theo anh Tuấn: Nguyên nhân của tình trạng này là lực lượng cán bộ Đoàn ở cơ sở còn yếu kém, sinh hoạt Đoàn vẫn mang tính chiếu lệ, thiếu hấp dẫn cả về nội dung và hình thức hoạt động nên không lôi cuốn, thu hút được thanh niên vào tham gia tổ chức Đoàn. Một số đoàn viên thanh niên tuy hăng say trong phát triển kinh tế, nhưng lại thiếu kiến thức, trình độ quản lý, đặc biệt là thiếu vốn, nên sau khi tham gia hoạt động Đoàn ở địa phương một thời gian đành phải rút lui để đi làm ăn xa. Do vậy, hàng năm Đoàn xã Phú Tiến chỉ lựa chọn và giới thiệu được từ 1 đến 2 đoàn viên ưu tú cho Đảng.

 

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ xã Phú Tiến đặt ra kế hoạch sẽ kết nạp từ 40 đảng viên mới trở lên. Đây là chỉ tiêu không dễ đạt được so với thực tế nhiệm kỳ qua. Để thực chỉ tiêu này, Đảng bộ xã xác định tập trung việc nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên để thu hút đông đảo hội viên tích cức tham gia, từ đó lựa chọn và bổi dưỡng những quần chúng ưu tú cho Đảng; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để con em địa phương học tập và trở về phục vụ quê hương; tăng cường công tác giáo dục cho đội ngũ đảng viên và quần chúng nhân dân thấy được ý nghĩa, vai trò của Đảng trong cuộc sống...