Sẵn sàng cho ngày bầu cử

08:23, 21/04/2011

Chỉ còn gần một tháng nữa sẽ diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp. Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Đại Từ cũng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra thành công.  

 

Đồng chí Trương Thị Huệ, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử huyện Đại Từ cho biết: Cuộc bầu cử lần này là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn xã hội, qua đó phát huy tinh thần yêu nước của mọi tầng lớp nhân dân, nâng cao nhận thức về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng, củng cố Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân. Đây cũng là dịp để nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ phát huy quyền làm chủ, sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu, đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp.

 

Với ý nghĩa như vậy, Đại Từ đã thành lập Uỷ ban bầu cử cấp huyện gồm 15 thành viên và 4 tổ công tác giúp việc với 27 thành viên; xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai công tác bầu cử đến các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn; chỉ đạo các xã thành lập Uỷ ban bầu cử; trưng tập 39 cán bộ, công chức (chủ yếu là cán bộ, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn) giúp việc Uỷ ban bầu cử huyện. Sau hội nghị hiệp thương lần 3, huyện đã hoàn thành việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 2 ứng cử đại biểu Quốc hội; lập danh sách 15 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 66 người ứng cử đại biểu HĐND huyện và 1.360 người ứng cử đại biểu HĐND xã. Đối với HĐND cấp xã, toàn huyện có 249 đơn vị bầu cử bầu 834 đại biểu, trong đó có 33 đơn vị bầu 2 đại biểu, 1 đơn vị bầu 1 đại biểu, các đơn vị khác bầu từ 3 đến 5 đại biểu... Cùng với đó, Uỷ ban bầu cử huyện đã ban hành kế hoạch, thành lập các đoàn kiểm tra công tác bầu cử tại các xã, thị trấn; ra quyết định thành lập 12 Ban bầu cử đại biểu HĐND huyện; niêm yết danh sách cử tri từ ngày 17-4 ...

 

Để người dân hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, công tác tuyên truyền được huyện Đại Từ đặc biệt quan tâm. Đồng chí Trần Thị Nguyệt Nga, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đại Từ cho biết: Bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và hộp thư điện tử, tuyên truyền bằng panô, áp phích, cổ động bầu cử, chúng tôi còn lồng ghép tuyên truyền thông qua các hoạt động văn nghệ thể thao, tuyên truyền miệng để tạo không khí sôi nổi trước ngày bầu cử. Nội dung tuyên truyền, chúng tôi chú trọng giới thiệu một số điểm mới sửa đổi, bổ sung trong Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi, bổ sung năm 2001); Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội năm 1997 (sửa đổi, bổ sung năm 2001); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân.

 

Cuộc bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 còn có ý nghĩa lớn đối với huyện Đại Từ khi nhân dân được quyền tham gia trực tiếp vào việc xây dựng chính quyền. Đồng chí Trương Thị Huệ cho biết thêm: Cuộc bầu cử lần này, phát huy quyền dân chủ, toàn huyện có 5 người mạnh dạn tự ứng cử vào HĐND xã. Trong khi, nhiệm kỳ trước, toàn huyện không có một trường hợp nào tham gia tự ứng cử. Đây là điểm nổi bật nhất thể hiện nhận thức của người dân về vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân ngày một nâng cao và cũng là biểu hiện tích cực cho sự phát triển một bước của dân chủ trong xã hội. Cử tri tự ứng cử tăng cho thấy không chỉ tính dân chủ được phát huy trong bầu cử mà còn giúp Đại Từ thêm lựa chọn đội ngũ cán bộ ưu tú, có năng lực. Tuy nhiên, sau hiệp thương lần 3, toàn huyện chỉ còn 2 đại biểu tự ứng cử được lựa chọn vào danh sách đại biểu tham gia bầu cử nhiệm kỳ này.