Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp thứ ba Hội đồng Bầu cử

08:11, 05/04/2011

Chiều 4- 4, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư , Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử (HĐBC) Nguyễn Phú Trọng, HĐBC đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016 đã họp phiên thứ ba.

 

HĐBC đã nghe báo cáo về tình hình tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai ở TƯ và địa phương; kết quả giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XIII và bầu cử ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016 đợt 1. Hoạt động của Tiểu ban tuyên truyền; việc lập danh sách sơ bộ ứng cử viên ĐBQH khóa XIII ở TƯ và các tỉnh, TP; giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) liên quan đến bầu cử và công tác bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử cũng được thảo luận kỹ trong trong dịp này.

 

Cho đến nay, hội nghị hiệp thương lần thứ hai ở TƯ và các địa phương đã được tổ chức đúng quy trình, thủ tục, thành phần theo luật định. Ở TƯ đã lập danh sách sơ bộ 183 người được các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử ĐBQH để lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Ở địa phương, danh sách sơ bộ ứng cử viên là 903 người. Tính chung cả 2 cấp có 83 người tự ứng cử. Theo thống kê, tổng số ĐB HĐND cấp tỉnh được bầu của 63 tỉnh, TP trực thuộc TƯ là 3.832 ĐB.

 

Cấp huyện là 20.785 ĐB; cấp xã là 273.433 ĐB. Tính đến 17 giờ ngày 23-3-2011, tất cả những người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử đã nộp hồ sơ ứng cử tại Ủy ban bầu cử nơi mình ứng cử. Tính đến nay, Tiểu ban Chỉ đạo giải quyết KNTC đã nhận được 30 đơn, thư KNTC, kiến nghị gửi đến HĐBC. Ủy ban Kiểm tra TƯ đã tiếp nhận 32 đơn tố cáo thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, trong đó có 12 đơn có nội dung tố cáo người ứng cử ĐBQH khóa XIII và HĐND cấp tỉnh... Hiện nay, Ủy ban Kiểm tra TƯ Đảng đang tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo để sớm có kết luận.

 

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch HĐBC Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, thời gian từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, các khâu triển khai tiếp theo dù là nhỏ nhất cũng phải bảo đảm đúng luật, dân chủ và kịp thời. Cùng với việc đẩy mạnh giám sát công tác chuẩn bị bầu cử, các cơ quan chức năng cần vào cuộc nhanh nhất, có kết luận sớm về các KNTC liên quan đến những ứng cử viên ĐBQH, HĐND. Ngày 15-4-2011 là thời điểm hội nghị hiệp thương lần thứ ba ở TƯ, cần chuẩn bị thật tốt.