Từ 13-4 đến 17-4: sẽ diễn ra Hội nghị hiệp thương lần ba

15:54, 02/04/2011

Sáng 2-4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã tổ chức Hội nghị giao ban với lãnh đạo Ủy ban MTTQ các huyện, thành, thị về công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp và chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần ba. Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Tại Hội nghị, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh đã thông qua báo cáo tóm tắt một số nội dung về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Theo đó, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiến hành tổ chức Hội nghị hiệp thương lần một, lần hai. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã và đang tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú lấy ý kiến nhận xét đối với những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND, chuẩn bị cho bước năm của quá trình bầu cử (hội nghị hiệp thương lần ba). Đến hết ngày 31-3, Ủy ban MTTQ cấp xã đã phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri với 17 người ứng cử ĐBQH khóa XIII (2 người do Trung ương giới thiệu), kết quả tín nhiệm của cử tri nơi cư trú với những người ứng cử ĐBQH đều đạt tỷ lệ 100%.

 

Các huyện, thành, thị đã báo cáo với Ủy ban MTTQ tỉnh về kết quả hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, hội nghị hiệp thương lần thứ hai giới thiệu những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã; tình hình những người tự ứng cử đại biểu HĐND ở địa phương; việc tiếp nhận hồ sơ của những người ứng cử và những người tự ứng cử do Ủy ban bầu cử cấp huyện, cấp xã chuyển đến; việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cư tri nơi công tác, nơi cư trú đối với những người ứng cử; việc tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

 

Trên cơ sở báo cáo của các địa phương, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp theo đúng quy trình và thời gian quy định, chuẩn bị chu đáo cho hội nghị hiệp thương lần ba sẽ diễn ra từ ngày 13-4 đến 17-4-2011. Trong hội nghị hiệp thương lần ba, tất cả các đơn vị bầu cử phải đảm bảo số dư ứng cử viên theo Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp cũng như không được phép giới thiệu thêm người ứng cử. Mỗi ứng cử viên chỉ được ứng cử ở 2 cấp, đối với những người ứng cử ở cả 3 cấp cần yêu cầu họ xin rút 1 cấp…