Góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh

13:52, 21/05/2011

Trong những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật, giám sát và phối hợp tổ chức các hoạt động khác, đặc biệt là việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Cùng các đoàn ứng cử viên đại biểu Quốc hội khoá XIII và ứng cử viên HĐND các cấp gặp gỡ cử tri vận động bầu cử đợt này chúng tôi càng hiểu hơn vai trò của MTTQ các cấp trong việc chủ trì tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử. Có thể nói để thực hiện tốt cuộc bầu cử thì ngoài sự vào cuộc của các cấp, các ngành, vai trò của MTTQ là vô cùng quan trọng. Điều đó được thể hiện ngay từ những công việc ban đầu, đó là MTTQ các cấp đứng ra tổ chức các hội nghị từ cơ sở để nhân dân giới thiệu những người có phẩm chất đạo đức, năng lực, rồi lập danh sách tổ chức các hội nghị hiệp thương nhằm thống nhất cơ cấu, số lượng ứng cử viên. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, lập danh sách chính thức các ứng cử viên với đầy đủ tóm tắt trích ngang gửi đến tận các gia đình để các cử tri sáng suốt lựa chọn bầu những người đủ đức, tài vào các cơ quan quyền lực cao nhất từ TW tới địa phương. Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh, huyện đã chủ trì tổ chức 218 cuộc tiếp xúc giữa cử tri và những người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và ứng cử viên HĐND tỉnh khoá XII ở tất cả 181 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, chưa kể các cuộc tiếp xúc giữa các ứng cử viên HĐND huyện, xã với các cử tri.

 

Trao đổi cùng chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Đức Thuần, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ T.X Sông Công cho biết: "Để chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử lần này, MTTQ từ thị xã tới các xã, phường đã tổ chức trên 70 hội nghị để các ứng cử viên tiếp xúc với cử tri vận động bầu cử. Trong nhiệm kỳ 2004-2011 của HĐND thị xã, MTTQ các cấp đã tổ chức được 212 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp với trên 14 nghìn cử tri tham dự. Tại các hội nghị này đã có trên 2 nghìn ý kiến cử cử tri liên quan đến các lĩnh vực được MTTQ tổng hợp gửi tới các kỳ họp và kiến nghị lên HĐND các cấp xem xét, giải quyết và trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri. Thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri các ý kiến kiến nghị đã được các cấp chính quyền từng bước giải quyết. Qua đó, góp phần xây dựng chính quyền các cấp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân".

 

Theo bác Lý Tiến Liên, Trưởng xóm Đồng Củng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai: "Thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, tôi đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến sự phát triển kinh tế của xóm và đã được chính quyền xã, huyện từng bước giải quyết".

 

Cùng với việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, trong những năm qua MTTQ và các tổ chức thành viên đã tổ chức nhiều hội nghị đóng góp xây dựng các bộ luật. Chỉ tính riêng giai đoạn 2004-2011, Ban Thường trực MTTQ tỉnh và các thành viên của Mặt trận đã phối hợp cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khoá XII tổ chức đóng góp xây dựng 59 Dự án Luật như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm; Luật Bảo vệ môi trường... Song song với tham gia xây dựng các đạo luật, tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài được MTTQ quan tâm. Chỉ tính riêng giai đoạn 2004-2011, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã tổ chức được 44.450 buổi sinh hoạt, học tập với trên 3.781.890 lượt người tham gia.

 

Đặc biệt là đối với công tác giám sát, MTTQ các cấp đã phối hợp cùng các ngành tổ chức giám sát trên nhiều lĩnh vực. 7 năm trở lại đây, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội, các Ban của HĐND tỉnh tổ chức hàng trăm cuộc giám sát liên quan đến các lĩnh vực công tác. Qua giám sát, MTTQ đều nêu nhận xét, góp ý và kiến nghị cụ thể những vấn đề gì cần xem xét, giải quyết. Qua đó có tác dụng khá tốt, giúp các cơ quan, tổ chức, đơn vị, chính quyền những nơi được giám sát khắc phục những sai sót, đưa hoạt động của đơn vị đi vào nền nếp, đúng pháp luật.

 

Với việc tổ chức giám sát hoạt động của đại biểu dân cử, MTTQ các cấp đã tổ chức 96 hội nghị ở cơ sở tham gia đóng góp ý kiến đối với đại biểu HĐND tỉnh, huyện và lấy phiếu đánh giá đối với đại biểu HĐND cấp huyện. Thông qua việc tham gia ý kiến và lấy phiếu đánh giá hoạt động đối với các đại biểu HĐND tỉnh, cấp huyện giúp cho cấp uỷ Đảng nắm được chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND, đồng thời nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, tạo mối quan hệ ngày càng gắn bó giữa cán bộ và nhân dân. Đặc biệt là thực hiện Điều 26 của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn về lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt ở cấp xã, MTTQ các cấp đã tổ chức 3.014 hội nghị ở các xóm, tổ dân phố với 173.279 cử tri tham dự đã có trên 19 nghìn ý kiến đóng góp vào các bản tự kiểm điểm của các đồng chí là chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Mối quan hệ của MTTQ với chính quyền các cấp ngày càng chặt chẽ hơn, giúp cho cấp uỷ, chính quyền địa phương nắm được phẩm chất đạo đức, lối sóng của đội ngũ cán bộ cấp mình quản lý, để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

 

Có thể khẳng định kết quả hoạt động của MTTQ các cấp đã nâng cao nhận thức từ trong Đảng đến nhân dân, tạo mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng, với chính quyền. Quyền dân chủ của nhân dân ngày càng được mở rộng, góp phần đáng kể vào việc hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.