Hội thảo lần thứ nhất dự thảo nội dung cuốn Lịch sử Báo Thái Nguyên

15:45, 27/05/2011

Sau một thời gian tích cực sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn, Báo Thái Nguyên đã hoàn thành 17 chuyên đề phục vụ nghiên cứu đề tài khoa học "Báo Thái Nguyên 50 năm xây dựng và phát triển 1962-2012". Để tiếp tục chỉnh sửa, hoàn chỉnh các chuyên đề, sáng 27-5, Ban Chủ nhiệm, Ban Biên soạn Đề tài tổ chức Hội thảo lần thứ nhất các chuyên đề trên.

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Văn Vỵ, Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Báo Bắc Thái, Báo Thái Nguyên qua các thời kỳ, các đồng chí trong Ban Chủ nhiệm, Ban Biên soạn đề tài. Đồng chí Đỗ Thị Thìn, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập, Chủ nhiệm Đề tài chủ trì Hội thảo.

 

Đề tài khoa học "Báo Thái Nguyên 50 năm xây dựng và phát triển 1962-2012" được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện tại Quyết định số 443-QĐ/UBND tỉnh ngày 04/3/2010. Đề tài gồm 18 chuyên đề, thời điểm nghiên cứu, biên soạn từ năm 1962 (khi có quyết định thành lập tờ báo) đến năm 2012 (báo Thái Nguyên tròn 50 năm). Việc nghiên cứu, biên soạn cuốn Lịch sử này có ý nghĩa quan trọng nhằm ghi lại quá trình hình thành và phát triển của tờ báo Đảng trong mỗi giai đoạn lịch sử, qua đó góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ cán bộ làm báo sau này.

 

Tại Hội thảo, đã có gần 20 ý kiến phát biểu đóng góp vào các chuyên đề, trong đó tập trung vào bố cục cuốn Lịch sử; tiêu đề các chuyên đề. Về cơ bản, các ý kiến đều thống nhất cao với việc phân kỳ theo từng giai đoạn như trong dự thảo. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng cần cân đối và đặt lại đầu đề của mỗi chuyên đề cho phù hợp với từng giai đoạn lịch sử. Các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến vào từng chuyên đề cụ thể từ những nhận định, đánh giá, cách sử dụng ngôn ngữ, tới các sự kiện đưa ra, cách thức trình bày….để cuốn Lịch sử đảm bảo được tính chính xác, trung thực, khách quan. Hội thảo là dịp để các đồng chí tham gia biên soạn các chuyên đề trao đổi trực tiếp với các đồng chí nguyên là lãnh đạo của Báo qua các thời kỳ để bổ sung tư liệu cho chuyên đề mình đang thực hiện.

 

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Đỗ Thị Thìn, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo, Chủ nhiệm Đề tài đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên là lãnh đạo Báo Bắc Thái, Báo Thái Nguyên qua các thời kỳ để chỉ đạo biên soạn cuốn Lịch sử. Theo kế hoạch, các chuyên đề sẽ được chỉnh sửa, bổ sung để đầu tháng 7 tới chuyển thể thành bản thảo cuốn Lịch sử. Bản thảo này tiếp tục được hoàn thiện để tổ chức nghiệm thu Đề tài vào tháng 6-2012.