Rộn ràng trước ngày hội non sông

08:14, 21/05/2011

Hôm nay (21-5), không khí chuẩn bị cho Ngày hội lớn - ngày toàn dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp thật tưng bừng. Từ thành thị đến các vùng nông thôn, miền núi của tỉnh rực rỡ trong sắc đỏ của cờ Tổ quốc, của băng rôn, khẩu hiệu và nồng nàn, ấm áp bởi tiếng loa truyền thanh ở các trung tâm xóm, phố vận động cử tri đi bầu cử.

 

Trong không khí phấn chấn chuẩn bị cho ngày hội lớn, chúng tôi bắt gặp bao gương mặt rạng ngời, nhất là những cử tri lần đầu được cầm trên tay lá phiếu để bầu ra những người đại diện cho nhân dân, lo cho nhân dân được no ấm. Được biết, trong cuộc bầu cử lần này, toàn tỉnh có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII; 24 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh; 96 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 1.425 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã; 1.483 khu vực bỏ phiếu với 890.051 cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử...

 

Cử tri Nguyễn Ngọc Nga, 64 tuổi, ở xóm Làng Lê, xã Động Đạt (Phú Lương) cho biết: Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, đồng thời danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được niêm yết công khai, chúng tôi thấy ứng cử viên nào cũng có đủ năng lực, nhưng tôi cũng như mọi cử tri sẽ lựa chọn người có đủ đức, đủ tài, nhất là những ứng cử viên dành nhiều sự quan tâm chăm lo đến đời sống, tinh thần của người nông dân.

Gia đình bác có mấy cử tri? Tôi hỏi.

 

Có 8 cử tri. Nhưng 6 cử tri là các con tôi sẽ thực hiện bỏ phiếu tại nơi công tác. Còn ở nhà có tôi và bà Bùi Thị Hữu - vợ tôi.

 

Ngày mai, ông hay bà sẽ đại diện đi bỏ phiếu bầu cử?

 

- Tôi và bà nhà có quyền công dân như nhau, chúng tôi sẽ cùng đi bỏ phiếu.

 

Chúng tôi tìm đến nơi có tiếng loa phóng thanh đang tuyên truyền về Luật Bầu cư; vận động cử tri đi bầu cử, thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của công dân... được phát ra từ khu nhà văn hoá xóm Đồng Bẩm, xã Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên), và gặp ở đây ông Lương Văn Bẩy, thư ký tổ bầu cử số 5, xã Đồng Bẩm. Ông Bẩy cho biết: Tổ bầu cử xóm Đồng Bẩm có 559 cử tri, trong tổ có cụ Chu Văn Khánh, 99 tuổi, là cử tri cao tuổi nhất. Con trai cụ là cử tri Chu Văn Thái, 72 tuổi. Tuy tuổi cao, sức yếu nhưng cụ Khánh, ông Thái thường xuyên hỏi thăm con, cháu mình về tình hình chuẩn bị bầu cử, về tư cách đạo đức, phẩm chất, năng lực của các ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ này.

 

Để hiểu thêm về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử trong các Trường học, chúng tôi về huyện Phổ Yên, đến Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp, gặp thầy Đặng Văn Cừ, Hiệu phó Nhà trường. Thầy Cừ cho biết: Hầu hết cán bộ, giảng viên của Trường sẽ bỏ phiếu bầu cử ở nơi cư trú, còn các em sinh viên ở nội trú sẽ thực hiện quyền công dân của mình tại Trường. Để sinh viên hiểu đầy đủ về Luật Bầu cử cũng như các hoạt động liên quan tới bầu cử, Nhà trường thông qua hệ thống loa truyền thanh và các buổi họp lớp để tuyên truyền tới toàn thể sinh viên. Trường có 2.013 cử tri, chủ yếu là sinh viên đi bỏ phiếu bầu cử lần đầu, trong đó có 1.138 cử tri nam và 875 cử tri nữ... Tôi quay sang hỏi các bạn sinh viên của Trường đang xem danh sách ứng cử viên. Các bạn tranh luận sôi nổi về việc mình sẽ lựa chọn người nào đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Một bạn sinh viên nữ nói: Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp không chỉ là người có đủ đức, tài, mà phải là người dũng cảm, dám đấu tranh chống tham nhũng và kiên quyết bài trừ những tư tưởng lạc hậu... Một sinh viên nam có mặt ở đó cho chúng tôi biết thêm: Chúng em được tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cấp tỉnh và cấp huyện, không tham gia bầu đại biểu HĐND cấp xã. Để bầu đúng người, chúng em bảo nhau nghiên cứu khá kỹ về lý lịch trích ngang của những người tham gia ứng cử.

 

Lên xã Văn Yên (Đại Từ), vùng quê dưới chân dãy núi Tam Đảo, nơi được ví như túi mưa của tỉnh Thái Nguyên, chúng tôi gặp một nhóm các bác nông dân đang mê mải làm đồng, nhưng khi hỏi chuyện bầu cử ai cũng cười tươi rói, bảo: Ngày mai, sau khi đi bầu cử xong, chúng tôi lại tiếp tục lo việc đồng áng. Ông Vũ Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử xã Văn Yên cho biết: Xã có 8 tổ bầu cử, với hơn 5.000 cử tri, cử tri cao tuổi nhất là cụ Trần Thị Thu, 95 tuổi. Cụ Thu sẽ thực hiện quyền công dân của mình ở tổ bầu cử số 8 của xã… Cụ Thu từng vinh dự được đi bầu cử đại biểu Quốc hội khoá đầu tiên vào năm 1946. Lần này là đi bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp. Hỏi chuyện, cụ không nhớ rõ lắm về cảm xúc của mình trong lần đầu tiên đi bỏ lá phiếu bầu cử, được làm một công dân của đất nước có độc lập, tự do... Nhưng cụ cũng như những bậc cao niên đều mong muốn đất nước cần được giao cho người hiền tài...

 

Ngược đường lên xã Thần Sa (Võ Nhai), trên con đường nắc nẻ như xóc ốc, đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, nhưng không khí chuẩn bị cho ngày hội lớn khá nhộn nhịp. Tại các xóm có 100% bà con người dân tộc Dao sinh sống là Hạ Sơn Dao, Tân Kim, Thượng Kim có nhiều cử tri cao tuổi không biết đọc, biết viết, có người chưa nghe rõ tiếng phổ thông, nên các tổ bầu cử này thực hiện tuyên truyền, vận động bầu cử tới cử tri bằng cách dịch nội dung các văn bản sang tiếng Dao (tuyên truyền miệng). Qua đó mọi cử tri đều hiểu đầy đủ về Luật Bầu cử, về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần này. Xã Thần Sa có 10 tổ bầu cử, 1.879 cử tri. Riêng số cử tri đang làm việc tại bãi vàng Bản Ná sẽ thực hiện bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh. Khi được hỏi về tiến độ chuẩn bị cho ngày hội lớn, ông Trần Văn Tập, Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử xã Thần Sa thông báo nhanh với chúng tôi: Lúc này, Cờ Tổ quốc, ảnh Bác, khẩu hiệu, hòm phiếu... đã được bàn giao đầy đủ đến các tổ bầu cử. Mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã sẵn sàng…

 

Ngày mai (22-5), các công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên sẽ đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp... Gặp ở trụ sở UBND xã Minh Lập (Đồng Hỷ), ông Diệp Văn Thành, Trưởng Công an xã tự tin cho chúng tôi biết thêm: Toàn bộ lực lượng công an viên của xã sẽ được tăng cường để bảo vệ an toàn cho ngày hội lớn của đất nước.

 

Vâng, tất cả đang hướng về ngày bầu cử - Ngày hội lớn của non sông gấm góc thân yêu…