Tạo nguồn phát triển Đảng ở Mỹ Yên

09:25, 27/05/2011

Nhiều năm qua, công tác phát triển Đảng ở Đảng bộ xã Mỹ Yên (Đại Từ) luôn gặp những khó khăn bởi thiếu nguồn kết nạp, do: đa số lực lượng thanh niên, người lao động đi làm ăn xa; tiêu chí để xét kết nạp còn khá cao đối với quần chúng nhân dân… Tuy nhiên để khắc phục vấn đề này, Đảng bộ đã có những cách làm linh hoạt, từng bước tháo gỡ khó khăn.

 

Xóm Lò Gạch, một xóm nằm liền khu trung tâm của xã, có 63 hộ dân, 272 nhân khẩu (100% số hộ sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, chỉ có một số ít hộ làm thêm nghề phụ: chăn nuôi, làm đậu, buôn bán nhỏ…). Với số dân khá đông nhưng Chi bộ xóm Lò Gạch chỉ có 3 đảng viên, hơn nữa đều là đảng viên cao tuổi. Ông Trần Văn Nghìn, Bí thư Chi bộ xóm Lò Gạch cho biết: Tôi năm nay đã sang tuổi 66 còn hai đảng viên khác trong chi bộ cũng đã gần 60 nên gặp không ít khó khăn trong triển khai công việc”. Được biết, trước đây các đảng viên của xóm này vẫn phải sinh hoạt ghép với Chi bộ Suối Trì, đến năm 2009 mới được tách ra sinh hoạt riêng. Hơn 2 năm qua, Chi bộ vẫn chưa kết nạp thêm được đảng viên. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do thiếu nguồn. Khi lực lượng đoàn viên, thanh niên là nguồn kế cận chính để kết nạp vào hàng ngũ của Đảng thì bấy lâu nay nguồn ấy gần như đã bị “hụt”. Bởi theo ông Nghìn thì hiện xóm có trên 50 thanh niên thoát ly đi làm ăn xa trong nước và xuất khẩu lao động. Đầu năm 2011 có một đoàn viên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương và chuẩn bị kết nạp Đảng thì lại xin “khất” để đi xuất khẩu lao động.

 

Đó là thực trạng của Chi bộ xóm Lò Gạch và cũng là tình hình chung của các chi bộ khác ở xã Mỹ Yên  trong việc phát triển đảng thời gian qua. Hiện nay, Đảng bộ xã Mỹ Yên có 220 đảng viên sinh hoạt trong 25 chi bộ xóm, 2 chi bộ cơ quan và 3 chi bộ trường học. Những năm trước, số lượng đảng viên được kết nạp chỉ gần đạt chỉ tiêu mà Đảng bộ đề ra. Ví dụ, trong 2 năm 2008 và 2009 chỉ tiêu phát triển đảng viên Đảng bộ đưa ra là 8 đến 10, thì số lượng đảng viên kết nạp được lần lượt qua các năm là 9 và 7. Cá biệt, trong năm 2010, cũng với chỉ tiêu đó nhưng cả đảng bộ chỉ kết nạp được 1 đảng viên.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Chu Thị Nhì, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Năm qua, do chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã, sự chuyển giao công việc giữa các cán bộ làm ảnh hưởng đến công tác phát triển đảng. Nhưng nguyên nhân chính vẫn là từ những năm trước để lại: điều kiện kinh tế của địa phương còn khó khăn; đa số thanh niên thoát ly đi làm ăn xa; tư tưởng của không ít thanh niên hiện nay trước mắt chỉ chú ý đến phát triển kinh tế gia đình… là lý do một số người chưa muốn kết nạp vào Đảng. Ngược lại, có nhiều trường hợp muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng nhưng lại vướng sinh con thứ 3 hay trình độ học vấn thấp hơn so với tiêu chí để xét kết nạp... Để khắc phục tình trạng này, Đảng bộ luôn chỉ đạo các chi bộ, đảng viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhận thức về Đảng đến quần chúng. Đồng thời, chúng tôi đã tham mưu và xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên xem xét để áp dụng tiêu chí kết nạp sao cho linh hoạt, phù hợp với đặc thù của xã. Bên cạnh đó, các chi bộ, đảng viên cùng các tổ chức hội, đoàn thể tích cực phối hợp với gia đình vận động con em họ ổn định tư tưởng, ở lại địa phương làm ăn. Nếu họ cần vốn vay để đầu tư phát triển kinh tế thì địa phương sẽ tạo điều kiện… Nhờ vậy mà ngay trong quý I của năm 2011 này, Đảng bộ đã có 5 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng và có 10 đối tượng khác đang được học các lớp cảm tình Đảng. Dự kiến trong quý II sẽ có khoảng 8 quần chúng nữa được giới thiệu để học các lớp cảm tình Đảng”.

 

Được biết, cứ ngày 25 hàng tháng, Đảng ủy xã đều tiến hành họp giao ban với các Chi bộ, các đoàn thể, HĐND xã, các trưởng xóm để triển khai công tác cũng như nắm bắt những tâm tư nguyện vọng của cán bộ đảng viên và nhân dân để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những vấn đề, vướng mắc nảy sinh. Tất cả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước đều được phổ biến đến toàn bộ đảng viên và nhân dân trong xã. Đặc biệt là các văn bản, Nghị quyết của đảng bộ liên quan trực tiếp đến đời sống và lợi ích của nhân dân.

 

Cách làm trên của Đảng bộ xã Mỹ Yên bước đầu đã đem lại kết quả khả quan. Tuy nhiên, muốn duy trì kết quả đó lâu dài và bền vững thì cấp ủy, chính quyền địa phương cần có thêm những việc làm cụ thể, thiết thực hơn, như: chú trọng phối hợp với các cơ sở trong đào tạo nghề, định hướng việc làm, khuyến khích đầu tư mở các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp… tại địa phương để thu hút nguồn lao động vốn rất dồi dào của quê hương…