Tập trung chỉ đạo xóa chi bộ ghép

14:27, 31/05/2011

Phát triển đảng viên, xóa chi bộ ghép, nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ đảng cơ sở ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa luôn là vấn đề trăn trở của nhiều cấp ủy Đảng, trong đó có Định Hóa. Thực hiện nội dung này, huyện Định Hóa đã xây dựng và thực hiện Đề án số 02-ĐA/HU về “Tiếp tục củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ huyện” giai đoạn 2006-2010, trong đó tập trung vào nhiệm vụ chia tách, thành lập các chi bộ mới ở các xã, thị trấn, từng bước sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức đảng cho phù hợp với điều kiện thực tế.

 

Ban Chấp hành Đảng bộ Định Hóa đề ra mục tiêu đến hết năm 2010, Đảng bộ huyện sẽ xóa xóm “trắng” đảng viên và 100% thôn, xóm có chi bộ lãnh đạo. Căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, Ban Tổ chức Huyện uỷ đã tiến hành xây dựng Kế hoạch số 04-KH/BTC về thực hiện chia tách, thành lập chi bộ ở các xã, thị trấn giai đoạn 2007-2010 và trực tiếp khảo sát toàn bộ hệ thống các chi bộ; thôn, xóm chưa có chi bộ, đảng viên. Sau 5 năm thực hiện Đề án, Đảng bộ huyện đã hoàn thành công tác xóa xóm “trắng” đảng viên (năm 2008), tiến hành chia tách, thành lập mới được 117 chi bộ, nâng tổng số chi bộ từ 429 (năm 2006) lên 548 chi bộ (năm 2010). Tuy vậy, đến thời điểm này, toàn Đảng bộ huyện vẫn còn 24 xóm, bản chưa có chi bộ lãnh đạo. Đồng chí Hoàng Văn Đại, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Định Hóa cho biết: Có một thực tế là hầu hết các đơn vị cơ sở chưa có chi bộ lãnh đạo đều ở các xóm, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tại đây số lượng đảng viên vừa ít, lại trẻ cả tuổi đời, tuổi đảng, trình độ, nhận thức còn hạn chế nên vai trò lãnh đạo của Đảng chưa cao, việc tạo nguồn đảng viên để có đủ điều kiện thành lập chi bộ là rất khó khăn.

 

Trong số các đảng bộ cơ sở ở Định Hóa, Bình Thành là xã hiện còn nhiều chi bộ phải sinh hoạt ghép nhất. Hiện Đảng bộ xã có 24 chi bộ (với 189 đảng viên) thì có tới 8 chi bộ xóm, bản đang phải sinh hoạt ghép. Từ năm 2006 đến nay, Đảng bộ xã chỉ chia tách được một chi bộ của 3 xóm là: Đồng Tâm, Bản Là và Làng Pháng. Đồng chí Trần Văn Luật, Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Việc phải sinh hoạt ghép tại các chi bộ xóm, bản đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện nghị quyết các cấp và các văn bản ở địa phương. Quan trọng hơn, không có sự lãnh đạo trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng, kinh tế ở các xóm, bản đó cũng chậm phát triển hơn, đời sống người dân gặp khó khăn, tình hình an ninh trật tự cũng có nhiều phức tạp. Đồng chí Trương Văn Hoa, Bí thư Chi bộ Đầm Thị chia sẻ: Trong 16 năm làm Bí thư, Chi bộ chúng tôi chỉ phát triển được 4 đảng viên mới, trong khi một số đảng viên cao tuổi đã nghỉ sinh hoạt nên số lượng đảng viên trong Chi bộ không thay đổi. Chi bộ hiện có 5 đảng viên, chưa đủ điều kiện để chia tách ra sinh hoạt riêng.

 

Trong số 24 chi bộ đang sinh hoạt ghép trong toàn huyện đã có 6 chi bộ có đủ điều kiện nhân sự (có từ 3 đảng viên trở lên) nhưng vẫn chưa thực hiện chia tách được. Đó là các chi bộ: Chị bộ 3 (xã Tân Dương); Khánh Kim 2 (xã Lam Vỹ); Yên Hòa (xã Bình Yên); chi bộ trường học (xã Lam Vỹ) và Lương Bình, Bản Chang (xã Sơn Phú). Đồng chí Nguyễn Đức Chúng, Bí thư Chi bộ Yên Hòa, xã Bình Yên cho biết: Chi bộ hiện có 9 đảng viên, trong đó xóm Yên Hòa 1 có 6 đảng viên, xóm Yên Hòa 2 có 3 đảng viên, đủ điều kiện chia tách. Tuy vậy, 3 đảng viên thuộc xóm Yên Hòa 2 đều thuộc cùng một gia đình. Tuy không vi phạm quy chế về thành lập chi bộ mới nhưng với mục đích hạn chế tình trạng cục bộ dòng họ, gia đình trong lãnh đạo đảng cơ sở, chúng tôi vẫn tiếp tục sinh hoạt ghép để chờ phát triển thêm đảng viên mới và ý kiến chỉ đạo của Đảng bộ xã. Trong khi Chi bộ Trường học Lam Vỹ đã có 26 đảng viên (gồm 23 đảng viên thuộc Trường Tiểu học và 3 đảng viên thuộc Trường Mầm non) nhưng chưa thực hiện chia tách vì trong số 3 đảng viên của Trường Mầm non có một đồng chí chưa được chuyển đảng chính thức.

           

Theo kế hoạch, đến hết năm 2011, huyện Định Hóa phấn đấu hoàn thành việc xóa chi bộ sinh hoạt ghép. Để đạt được mục tiêu này, Huyện ủy Định Hóa tiếp tục xác định công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng. Đảng bộ đã chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng và mọi đảng viên phải ý thức rõ trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là ở những xóm, bản, tổ nhân dân, vùng đồng bào dân tộc ít người. Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ đó phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến để bồi dưỡng kết nạp đảng viên…