Chuyện ở chi bộ Thanh Xuyên 5

08:57, 15/06/2011

80 tuổi đời, nhưng đảng viên Tô Khắc Thiện, Chi bộ Thanh Xuyên 5, Đảng bộ xã Trung Thành (Phổ Yên) vẫn tích cực tham gia sinh hoạt chi bộ. Trong Chi bộ Thanh Xuyên 5, chúng tôi còn được gặp các đồng chí đảng viên cao niên khác là Nguyễn Đức Mai, hơn 80 tuổi và đảng viên Phan Ngọc Lãm, 88 tuổi... trên ngực các cụ đều mang Huy hiệu Đảng lấp lánh ánh tự hào.

 

Có lẽ những câu chuyện về thời trẻ trai làm người già nguôi ngoai tuổi tác. Tôi cảm nhận như thế vì các đảng viên cao niên đang ngồi kể chuyện truyền thống cho tôi nghe đều đã nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, còn như đảng viên Tô Khắc Thiện, thêm 3 năm nữa được nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng. Có thể nhận xét thẳng, thật: Đây là một chi bộ già, song tinh thần chiến đấu của các đảng viên trong Chi bộ luôn mạnh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ Đảng bộ giao, đặc biệt là việc các đảng viên trong Chi bộ luôn phát huy được vai trò trước nhân dân. Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Chi bộ, đồng chí Nguyễn Quế Vinh cho biết: Chi bộ Thanh Xuyên 5 có 35 đảng viên, trong đó 21 đảng viên đã nghỉ hưu, có 18 lượt đảng viên được nhận Huy hiệu 30 năm, 40 năm, 50 năm tuổi Đảng, 4 đảng viên được miễn sinh hoạt Đảng, song như cụ Lãm, đảng viên cao tuổi nhất vẫn chống gậy, đều đặn đến dự họp cùng các đảng viên trong Chi bộ... Tuy phần nhiều đảng viên là người cao tuổi, nhưng có một thuận lợi là các cụ - hầu hết là người đứng đầu dòng họ, sống gương mẫu nên khi cơ sở triển khai các phong trào, như: Đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng hệ thống thuỷ lợi nội đồng, xây dựng nhà văn hoá và triển khai phong trào “Toàn  dân đoàn  kết  xây dựng  đời  sống văn hoá ở  khu dân cư” đều nhanh chóng đi vào lòng dân...

 

Để xóm Thanh Xuyên 5 có được những đoạn đường bê tông chắc chắn, kênh mương dẫn thuỷ nhập điền được xây dựng kiên cố và một khu nhà văn hoá khang trang trên tổng diện tích đất 800 m2 như hiện nay, những cán bộ, đảng viên trong Chi bộ đã phát huy được tính tiên phong gương mẫu. Trước các cuộc vận động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, đảng viên trong Chi bộ, ngoài phần đóng góp theo quy định chung, còn tự nguyện đóng góp thêm. Điển hình như việc đóng góp xây dựng nhà văn hoá xóm được triển khai xây dựng từ năm 2008, 100% đảng viên trong Chi bộ đóng góp vượt quy định. Ngoài phần đóng góp của gia đình, đảng viên Tô Khắc Thiện đóng góp thêm 2 triệu đồng, đảng viên Phan Ngọc Lãm đóng góp thêm 1 triệu đồng, đảng viên Nguyễn Đức Mai đóng góp thêm 1 triệu đồng... Khi thấy những đảng viên cao niên hăng hái đóng góp, nhiều gia đình đã làm theo, như gia đình ông Nguyễn Văn Nam, tự nguyện ủng hộ thêm 26 triệu đồng, gia đình ông Đỗ Văn Đạt, ủng hộ thêm 17 triệu đồng. Mới đây, khi nhân dân trong xóm có nguyện vọng nâng cấp nhà văn hoá, các đảng viên trong Chi bộ đã họp, thống nhất phương án đầu tư.

 

Khó khăn nhất vẫn là nguồn kinh phí sửa chữa. Bí thư Chi bộ, Nguyễn Quế Vinh kết luận: “Tiền ở túi mỗi đảng viên trong Chi bộ”. Các đảng viên đều hiểu đồng chí Bí thư Chi bộ muốn làm một cú hích tâm lý, tạo cho nhân dân trong xóm yên tâm về công việc Chi bộ đang làm. Vì thế ngay cuộc họp hôm đó, các đảng viên đăng ký cho xóm vay được 8 triệu đồng. Đến chiều hôm sau, vật liệu xây dựng được chuyển về tập kết tại nhà văn hoá, đợi ngày thi công. Thấy các đảng viên làm thật, nhân dân trong xóm đã tích cực hưởng ứng, đóng góp được 44 triệu đồng. Tiền chi cho nâng cấp nhà văn hoá lần đó hết hơn 20 triệu đồng, số tiền do nhân dân đóng góp chưa sử dụng hết được bổ sung vào quỹ chung của xóm.

 

... Vịn tay vào chiếc gậy khắc đầu rồng, đảng viên Phan Ngọc Lãm tự hào: Con em xóm Thanh Xuyên 5 khi trưởng thành đều thoát ly ra ngoài làm ăn, nhiều người khi trở về đã lên tuổi ông, song vẫn tích cực tham gia sinh hoạt Đảng, cống hiến sức lực của mình để xây dựng quê hương thêm văn minh. Còn Bí thư Chi bộ, Nguyễn Quế Vinh giải thích thêm: Trong thời gian 10 năm nay, Chi bộ đã phát triển mới được 8 đảng viên. Đây không phải do công tác phát triển Đảng chậm, mà do con em trong xóm được học hành thành đạt, đi công tác và được kết nạp Đảng ở cơ quan. Cũng vì thế Chi bộ Thanh Xuyên 5, từ nhiều năm nay chủ yếu tiếp nhận đảng viên đã hết tuổi lao động, trở về quê hương sinh sống.