Để vai trò của chi bộ được phát huy

08:27, 13/06/2011

T.P Thái Nguyên có 28 đảng bộ phường, xã. Tính đến thời điểm này, vẫn còn 4 đảng bộ có chi bộ phải sinh hoạt ghép: phường Túc Duyên (7 chi bộ), phường Tân Thành (8 chi bộ), phường Cam Giá (4 chi bộ) và 1 chi bộ ở phường Trung Thành.

Các chi bộ này thường được ghép đảng viên từ 2 đến 5 tổ dân phố nên thường có số lượng đảng viên đông, có chi bộ trên 30, thậm chí 70 đảng viên. Đồng chí Hà Nhân Hoan, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết: Những chi bộ này đã phát huy được sức mạnh trí tuệ tập thể của đảng  viên là những cán bộ nghỉ hưu, có nhiều kinh nghiệm về công tác đảng. Tuy nhiên, với địa bàn rộng, số lượng đông sẽ ảnh hưởng đến việc tập trung chỉ đạo cơ sở, việc đánh giá, kiểm tra xếp loại chất lượng đảng viên. Đây cũng là tình trạng phổ biến đối với các chi bộ ghép có số lượng đảng viên lớn ở các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) khác.

 

Chi bộ Đồng Mỗ, phường Túc Duyên là một ví dụ điển hình. Đồng chí Trần Thị Liên, Bí thư Chi cho biết: Chi bộ hiện có 70 đảng viên của 5 tổ dân phố. Trong đó, tổ nhiều nhất là 25 đảng viên, ít nhất là 8 đảng viên. Điều bất cập lớn nhất là Bí thư vừa là người trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo chung toàn Chi bộ, vừa chỉ đạo công việc ở từng tổ đảng. Công việc của một bí thư liên tổ sẽ nặng gấp nhiều lần so với bí thư chi bộ chỉ có một tổ dân phố, điều đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc. Chúng tôi đang đề nghị với Đảng bộ Phường tách riêng các chi bộ về từng tổ dân phố để hoạt động hiệu quả hơn.

 

Một trong những Đảng bộ thực hiện tách chi bộ nhanh và hiệu quả nhất của thành phố là Đảng bộ phường Quang Trung. Nếu như năm 2005, Đảng bộ chỉ có 30 chi bộ thì đến năm 2010 đã được tách thành 45 chi bộ. 100% tổ dân phố có chi bộ riêng. Đồng chí Chu Thế Minh, Bí thư Đảng ủy Phường cho biết: Trước năm 2005, phường vẫn duy trì sinh hoạt theo chi bộ liên tổ. Mô hình này có điểm mạnh nhất định, nhưng cũng nhiều hạn chế, nhất là việc tranh luận khó phân giải. Do đó, Đảng bộ đã chỉ đạo việc tách chi bộ để kiện toàn theo mô hình một chi bộ lãnh đạo một tổ dân phố nhằm phát huy tối đa vai trò của chi bộ. Khi tiến hành tách chi bộ, cũng đồng thời tách các tổ chức đoàn thể nên quan tâm đến công tác phát triển đảng là việc cần phải đặc biệt quan tâm để tăng cường sức mạnh của TCCSDD. 

Sau khi chia tách, Đảng bộ đã tập huấn nghiệp vụ cho các bí thư, phó bí thư mới, yêu cầu báo cáo hoạt động thường kỳ bằng văn bản cho Đảng ủy. Qua đó, Đảng bộ nhận thấy rằng, việc mỗi chi bộ lãnh đạo một tổ dân phố sẽ thực sự đi sâu, đi sát quần chúng. Việc chỉ đạo, triển khai các hoạt động ở từng tổ dân phố được thực hiện cụ thể, hiệu quả hơn. Công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đảng viên được thực hiện dân chủ, nghiêm túc từ cơ sở. Đến năm 2009, việc chia tách đã hoàn thành và có chất lượng. TCSSĐ mới đi vào hoạt động nền nếp. Mọi phong trào thi đua do thành phố phát động, phường Quang Trung đều xếp ở tốp đầu khối. Nhiệm kỳ 2005-2010, Đảng bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh, trong đó có 4 năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. 

 

Thực tế đã chứng minh việc tách chi bộ ghép là cần thiết nhưng cũng không thể làm nóng vội. Đồng chí Hà Nhân Hoan khẳng định: Thành ủy đã chỉ đạo các đảng bộ xã, phường căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, sẽ tách dần mỗi tổ dân phố có một chi bộ. Tuy nhiên không thể thực hiện một cách gò bó, áp đặt mà phải có quá trình phấn đấu để TCCSĐ có đủ sức mạnh lãnh đạo cơ sở.