Khánh thành đặt tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

08:10, 16/06/2011

Chiều 15/6,  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Đảng Lao động Mê-hi-cô đã tổ chức lễ khánh thành đặt tượng đài “Bác Hồ ngồi làm việc trong vườn hoa Phủ Chủ tịch” tại Phủ Chủ tịch.

 

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Alberto Anaya Gutíerrez, Tổng Bí thư Đảng Lao động Mê-hi-cô; Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo Bộ Công an, Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội; cán bộ nhân viên Đại sứ quán Mê-hi-cô tại Việt Nam và đông đảo cán bộ Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và một số cơ quan ban, ngành Trung ương và Hà Nội.

 

Bức tượng là quà tặng của Đảng Lao động Mê-hi-cô trao tặng nhân dân Việt Nam nhân kỷ niệm 121 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 100 năm ngày Người ra đi tìm đường cứu nước.

 

Bức tượng “Bác Hồ ngồi làm việc trong vườn hoa Phủ Chủ tịch” là tác phẩm của nhà điêu khắc Mê-hi-cô Pedro Ramirez Ponzanell- tác giả của tác phẩm tượng đài có kích thước thực Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt tại Trung tâm lịch sử Thành phố Mê-hi-cô (năm 2009). Dù chưa một lần đặt chân đến Việt Nam, chưa một lần được gặp Bác Hồ, song với lòng kính yêu sâu sắc, nhà điêu khắc Mê-hi-cô Pedro Ramirez Ponzanell đã khắc họa được thần thái, cốt cách, tác phong làm việc của Bác.

 

Bức tượng được đặt trang trọng ngay tại địa danh lịch sử “Vườn hoa Phủ Chủ tịch”, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh thường ngồi làm việc và tiếp khách. Bức tượng được sáng tác phỏng theo ảnh tư liệu chụp tại vị trí Vườn hoa Phủ Chủ tịch khi Bác Hồ còn sống. Tượng được làm bằng đồng, cao 1,09m, rộng 0,7m, khắc họa chân dung "Bác Hồ ngồi làm việc trong vườn hoa Phủ Chủ tịch", tay phải cầm bút, tay trái cầm điếu thuốc, trước mặt là quyển sách, dựa theo bức ảnh cùng tên của tác giả Đinh Đăng Định. Cùng với bức tượng còn có bàn làm việc và 2 ghế mây bằng thép.

 

Phát biểu tại lễ khánh thành đặt tượng, đồng chí Alberto Anaya Gutíerrez, Tổng Bí thư Đảng Lao động Mê-hi-cô bày tỏ niềm vinh dự và tự hào được thay mặt Đảng Lao động Mê-hi-cô trao tặng nhân dân Việt Nam bức tượng đồng “Bác Hồ ngồi làm việc trong vườn hoa Phủ Chủ tịch”. Đồng chí nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh là người anh hùng giải phóng dân tộc, người chiến sĩ quốc tế có những đóng góp to lớn cho phong trào cộng sản và công nhân thế giới. 100 năm trước, Người đã ra đi tìm đường cứu nước. Con đường Người lựa chọn cho cách mạng Việt Nam và tư tưởng Hồ Chí Minh đã, đang và mãi mãi là định hướng cho sự phát triển của dân tộc Việt Nam. Bức tượng “Bác Hồ ngồi làm việc trong vườn hoa Phủ Chủ tịch”- món quà nhỏ nhưng đó là tấm lòng của những người lao động Mê-hi-cô với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Thay mặt Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã cảm ơn món quà mang ý nghĩa lớn mà Đảng Lao động Mê-hi-cô trao tặng nhân dân Việt Nam; cảm ơn những tình cảm quí báu của những người lao động Mê-hi-cô, của đất nước và nhân dân Mê-hi-cô dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam. Sự kiện Đảng Lao động Mê-hi-cô trao tặng Việt Nam bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh là một sự kiện có ý nghĩa lớn lao, góp phần vào phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác, đối tác toàn diện giữa hai nước.