Nhiều giải pháp trong nhiệm kỳ mới

08:09, 24/06/2011

Tại Đại hội Đảng bộ xã khóa XXII, nhiệm kỳ 2010-2015, ngoài đánh giá những mặt đã làm được, Đảng bộ xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên) đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế cần khắc phục trong nhiệm kỳ mới. Theo đó, Đảng bộ xã đã đề ra nhiều giải pháp nhằm tiếp tục củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, phấn đấu không có chi bộ yếu kém trong nhiệm kỳ 2010-2015

 

Tại Đại hội Đảng bộ xã khóa XXII, nhiệm kỳ 2010-2015, ngoài đánh giá những mặt đã làm được, Đảng bộ xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên) đã chỉ ra những mặt còn hạn chế cần khắc phục trong nhiệm kỳ mới đó là trong nhiệm kỳ vừa qua có tới 11 đảng viên bị kỷ luật. Trong số này có 2 người cho thôi sinh hoạt Đảng, xóa tên khỏi danh sách 3 đảng viên, cảnh cáo 3 đồng chí và khiển trách 3 đồng chí. Các vi phạm của đảng viên chủ yếu liên quan đến việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, thiếu tinh thần, trách nhiệm đối với công việc được giao, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm. Bên cạnh đó, công tác phát triển đảng viên chưa đạt kế hoạch đề ra (kết nạp được 39/50 đồng chí, bằng 79%). Thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trên, Đảng bộ xã đã đề ra nhiều giải pháp nhằm tiếp tục củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, phấn đấu không có chi bộ yếu kém trong nhiệm kỳ 2010-2015.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện Đảng bộ xã Cao Ngạn có 22 chi bộ (17 chi bộ thôn, xóm và 5 chi bộ khối cơ quan, trường học, trạm y tế) với 225 đảng viên. Đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ chỉ có 17 chi bộ. Thực hiện Đề án số 05 của Tỉnh ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng”, Đảng bộ đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm đến phát triển đảng viên ở những xóm còn có tổ chức Đảng sinh hoạt ghép để đủ điều kiện chia tách, thành lập mới chi bộ. Đảng bộ đã chỉ đạo các chi bộ quan tâm đến các quần chúng ở độ tuổi đoàn viên, thanh niên, các đồng chí tham gia tổ chức hội đoàn thể ở thôn, xóm. Thông qua việc theo dõi tham gia của quần chúng đối với phong trào chung ở cơ sở, cũng như kết quả thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao để lựa chọn những hạt nhân tiêu biểu giới thiệu cho các tổ chức Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp. Kết quả, trong 5 năm 2005-2010, trong tổng số 39 quần chúng được kết nạp vào Đảng có tới 27 đồng chí, bằng 69,2% là đoàn viên, thanh niên.

 

Thông qua công tác phát triển đảng viên, đến năm 2007, Đảng bộ xã đã hoàn thành việc chia tách chi bộ theo xóm. 7 xóm có 3 chi bộ sinh hoạt ghép là Phúc Thành, Hợp Thành, Tân Thành (Chi bộ Phúc Thành); Gốc Vối 1, Gốc Vối 2 (Chi bộ Đoàn Kết); Hội Hiểu, Ao Vàng (Chi bộ Thái Vàng) đã được chia tách tổ chức Đảng theo thôn, xóm. Như vậy, 100% số xóm của xã đã có tổ chức Đảng. Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Đoàn Việt Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khẳng định: "Nhờ việc chia tách chi bộ theo đơn vị hành chính mà công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng đối với cơ sở xóm sát thực hơn. Các nghị quyết của chi bộ được ban hành và triển khai thực hiện hiệu quả. Việc tổ chức sinh hoạt Đảng thuận lợi hơn. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ xã đề ra mục tiêu phát triển 60 đảng viên mới; hằng năm có từ 85% trở lên số chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, không có chi bộ yếu kém. Để thực hiện thắng lợi nghị quyết đã đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã xây dựng nhiều nhóm giải pháp chỉ đạo cho cả nhiệm kỳ. Đảng bộ đã xây dựng quy chế làm việc của Đảng ủy. Theo đó, ngày mùng 2 hàng tháng Ban Chấp hành Đảng bộ họp để kiểm điểm việc thực hiện nghị quyết của tháng trước, bàn và thống nhất các công việc trọng tâm cần triển khai trong tháng tới. Ngay sau hội nghị này, ngày mùng 5 hàng tháng Đảng uỷ tổ chức giao ban đối với các đồng chí là bí thư chi bộ, trưởng các đoàn thể để nắm tình hình ở cơ sở và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tới các đơn vị trực thuộc. Các chi bộ tổ chức sinh hoạt từ ngày 6 đến 8 hàng tháng. 5 đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy giao phụ trách từng cụm dân cư; 16 đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách các chi bộ.

 

Một trong những giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ được tập trung lãnh đạo là tăng cường công tác kiểm tra của ủy ban Kiểm tra Đảng uỷ đối với việc chấp hành sinh hoạt, thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Đảng, đảng viên, cũng như vấn đề quan tâm phát triển đảng viên. Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy tổ chức kiểm tra đối với các chi bộ theo định kỳ và kiểm tra theo chuyên đề. Qua đó nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh nền nếp sinh hoạt của các chi bộ, cũng như uốn nắm các biểu hiện lệch lạc của đảng viên trong việc chấp hành các quy định trong Điều lệ Đảng, góp phần ngăn ngừa các sai phạm.

 

Trong công tác phát triển đảng viên, ngoài lực lượng đoàn viên, thanh niên, Đảng bộ xã chỉ đạo các chi bộ quan tâm phát triển Đảng đối với các đồng chí là trưởng xóm; trưởng, phó các tổ chức đoàn thể, ủy viên ban chấp hành các chi hội ở cơ sở. Hiện nay trong tổng số 17 trưởng xóm còn 4 đồng chí chưa phải là đảng viên. Năm 2011 này, Đảng ủy xã đã giới thiệu cử 20 quần chúng đi học các lớp bồi dưỡng cho đối tượng Đảng. 6 tháng đầu năm, Đảng ủy đã làm các thủ tục phát triển 5 đảng mới. Với cách làm trên, mỗi năm Đảng bộ xã Cao Ngạn sẽ phát triển được trung bình 12 đảng viên theo kế hoạch đề ra.

 

Sau 4 năm chuyển về là đơn vị hành chính của T.P Thái Nguyên thì xã Cao Ngạn đã có nhiều sự chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân ngày một nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 9,82% năm 2005 xuống 5,2% năm 2010, cơ sở hạ tầng ngày một phát triển theo hướng hiện đại. Kết quả trên có được là do sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ xã trên tất cả các mặt công tác. Với thành quả đó, nhiều năm liên tục Đảng bộ được công nhận là tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Đây là cơ sở để Đảng bộ xã Cao Ngạn tiếp tục nỗ lực phấn đấu để giữ vững và phát huy để đến năm 2015 xã cơ bản đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khoá XXII đề ra.