Quan tâm công tác phát triển đảng viên

16:04, 20/06/2011

Đảng bộ xã Tân Long (Đồng Hỷ) hiện có 190 đảng viên, sinh hoạt ở 13 chi bộ, trong đó có 7 chi bộ thôn, xóm và 6 chi bộ khối cơ quan, gồm: trường học, trạm y tế, văn phòng UBND xã. Trong những năm qua Đảng bộ xã đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển đảng viên để chia tách chi bộ sinh hoạt theo thôn, xóm. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay vẫn còn 2 xóm chưa có chi bộ là Hòa Phong và Mỏ Ba.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ xã Tân Long những năm trước gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân do đời sống nhân dân khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới trên 52%, nên phần lớn thanh niên trong độ tuổi lao động ở xã nếu không đi học thì đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp ở các tỉnh, thành trong cả nước. Số thanh niên không đi ra ngoài làm ăn, ở lại địa phương xây dựng gia đình lại ít tham gia các hoạt động hội, đoàn thể. Vì thế việc tạo nguồn phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn là tương đối khó.

Trong nhiệm kỳ khóa XIX (2005-2010), Đảng bộ xã đề ra chỉ tiêu mỗi chi bộ một năm phát triển ít nhất 1 đảng viên trở lên, song một số chi bộ đã không đạt được chỉ tiêu này. Trong cả nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ phát triển được 62 đảng viên thì chủ yếu là đội ngũ cán bộ, giáo viên (20 đồng chí). Riêng năm 2010, Đảng bộ xã phát triển được 12 đảng viên thì có tới 8 đồng chí là cán bộ, giáo viên. Trao đổi cùng chúng tôi về vấn đề này, Bí thư Đảng ủy xã Tân Long Đàm Văn Nong cho rằng: "Tại Đại hội Đảng bộ xã khóa XX, nhiệm kỳ 2010-2015, đã đề ra mục tiêu, phấn đấu cả nhiệm kỳ phát triển được số đảng viên mới bằng 4% tổng số đảng viên; chú trọng phát triển đảng viên nữ, người dân tộc thiểu số, đảng viên trẻ, ở xóm chưa có đảng viên để đủ điều kiện thành lập chi bộ Đảng (trung bình mỗi năm phát triển được 12 đảng viên); phấn đấu 100% số xóm đều có tổ chức Đảng. Để đạt được chỉ tiêu này, Đảng bộ xã đã có nhiều giải pháp, cụ thể là phân công 13 đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ trực tiếp lãnh đạo, theo dõi và sinh hoạt cùng các chi bộ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giác ngộ đối với các đối tượng quần chúng ưu tú về tổ chức đảng, phấn đấu trở thành đảng viên. Tăng cường việc kiểm tra các tổ chức đảng về thời gian, nội dung sinh hoạt. Nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Một giải pháp then chốt nữa là lựa chọn những quần chúng ưu tú để giới thiệu bầu vào các chức danh của các đoàn thể ở cấp xóm, thông qua việc giao nhiệm vụ, theo dõi quá trình công tác của đội ngũ này để bồi dưỡng phát triển Đảng".
 
Với cách làm như trên, 6 tháng đầu năm nay, Đảng bộ xã Tân Long đã phát triển được 6 đảng viên mới, trong đó có 1 người ở xóm Hòa Phong và 2 người ở xóm Mỏ Ba. Cả 3 đảng viên này đều tham gia chi hội phụ nữ và nông dân của xóm. Như vậy, đến thời điểm này xóm Hòa Phong đã có 4 đảng viên, xóm Mỏ Ba có 3 đảng viên. Đảng bộ xã chỉ đạo các chi bộ tiếp tục theo dõi, giúp đỡ để 3 đảng viên trên khi hết thời gian theo quy định đều đủ điều kiện chuyển Đảng chính thức. Sang năm tới nếu cả 3 đảng viên được chuyển Đảng chính thức sẽ là cơ sở để 2 xóm Hòa Phong và Mỏ Ba có thể thành lập mới chi bộ, đảm bảo 100% số xóm ở xã có tổ chức đảng, thuận lợi cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động ở cơ sở.
 
Với cách làm thiết thực trên, Đảng bộ xã Tân Long sẽ sớm hoàn thành chỉ tiêu 100% số xóm có tổ chức Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XX đề ra. Tuy nhiên, để việc phát triển đảng viên đồng đều và có tính bền vững thì thời gian tới, Đảng bộ xã cần chỉ đạo các chi bộ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới đông đảo quần chúng nhân dân về tổ chức Đảng. Mặt khác, củng cố các tổ chức đoàn thể, nhất là hoạt động của các chi đoàn thôn, xóm để tập hợp thanh niên trong độ tuổi tham gia sinh hoạt, phát hiện các quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu cho các tổ chức Đảng xem xét kết nạp.