Sớm hiện thực hóa các thỏa thuận hợp tác Việt Nam – Myanmar

07:32, 13/06/2011

Thực hiện thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước và nhận lời mời của Phó Tổng thống Myanmar U Tin Aung Myint Oo, Đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã thăm chính thức CHLB Myanmar từ ngày 9-12/6.

 

Trong chuyến thăm Myanmar lần này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã hội kiến Tổng thống U Thein Sein; hội đàm với Phó Tổng thống U Tin Aung Myint Oo; tiếp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch quốc gia và Phát triển Kinh tế.

 

Phó Thủ tướng cũng đã dự Hội nghị Hợp tác kinh doanh Việt Nam – Myanmar

 

Tại buổi hội kiến Tổng thống Myanmar, Tổng thống U Thein Sein vui mừng chào đón và hoan nghênh Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam sang thăm chính thức Myanmar, đánh giá đây là bước tiến mới nhằm hiện thực hóa những thỏa thuận hợp tác mà lãnh đạo hai nước đã thống nhất, đặc biệt là Tuyên bố chung của Thủ tướng hai nước vào tháng 4/2010 với 12 lĩnh vực hợp tác ưu tiên.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của Tổng thống dành cho Đoàn, bày tỏ vui mừng khi đến thăm đất nước Myanmar tươi đẹp và giàu lòng mến khách, thời gian qua có nhiều thành tựu phát triển quan trọng, đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng của thủ đô Nay Pyi Taw.

 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng trân trọng chuyển đến Tổng thống U Thein Sein lời thăm hỏi và thư của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

 

Tổng thống U Thein Sein và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chia sẻ hài lòng  trước mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Myanmar đang ngày càng tốt đẹp. Chính phủ và nhân dân hai nước luôn dành cho nhau sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong những năm tháng trước đây cũng như hiện nay.

 

Nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, Tổng thống U Thein Sein mong muốn Chính phủ hai nước chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan, thành lập các Tổ công tác để xem xét, xử lý nhằm hiện thực hóa các lĩnh vực hợp tác cụ thể mà các thỏa thuận chung đã đề ra.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải bày tỏ tin tưởng sau thành công của cuộc bầu cử Quốc hội tháng 11/2010, Chính phủ mới của Myanmar sẽ lãnh đạo, xây dựng đất nước phát triển ổn định, phồn vinh và góp phần vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

 

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn không ngừng tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Myanmar, tạo bước chuyển mới về chất trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Đồng thời, đề nghị Chính phủ Myanmar tiếp tục thúc đẩy các biện pháp hỗ trợ để các dự án hợp tác mà hai nước đã ưu tiên và thỏa thuận mà Việt Nam có thế mạnh và Myanmar có tiềm năng sớm đi vào triển khai trên thực tế, khai thác những tiềm năng, lợi thế có sẵn, đem lại hiệu quả thiết thực và lợi ích cho hai bên.

 

Trước đó, trong buổi hội đàm giữa Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Tổng thống Myanmar U Tin Aung Myint Oo, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình chính trị - kinh tế của mỗi nước và thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới.

 

Hai bên cùng chia sẻ nhận định quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Myanmar trong thời gian gần đây đã có nhiều khởi sắc, nhưng vẫn chưa tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị Chính phủ Myanmar tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hợp tác và tăng cường đầu tư vào Myanmar.

 

Hai bên nhất trí xem xét tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực then chốt như nông nghiệp, trồng cây công nghiệp, thủy sản, ngân hàng, tài chính, hàng không, viễn thông, dầu khí, khai khoáng, sản xuất và cung cấp thiết bị điện, sản xuất lắp ráp ô tô, xây dựng và hợp tác thương mại, đầu tư. Hai bên nhất trí sẽ giao cho các Bộ, ngành, địa phương của hai nước trao đổi về các biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh hợp tác, nhất là trong các lĩnh vực ưu tiên.

 

Hai bên cũng đã trao đổi một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm và đánh giá cao sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong khuôn khổ hợp tác ASEAN và hợp tác tiểu vùng như hợp tác 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar (CLMV), Hợp tác kinh tế 3 dòng sông (ACMECS),  Hợp tác tiểu vùng Mekong (GMS), Hành lang Đông - Tây (EWEC)... và tại các diễn đàn quốc tế khác.

 

Sau hội đàm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Tổng thống U Tin Aung Myint Oo đã chứng kiến lễ ký các Bản Thỏa thuận hợp tác chăn nuôi giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với Bộ Thủy sản và Chăn nuôi Myanmar và Thỏa thuận hợp tác phát triển giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính và Ngân khố Myanmar, cùng tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư và thương mại giữa hai nước.

 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tiếp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi U Myint Hlaing, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch quốc gia và Phát triển Kinh tế Tin Naing Thein.

 

Hai bên nhất trí cần có những dự án hợp tác mở rộng hơn nữa như dự án trồng cây cao su tại Myanmar, các loại cây công nghiệp khác cũng như trong lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, chế biến nông sản, thăm dò, khai thác dầu khí.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã đến thăm thành phố Yangoon, tiếp Thủ hiến bang Yangoon Myint Swe nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy một số vấn đề, dự án hợp tác phát triển đầu tư, trao đổi thương mại tại Yangoon.

 

Đồng thời, Phó Thủ tướng đã dự Giao lưu giữa doanh nghiệp Viêt Nam và Myanma do Hiệp hội các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Myanmar và Phòng Thương mại và Công nghiệp Myanmar đồng tổ chức, thăm một số cơ sở kinh tế, văn hóa tại Yangoon.

 

Trong chuyến công tác tại Myanmar, Phó Thủ tướng và Đoàn công tác Chính phủ đã tới thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar cùng một số doanh nghiệp, kiều bào Việt Nam đang công tác, học tập ở đây.

 

Phó Thủ tướng mong muốn các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán làm hết sức mình tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Myanmar, thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước ngày càng hiệu quả và là cầu nối quan trọng để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác, hữu nghị toàn diện giữa Việt Nam với Myanmar./.