Thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam- Thái Lan

07:59, 12/06/2011

Quan hệ hữu nghị Thái Lan và Việt Nam sẽ là nền tảng để hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2015.

Ngày 10/6, tại Bangkok, Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Teeradej Meepien có buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Ngô Đức Thắng.

 

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Teeradej Meepien khẳng định, quan hệ giữa Thái Lan và Việt Nam ngày càng tốt đẹp, nhất là từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao 1976.

 

Mối quan hệ này phát triển cả chiều rộng và chiều sâu ở các cấp Nhà nước và tư nhân; trong lĩnh vực lập pháp, an ninh, kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục và du lịch.

 

Đặc biệt, trong lĩnh vực an ninh, quân đội hai nước có quan hệ truyền thống. Quân đội hai nước hợp tác phòng chống buôn bán người, ma túy; ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trên vùng biển chồng lấn, tuần tra chung .

 

Quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước cũng đang tiến triển tốt cả song phương và đa phương.

 

Chủ tịch Thượng viện Teeradej Meepien cho biết, tại tỉnh Nakhon Phanom của Thái Lan có khu di tích lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh- nơi Bác Hồ đã từng sống và hoạt động trong những năm đầu thế kỷ 19. Ông tự hào vì một vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam, được thế giới ca ngợi từng có thời gian ở Thái Lan.

 

Tại buổi tiếp, Đại sứ Ngô Đức Thắng chúc mừng ông Teeradej Meepien được bầu làm Chủ tịch Thượng viện Thái Lan, đồng thời chia sẻ quan điểm về sự phát triển mối quan hệ hữu nghị, tin cậy cũng như quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh, du lịch…

 

Ông Ngô Đức Thắng cũng cảm ơn sự quan tâm của Chủ tịch Teeradej trong việc cấp quốc tịch cho người Việt Nam tại Thái Lan, đồng thời đề nghị phía Thái Lan tiếp tục giúp đỡ những trường hợp còn lại.

 

Ông Ngô Đức Thắng cũng thông báo với Chủ tịch Thượng viện Thái Lan về chương trình hợp tác 3 nước Việt Nam, Thái Lan và Lào, trong đó có 3 tỉnh Đông Bắc Thái Lan, 3 tỉnh miền Trung Việt Nam và hai tỉnh của Lào qua đường số 9 và 12, nhất là khi cây cầu thứ 3 bắc qua sông Mekong nối tỉnh Nakhon Phanom và Khammuon của Lào hoàn thành cuối năm nay, mở ra triển vọng to lớn cho dự án này.

 

Đại sứ Ngô Đức Thắng mong muốn Chủ tịch Thượng viện Thái Lan thúc đẩy Quốc hội nước này cũng như chính phủ ủng hộ dự án. Đại sứ Ngô Đức Thắng cũng thông báo với Chủ tịch Thượng viện về dự kiến chương trình hợp tác khai thác chung vùng chồng lấn trên biển giữa 3 nước Việt Nam, Thái Lan và Malaysia. Sắp tới đoàn Việt Nam sang làm việc với Bộ Ngoại giao Thái Lan sẽ đề cập đến chương trình này. Chủ tịch Thượng viện Teeradej bày tỏ vui mừng và sẵn sàng ủng hộ.

 

Cũng tại buổi tiếp, hai bên còn trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến quan hệ với các nước láng giềng, tình hình chính trị Thái Lan, bầu cử sắp tới, vấn đề biên giới trên bộ và trên biển liên quan đến các nước láng giềng…./