Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Giám đốc ADB

08:10, 18/06/2011

Chiều 17/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Ayumi Konishi đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ 5 năm công tác.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá các chương trình, dự án của ADB đã đóng góp tích cực, thiết thực vào sự phát triển của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực trong những năm qua, đồng thời bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục có sự hợp tác hiệu quả hơn nữa. Thủ tướng cũng đánh giá cao những nỗ lực của ông Ayumi Konishi trong việc mở rộng các hoạt động hợp tác của ADB tại Việt Nam.

 

Giám đốc Ayumi Konishi đề xuất, trong thời gian tới, hai bên cần tập trung hợp tác đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đổi mới cách nhìn nhận về nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho mô hình hợp tác công tư.

 

Đồng tình với 3 đề xuất trên, Thủ tướng cho rằng với vấn đề giải ngân, mấu chốt nằm ở khâu chuẩn bị dự án. Hai bên cần chủ động phối hợp chuẩn bị dự án để khi được thông qua có thể thực hiện ngay. Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình thấp nhưng vẫn rất cần nguồn vốn ODA và sẵn sàng thảo luận với ADB để xác định một kế hoạch hợp tác rõ ràng trong những năm tới.

 

Về vấn đề đối tác công tư, Thủ tướng cho hay Chính phủ Việt Nam mong muốn triển khai nhanh mô hình này để huy động nguồn lực cho các dự án, nhất là các dự án cơ sở hạ tầng. Đây là một chủ trương nhất quán của Việt Nam. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới nên Việt Nam sẽ vừa làm vừa hoàn thiện khung pháp lý và mong muốn ADB tiếp tục hỗ trợ trong lĩnh vực này.

 

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng hoan nghênh Giám đốc quốc gia mới của ADB, ông Tomoyuki Kimura, hi vọng ông sẽ tiếp tục đóng góp vào việc phát triển quan hệ giữa hai bên, đồng thời khẳng định sẵn sàng tạo mọi điều kiện để ông Tomoyuki Kimura hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Việt Nam.

 

Giám đốc quốc gia Ayumi Konishi sẽ rời Việt Nam vào ngày 1/7 tới.