Tổ chức và thực hiện tốt công tác bầu cử

16:49, 02/06/2011

Sáng 2-6, tại UBND T.P Thái Nguyên, Ban bầu cử đại biểu Quốc hội đơn vị số 2 (gọi tắt là Ban bầu cử ĐBQH số 2) tổ chức họp để báo cáo kết quả hoạt động của Ban.

 

Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XII và các thành viên trong Ban bầu cử. Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban bầu cử chủ trì cuộc họp.

 

Ban bầu cử ĐBQH số 2 gồm: T.P Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ và huyện Võ Nhai với 13 thành viên. Qua đánh giá chung, Ban đã triển khai tốt kế hoạch số 03/KH-BBC ngày 26-4-2011, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Trước ngày bầu cử, các thành viên đã nhận, cấp tài liệu và phiếu bầu cử cho các Tổ bầu cử; hướng dẫn chỉ đạo việc niêm yết danh sách những người ứng cử ĐBQH khóa XIII; tổ chức 3 Đoàn kiểm tra đôn đốc thực hiện việc thi hành pháp luật về bầu cử tại UBND các xã, phường, thị trấn và các Tổ bầu cử trên địa bàn; biểu dương những đơn vị thực hiện tốt công tác bầu cử.

 

Trong ngày bầu cử, các thành viên chủ động dự khai mạc tại một số điểm và phân công kiểm tra việc tổ chức bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu. Sau bầu cử, Đoàn đã tổng hợp và lập biên bản xác định kết quả bầu cử của Ban và nộp Uỷ ban bầu cử tỉnh theo đúng quy định. Tại đơn vị bầu cử số 2, các ứng cử viên: Phạm Xuân Đương, Nguyễn Thanh Tùng, Phan Văn Tường đã trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII. Nhìn chung, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII tại Đơn vị bầu cử số 2 diễn ra đúng pháp luật, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, an toàn, chất lượng và hiệu quả, đạt kết quả (tỷ lệ phiếu thu vào đạt 99,97% so với tổng số phiếu phát ra; số phiếu không hợp lệ thấp, chiếm 1,93% tổng số phiếu thu vào).

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được còn có hạn chế như: các Tổ bầu cử còn lúng túng trong quá trình tổ chức thực hiện do lần đầu tiên tiến hành đồng thời cả bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; văn bản hướng dẫn công tác bầu cử ban hành chậm và một số nội dung trong văn bản hướng dẫn của địa phương mâu thuẫn với các văn bản hướng dẫn của Trung ương nên gây khó khăn cho các Tổ bầu cử trong quá trình thực hiện…

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Đỗ Mạnh Hùng đề nghị: cần bổ sung một số ý kiến của thành viên để hoàn chỉnh văn bản báo cáo kết quả hoạt động của Ban với Ủy Ban bầu cử tỉnh; tập trung tuyên truyền sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; tích cực chuẩn bị cho kỳ họp thứ nhất HĐND các cấp…