Võ Nhai từng bước trẻ hoá cán bộ

09:23, 16/06/2011

Bằng những cách làm khác nhau, huyện Võ Nhai đã và đang tích cực đào tạo, bồi dưỡng, từng bước trẻ hóa, chuẩn hoá đội ngũ cán bộ của các xã, thị trấn.

Đồng chí Hoàng Minh Hiền, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện uỷ cho biết: Huyện uỷ đã xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ huyện giai đoạn 2006-2010”, trong đó đề ra kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cả về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, quản lý Nhà nước cho đội ngũ cán bộ trong toàn huyện, phấn đấu giai đoạn 2006-2010 có thêm 122 đồng chí được đào tạo về chuyên môn; 220 đồng chí được đào tạo về lý luận chính trị và 115 đồng chí được bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước. Ngoài chỉ tiêu đào tạo của tỉnh, huyện đã đứng ra phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở 3 lớp lý luận chính trị cho 240 học viên là cán bộ, đảng viên các phòng, ban của huyện, trưởng các tổ chức, đoàn thể cấp xã; 2 lớp quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên cho 150 học viên. Bên cạnh đó, huyện còn phối hợp với Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh mở 1 lớp đại học kinh tế hệ vừa học vừa làm cho 80 học viên. Với cách làm này, đội ngũ cán bộ từ huyện đến các xã từng bước được chuẩn hoá về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị.

Các mục tiêu của Đề án đến năm 2010 cũng đã đạt được: cán bộ trưởng, phó các phòng, ban, đoàn thể cấp huyện và tương đương dưới 45 tuổi phải có trình độ đại học về chuyên môn, 100% có trình độ trung cấp chính trị, trong đó có 60% có trình độ từ cao cấp trở lên; 100% cán bộ lãnh đạo được bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên. Cấp xã, 70% cán bộ, công chức có bằng trung cấp về chuyên môn trở lên; về lý luận chính trị: 100% cán bộ chủ chốt và 75% cán bộ chuyên trách, trưởng các ban, ngành đoàn thể có bằng trung cấp và 60% số cán bộ được bồi dưỡng kiến thức về chương trình quản lý Nhà nước.
 
Cùng với công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, Huyện uỷ Võ Nhai còn đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch, bố trí, sắp xếp cán bộ. Công tác quy hoạch cán bộ được thực hiện đúng quy trình và từng bước nâng cao về chất lượng, chú trọng quy hoạch cán bộ trẻ, cán bộ dân tộc thiểu số… đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Huyện đã sớm hoàn thành quy hoạch A3 ở cấp huyện, xã để phục vụ tốt công tác nhân sự đại hội Đảng và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Nếu như nhiệm kỳ trước, đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ dưới 35 tuổi trúng cử ủy viên ban chấp hành đảng bộ từ xã đến huyện chỉ đạt 32% thì nhiệm kỳ 2010-2015 tỷ lệ này đã được nâng lên là 54,5%. Kết quả trên có được là do Võ Nhai đã đặc biệt quan tâm từ công tác đào tạo, bồi dưỡng đến quy hoạch cán bộ. Vì thế, công tác trẻ hoá cán bộ ở Võ Nhai đã đạt được những kết quả khả quan. Có dịp chứng kiến một ngày làm việc của đồng chí Hà Văn Tự (hiện là Bí thư Đảng uỷ xã Phú Thượng) khi anh còn là Phó Chủ tịch UBND xã, (lúc đó anh mới 31 tuổi) chúng tôi thật sự thán phục trước cách bố trí công việc khoa học, chịu khó bám cơ sở, giải quyết công việc một cách nhanh chóng của anh.
 
Trò chuyện cùng chúng tôi, anh kể: “Tuy xã có thế mạnh kinh tế đồi rừng, nhưng chưa biết khai thác triệt để. Tôi thấy nếu trồng rừng, ngoài lợi ích về kinh tế, còn góp phần bảo vệ môi trường sống, giữ nước phục vụ sản xuất lúa và hoa màu. Khi tôi tham mưu cho lãnh đạo UBND xã, thống nhất triển khai từ năm 2005 đến nay, mỗi năm trung bình toàn xã trồng mới trên 40 ha rừng. Hiện diện tích rừng sản xuất của toàn xã đã lên tới gần 500 ha, bước đầu cho khai thác mang lại hiệu quả kinh tế”. Giờ đây trên cương vị Bí thư Đảng uỷ xã trẻ nhất của huyện Võ Nhai, anh lại cùng tập thể lãnh đạo xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
 
Không riêng gì ở xã Phú Thượng, khi chúng tôi đến xã La Hiên cũng được chứng kiến không khí làm việc nhiệt tình của những cán bộ trẻ như anh Vi Văn Út, sinh năm 1983, Đảng uỷ viên, Công an xã (đang quy hoạch làm Trưởng Công an xã); Hứa Thị Thu Huyền, sinh năm 1981, Đảng ủy viên, cán bộ Văn phòng Đảng uỷ và 2 cán bộ phụ trách khuyến nông đều sinh năm 1980. Trao đổi về công tác cán bộ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vũ Thị Chín khẳng định: “Nhờ làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ, nên nhiệm kỳ 2010-2015, trong tổng số 17 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ có 4 đồng chí dưới 35 tuổi; 7 đồng chí dưới 40 tuổi. Về trình độ chuyên môn, trong 17 đồng chí thì có 5 trình độ đại học, 12 đồng chí học trung cấp và 2 đồng chí đang học đại học năm cuối; 14/17 đồng chí đã học trung cấp chính trị. Với đội ngũ cán bộ trẻ đồng đều như hiện nay, lại có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhiệt huyết với công việc, chúng tôi tin tưởng sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân giao phó, phấn đấu đưa xã La Hiên luôn là xã dẫn đầu trong các phong trào thi của huyện”.
 
Có thể khẳng định, bước đầu công tác trẻ hoá cán bộ ở huyện Võ Nhai đã đạt được một số kết quả khả quan. Hiện nay, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã quyết định tiếp tục chuyển tiếp thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ huyện Võ Nhai” giai đoạn 2011-2016. Theo đó, phấn đấu đến năm 2016, cán bộ khối các phòng, ban thuộc huyện 100% có đủ trình độ đáp ứng công việc chuyên môn, 80% học trung cấp lý luận chính trị; trên 60% số cán bộ là trưởng, phó các phòng, ban có trình độ cao cấp lý luận chính trị; 100% cán bộ cấp xã cập chuẩn theo quy định của Chính phủ.