Xây dựng Đảng bộ vững mạnh từ cơ sở

08:57, 16/06/2011

Khi biết chúng tôi có ý định viết về một Đảng bộ cở sở tiêu biểu, đồng chí Lương Văn Lành, Bí thư Huyện ủy Định Hóa giới thiệu: Đảng bộ xã Bộc Nhiêu, đơn vị có thành tích 15 năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh (TSVM), trong đó có 13 năm đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu (TSVMTB). Đảng bộ được Tỉnh ủy tặng Bằng khen.

Đã đến Bộc Nhiêu khá nhiều, nhưng lần nào trở lại chúng tôi cũng cảm thấy bất ngờ bởi những thay đổi nhanh chóng của diện mạo nông thôn nơi đây. Con đường đất đỏ dẫn tới trụ sở UBND xã đã được trải nhựa rộng thênh thang; nhiều ngôi nhà mới khang trang được xây dựng san sát 2 bên đường; những diện tích đất trống còn lại đã được phủ xanh bởi rừng keo và mỡ… Trong phòng làm việc của đồng chí Bí thư Đảng bộ xã Lý Văn Dũng treo kín các loại Bằng khen, giấy khen. Đồng chí Dũng phấn khởi cho chúng tôi biết: “Xác định quan điểm xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, trong những năm qua, chúng tôi đã tập trung thực hiện xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, từ đó tạo động lực để lãnh đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương”.

Với phương châm “muốn xây dựng Đảng bộ vững mạnh, trước hết cần có chi bộ vững mạnh và đảng viên gương mẫu”, Đảng bộ Bộc Nhiêu đã tốt công tác Đảng từ cơ sở. Năm 2010, Đảng bộ xã có 21/24 chi bộ cơ sở đạt TSVM, trong đó nhiều chi bộ đã liên tục đạt TSVM và TSVMTB như chi bộ xóm Đình, Chú 1, Hội Tiến…
 
Chi bộ Vân Nhiêu có 7 năm liên tiếp đạt TSVMTB, có nhiều cách làm hay để nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng. Bí thư Chi bộ Nguyễn Công Túy cho biết: Mặc dù Chi bộ chỉ có 12 đảng viên (trong đó có 3 đảng viên miễn sinh hoạt do tuổi cao) nhưng chúng tôi luôn phát vai trò tiên phong của mình trong thực hiện các phong trào và phát triển kinh tế - xã hội. Thực tế ở nhiều chi bộ nông thôn, việc sinh hoạt đều theo kiểu “đến hẹn lại lên”, cấp ủy chi bộ chỉ làm nhiệm vụ giới thiệu các văn bản, chỉ thị cấp trên, phản ảnh tình hình của thôn xóm, đã dẫn đến đến sự nhàm chán trong sinh hoạt Đảng, các đảng viên đều cảm thấy “oải” mỗi khi được mời họp. Khắc phục tình trạng này, chúng tôi đã xây dựng các tiêu chí cụ thể để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng đảng viên và lấy đó làm trọng tâm trong nội dung sinh hoạt. Mỗi tháng Chi bộ lựa chọn một nội dung hoạt động cụ thể, trong đó hướng nhiều vào các giải pháp để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân như: giải phóng mặt bằng, cải tạo đường giao thông nông thôn; biện pháp thay đổi diện tích vải thiều kém chất lượng; chuyển đổi cơ cấu giống chè… Ngoài ra, chi bộ còn phân công cho từng đảng viên phụ trách các nhóm hộ gia đình để theo dõi việc thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động thực hiện các phong trào xã hội, bình xét gia đình văn hóa… lấy tiêu chí thực hiện được của các gia đình là một trong những nội dung đáng giá chất lượng đảng viên hàng năm. Từ đó, sinh hoạt Chi bộ dần đi vào nền nếp, khoa học và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên. Trong nhiều năm qua, xóm Vân Nhiêu luôn đi đầu trong các phòng trào của xã. Giai đoạn 2006-2010, xóm đã giảm được 15 hộ nghèo, tăng diện tích chè kinh doanh từ 15ha lên 25ha, nâng cao năng suất và chất lượng của 15ha vải thiều…
 
Với Chi bộ xóm Chú 4, vai trò lãnh đạo của Đảng được Chi bộ thực hiện thông qua thực hành quy chế dân chủ và phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên. Bí thư Chi bộ xóm Hoàng Văn Vĩnh chia sẻ: Các chỉ tiêu trong nội dung nghị quyết đều được đưa ra để bàn bạc, đóng góp ý kiến trong các cuộc họp Chi bộ và họp xóm để thống nhất. Với cách làm như vậy, các nghị quyết của Chi bộ đều sát với thực tế và được triển khai có hiệu quả. Thực hiện quy chế dân chủ, xóm Chú 4 đã vận động nhân dân trong xóm hiến hơn 2.000m2 đất để mở rộng 2km đường giao thông xóm, đóng góp xây dựng nhà văn hóa khang trang. Theo kinh nghiệm của ông Vĩnh, để xây dựng chi bộ TSVM, cần bám sát từng tiêu chí trong khung chấm điểm để thực hiện cho sát và có hiệu quả.
 
Nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng đã được Đảng bộ xã Bộc Nhiêu vận dụng sáng tạo thông qua việc ban hành và thực hiện các văn bản, nghị quyết phù hợp với cơ sở. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã ban hành 10 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết, kết luận chuyên đề phù hợp với nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân như: Quy định cụ thể về thực hiện tiết kiệm trong tổ chức tang lễ ở cở sở (2008); chấn chỉnh chế độ hội họp (2009); phát động phong trào “Người tốt, việc tốt, gương điển hình tiên tiến” (2010)… Ngoài ra, Đảng bộ xã còn thực hiện nghiêm các quy chế sinh hoạt như: định kỳ tổ chức học tập nghị quyết các cấp; thực hiện nghiêm quy định về đeo thẻ và giờ giấc làm việc; giao quản lý và chịu trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị… Cùng với đó, Đảng bộ xã cũng quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững vàng về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị để tạo đòn bẩy thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã đã cử hơn 200 người đi bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị, trong đó 7 đồng chí học đại học, 5 đồng chí học trung cấp chính trị, 6 đồng chí học quản lý Nhà nước… Đặc biệt, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được Đảng bộ xã quán triệt, triển khai, thực hiện sâu rộng. Thông qua chương trình, hành động cụ thể của các tập thể, cá nhân đã đăng ký, Đảng bộ tiến hành kiểm tra, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi tập thể và cá nhân theo từng năm.
 
Làm tốt công tác xây dựng Đảng từ cơ sở, Đảng bộ Bộc Nhiêu luôn được đánh giá là Đảng bộ TSVMTB của huyện Định Hóa. Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân thực hiện thành công nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt trên 11%; tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 8 triệu đồng người/năm trong năm 2010.