Việt Nam - hình mẫu trong Phong trào Không liên kết

07:45, 07/09/2011

Đó là nhận định của nhiều đại biểu tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng kỷ niệm 50 năm thành lập Phong trào Không liên kết đang diễn ra tại Serbia. Dù không phải thành viên sáng lập, nhưng Việt Nam luôn tham gia tích cực trong Phong trào Không liên kết (KLK), từ trước khi chính thức gia nhập diễn đàn này.  

Tại Hội nghị cấp Bộ trưởng kỷ niệm 50 năm thành lập Phong trào Không liên kết lần này, Việt Nam nằm trong số các nước thành viên chủ chốt có bài phát biểu, cùng với Ấn Độ, Indonesia, nước Chủ tịch Ai Cập, nước Chủ nhà Serbia…

 

Phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Lê Lương Minh đã thu hút sự chú ý của toàn thể thành phần tham dự Hội nghị. Vài tháng trước, tại Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ 16 của Phong trào KLK tại Indonesia, Việt Nam cũng đã được bầu là một trong các Phó Chủ tịch của hội nghị.

 

Thông qua cuộc đấu tranh lâu dài và gian khổ chống ngoại xâm, giải phóng đất nước, Việt Nam đã sớm gắn bó và đóng góp vào quá trình phát triển của Phong trào Không liên kết, từ trước khi gia nhập chính thức. Việt Nam đã tham dự Hội nghị Á - Phi năm 1955 tại Indonesia, tiền thân của Phong trào KLK.

 

Tại Hội nghị, Việt Nam đã tích cực thúc đẩy đoàn kết giữa các nước mới giành độc lập, góp phần xác lập những nguyên tắc cơ bản sau này trở thành các nguyên tắc chỉ đạo hoạt động của Phong trào. Trong những năm 1960 - 1970, tuy chưa là thành viên chính thức, Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào cuộc đấu tranh của các nước Không liên kết và đang phát triển bằng việc đi đầu trong phong trào giải phóng dân tộc, góp phần quan trọng xóa bỏ chủ nghĩa thực dân, chống đế quốc.

 

Ngày 28/6/1976, Việt Nam chính thức trở thành thành viên Phong trào Không liên kết và suốt từ đó đến nay, liên tục có nhiều sáng kiến và đề xuất đóng góp vào cuộc đấu tranh chung của Phong trào vì các mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ xã hội và phát triển.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Angola Manuel Domingo đánh giá cao vai trò của Việt Nam: “Việt Nam luôn luôn là một thành viên tích cực trong Phong trào Không liên kết. Với sự ổn định về chính trị và tăng trưởng kinh tế, Việt Nam sẽ còn đóng vai trò ngày càng lớn hơn nữa trong phong trào”.

 

Như Bộ trưởng Ngoại giao Angola vừa nêu, chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng khá là những lợi thế khiến Việt Nam phát huy vai trò mạnh mẽ trong Phong trào Không Liên kết. Nhưng vượt lên trên tất cả, Việt Nam đã tham gia định hướng và luôn luôn bảo vệ các mục tiêu và nguyên tắc cơ bản bất di bất dịch của phong trào về hòa bình, ổn định, tôn trọng chủ quyền lãnh thổ. Thêm vào đó, Việt Nam đã có những đóng góp thực chất vì lợi ích chung của tất cả các nước thành viên trong phong trào, vì hòa bình ổn định chung của khu vực và thế giới. Trong nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ năm 2008-2009, Việt Nam có nhiều sáng kiến, đặc biệt là việc lấy ý kiến đóng góp của các nước thành viên cho Báo cáo hoạt động năm của HÐBA, được hoan nghênh và phản ánh trong Văn kiện cuối cùng của Hội nghị cấp cao KLK lần thứ 15 tại Ai Cập năm 2009.

 

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar Myo Mint, vai trò đầu tàu của Việt Nam trong ASEAN cũng là một nhân tố không thể không kể đến giúp Việt Nam có tiếng nói quan trọng trong Phong trào KLK.

 

“Việt Nam đóng vai trò đầu tàu trong Hiệp hội ASEAN. Thêm vào đó, kinh tế Việt Nam có nhiều bước phát triển. Do đó, tôi tin tưởng Việt Nam sẽ còn có vị thế và nhiều đóng góp tích cực hơn vào hoạt động chung của Phong trào KLK”.

 

Không chỉ tham dự các hoạt động kỷ niệm chung, Bộ trưởng Ngoại giao Tunisia Mouloli Kefi đã có cuộc làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Lương Minh. Ông hào hứng bày tỏ sự hài lòng trước kết quả tốt đẹp của cuộc gặp và chia sẻ cảm nghĩ về vai trò của Việt Nam.

 

“Việt Nam đã đóng vai trò tích cực trong Phong trào Không liên kết từ nhiều năm. Với nhiều kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, thúc đẩy tiến bộ xã hội, gìn giữ văn hóa, Việt Nam là một hình mẫu, là tấm gương tốt cho các quốc gia khác học tập theo”.

 

Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tích cực phối hợp cùng các nước KLK phấn đấu duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, tạo dựng môi trường thuận lợi cho công cuộc phát triển của các dân tộc thông qua việc thúc đẩy đối thoại để ngăn ngừa, giải quyết các tranh chấp, xung đột trên cơ sở Hiến chương LHQ và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

 

Việt Nam cũng sẽ có nỗ lực tăng cường đoàn kết để nâng cao sức mạnh của Phong trào, tăng cường hợp tác trong ứng phó với nhiều vấn đề toàn cầu; tích cực đóng góp vào cuộc đấu tranh của Phong trào trong cải tổ LHQ và các thể chế đa phương, kể cả các thể chế tài chính, nhằm đảm bảo có thể ứng phó tốt hơn với khủng hoảng và phục vụ lợi ích của các nước thành viên, đặc biệt các nước đang phát triển.