Con đường của sự sáng tạo, đột phá

14:20, 23/10/2011

Ngày 23/10 cách đây 50 năm trước, tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển chính thức được thiết lập, làm thay đổi tình thế cách mạng miền Nam...

50 năm trước, trong bối cảnh kẻ thù ra sức chống phá hiệp định Geneva, thẳng tay đàn áp những người yêu nước, kháng chiến, với những chiến dịch “diệt cộng’, “tố cộng” đẫm máu, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kịp thời quyết định chuyển hướng cách mạng miền Nam, từ chủ trương đấu tranh chính trị sang đấu tranh chính trị kết hợp đấu tranh vũ trang, chuẩn bị kháng chiến lâu dài chống đế quốc Mỹ xâm lược và bọn tay sai bán nước.

 

Trong bối cảnh đó, ngày 23/10/1961, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn vận tải biển 759, với những con tàu Không số, thực hiện vận chuyển vũ khí, thiết bị kỹ thuật và nhân lực chi viện cho cách mạng miền Nam.

 

Ngày 23/10 cách đây 50 năm trước trở thành thời điểm lịch sử đáng nhớ không chỉ với Quân đội nhân dân Việt Nam, Hải quân nhân dân Việt Nam, mà cả với dân tộc Việt Nam. Từ đây tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển chính thức được thiết lập, chi viện hiệu quả sức người sức của cho chiến trường Nam Bộ và cực Nam Trung bộ, làm thay đổi tình thế cách mạng miền Nam từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công, với nhiều cao trào, chiến dịch lớn. Trong hơn 10 năm hoạt động, cán bộ, chiến sỹ Đoàn tàu Không số đã đưa hàng trăm chuyến tàu cập bến an toàn, với trên 150.000 tấn vũ khí, đưa đón hàng chục ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ vào Nam ra Bắc, trong đó có hàng trăm cán bộ dân sự và quân sự cao cấp. Cùng với tuyến đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh trên bộ, tuyến đường Biển Đông-đường Hồ Chí Minh trên biển với những kỳ tích quả cảm, táo bạo, bất ngờ mang tính huyền thoại trở thành biểu tượng sáng chói của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của nghệ thuật quân sự Việt Nam, thể hiện sức mạnh của chiến tranh nhân dân và sự chỉ đạo quyết đoán, sáng tạo của Trung ương và Hồ Chủ tịch.

 

Kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển là thêm một dịp để đánh giá tầm vóc, ý nghĩa con đường chiến lược trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm thời hiện đại của dân tộc. Nhưng quan trọng hơn, là từ lịch sử, rút ra những bài học cho hiện tại và tương lai.

 

Trong bối cảnh cách mạng miền Nam sau hiệp định Geneva bị kẻ thù dồn ép, thiếu thốn trăm bề; trong khi tuyến đường Hồ Chí Minh trên bộ chưa kịp mở xuống phía nam, thì quyết định mở tuyến đường vận tải trên biển là một quyết định táo bạo, bất ngờ, mang tính đột phá, với hiệu quả to lớn, làm xoay chuyển tình thế cách mạng.

 

Lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta từ xưa đến nay, thời nào cũng có những chiến tích mang tính đột phá. Trong hòa bình, với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cần nhiều hơn những đột phá như thế. Đột phá trong chỉ đạo điều hành, quản lý, hoạt động thực tiễn. Đột phá trong tư duy lý luận. Đột phá để có mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả. Đột phá, sáng tạo để có những sản phẩm hơn hẳn, mang bản sắc, trí tuệ Việt Nam. Đột phá để vững vàng độc lập dân tộc, tự tin hội nhập...

 

Thường thì càng có độ lùi về thời gian, sự kiện lịch sử càng sáng rõ, chiến tích của nhân vật gắn với sự kiện lịch sử càng trở nên rõ nét. Sau cuộc chiến tranh chống Mỹ kết thúc, những bí mật về con đường huyền thoại dần dần được công bố, hình ảnh những con người làm nên tuyến đường huyền thoại này khiến chúng ta vô cùng xúc động, cảm phục. Họ là những cán bộ, chiến sỹ trên mỗi con tàu Không số; là dân quân, du kích, dân công trên các bến bãi đón hàng; là người dân bình thường hay người lãnh đạo; họ là đảng viên cộng sản hay chưa là đảng viên cộng sản, nhưng tất cả đều hành động như những người cộng sản: Đặt lợi ích của Tổ quốc, sự sống còn của dân tộc lên trên hết; sẵn sàng nhận nhiệm vụ, mưu trí, dũng cảm, chấp nhận hy sinh để bảo vệ con tàu, tuyến đường. Sự cống hiến, hy sinh của họ là to lớn, nhưng thầm lặng, không đòi hỏi trả công, đãi ngộ, trở thành tài sản tinh thần vô giá, là tấm gương trong sáng vô ngần, trước hết cho mỗi cán bộ, đảng viên hôm nay. Đã là cán bộ, đảng viên-đầy tớ, công bộc của dân, dù ở thời nào, cũng phải biết hy sinh, nhường thuận lợi, nhận khó khăn về mình. Thời chiến tranh theo quy luật của chiến tranh, thời kinh tế thị trường theo quy luật thị trường, mỗi thời mỗi khác, nhưng bản chất của người cán bộ, đảng viên là vì nước vì dân, chăm lo cho dân, lo trước, hưởng sau, không tranh công, dành thưởng... vẫn không hề thay đổi.

 

Đường Hồ Chí Minh trên biển là con đường sáng tạo, con đường ý Đảng lòng Dân, thể hiện ý chí dành độc lập dân tộc, thống nhất non sông, trở thành biểu tượng của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam trong mọi hoàn cảnh. Biểu tượng thiêng liêng đó đang soi sáng, cổ vũ chúng ta tiếp tục sáng tạo mới, đột phá mới trên con đường đi tới xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.