Làm tốt công tác tham mưu, phục vụ

08:50, 17/10/2011

Những năm qua, Văn phòng Tỉnh uỷ đã chủ động kiện toàn về tổ chức, cán bộ và triển khai các phần việc theo nhiệm  vụ được giao, làm tốt công tác tham mưu, giúp việc Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Thường trực Tỉnh uỷ…

Trong những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới, CNH-HĐH và hội nhập quốc tế do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp tích cực của Văn phòng Tỉnh uỷ và văn phòng cấp uỷ Đảng các cấp.

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Văn phòng Tỉnh uỷ đã chủ động kiện toàn về tổ chức, cán bộ và triển khai các phần việc theo chức năng, nhiệm  vụ được giao, trong đó đã làm tốt công tác tham mưu, giúp việc Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Thường trực Tỉnh uỷ. Cụ thể đã tham mưu giúp cấp uỷ xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khoá, chương trình công tác năm và kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết, nhằm đảm bảo sự lãnh đạo, tổ chức chỉ đạo toàn diện các mặt công tác trong toàn Đảng bộ tỉnh.

 

Đặc biệt, năm 2011, diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng trên địa bàn, Văn phòng Tỉnh uỷ đã làm tốt công tác tham mưu giúp cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016; tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2011 - 2015. Đồng thời, phối hợp, điều hoà hoạt động của các cơ quan tham mưu của Tỉnh uỷ; ban hành nhiều chủ trương, chính sách lớn trên các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, nội chính, quản lý tài chính, tài sản của Đảng; thực hiện đầy đủ, kịp thời việc sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết và quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách mới của Trung ương. Công tác phục vụ thường xuyên được quan tâm chú trọng, đảm bảo chuẩn bị chu đáo, đầy đủ về tài liệu, cơ sở vật chất, trang thiết bị và điều kiện làm việc tốt nhất cho cấp uỷ cũng như yêu cầu đảm bảo cho tổ chức các hoạt động của cấp uỷ, các Hội nghị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

 

Bên cạnh đó, Văn phòng cũng luôn quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tổng hợp, báo cáo phục vụ cấp uỷ, biên tập và soạn thảo các văn bản của Đảng. Trong đó, thông qua việc xây dựng và tổ chức ứng dụng kết quả nghiên cứu Đề tài khoa học cấp tỉnh “Nâng cao chất lượng công tác tham mưu tổng hợp và phục vụ cấp uỷ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” vào thực tiễn công tác, đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Đảng.

 

Trong công tác tổ chức, cán bộ, đã tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cấp uỷ, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH. Trên cơ sở đó, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị, đồng thời xem xét đề bạt, bổ nhiệm những đồng chí đủ tiêu chuẩn vào các chức danh lãnh đạo, góp phần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan.

 

Trên lĩnh vực cải cách hành chính được quan tâm, đã xây dựng và ban hành quy trình xử lý văn bản, quy trình giải quyết công việc, quy định quản lý tài chính, tài sản và chi tiêu nội bộ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và Internet trong công việc; việc tiếp nhận công văn đi, đến, công văn nội bộ của cấp uỷ và của Văn phòng đã được xử lý trên phần mềm hệ điều hành tác nghiệp Lotus Notes... Qua đó đã góp phần đổi mới phương pháp công tác, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. Trên các mặt công tác khác cũng đạt được những kết quả thiết thực, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Có được kết quả trên là do Văn phòng luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng bộ trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo, trong các phòng chuyên môn và trong toàn cơ quan trên tinh thần thẳng thắn tự phê bình và phê bình, nghiêm chỉnh chấp hành quy định, quy chế làm việc và các nguyên tắc của Đảng; thực hiện tốt quy chế dân chủ trong cơ quan, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên trên các lĩnh vực công tác, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và xây dựng Đảng bộ cơ quan Văn phòng vững mạnh toàn diện về mọi mặt.

 

Với những thành tích đạt được, hàng năm Văn phòng Tỉnh uỷ luôn được công nhận là Cơ quan Văn hoá, Đảng bộ được công nhận trong sạch, vững mạnh, trong đó năm 2010 đạt danh hiệu Cơ quan Tiêu biểu 5 năm liền và được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó, Chủ tịch nước tặng thưởng 1 Huân chương Lao động hạng Ba, 1 Huân chương Lao động hạng Nhì; đặc biệt mới đây, Văn phòng Tỉnh ủy đã được Văn phòng Trung ương Đảng tặng thưởng Cờ thi đua đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong công tác văn phòng cấp ủy 3 năm liên tục (2009-2011).

 

Trong thời gian tới, trước yêu cầu của công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng ngày càng cao, đòi hỏi công tác văn phòng nói chung và công tác tham mưu, phục vụ nói riêng phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Căn cứ vào các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, Văn phòng Tỉnh uỷ đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục phát huy truyền thống và những kết quả đạt được, tập trung thực hiện tốt những công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao. Tham mưu thực hiện tốt quy chế, chương trình làm việc của cấp uỷ và chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, gắn với thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với xây dựng cơ quan, đoàn thể trong sạch, vững mạnh; quan tâm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, đảng viên về mọi mặt, góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp uỷ về các chủ trương, chính sách lãnh đạo trên các lĩnh vực công tác, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng đã đề ra./.