Luôn xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân

09:47, 16/10/2011

Công tác kiểm tra (KT) có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự lãnh đạo của Đảng và công tác xây dựng Đảng. Ban KT Trung ương đầu tiên của Đảng được thành lập theo Quyết nghị số 29/QN-TW ngày 16-10-1948 của Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khoá I) do đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh ký. Ngày đó trở thành ngày truyền thống Ngành KT của Đảng.

Đánh giá về vị trí, vai trò của công tác KT, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Các cấp ủy Đảng phải tăng cường công tác KT. Vì KT có tác dụng thúc đẩy và giáo dục đảng viên và cán bộ làm tròn nhiệm vụ đối với Đảng, đối với Nhà nước, làm gương mẫu tốt cho nhân dân. Do đó mà góp phần vào củng cố Đảng về tư tưởng, về tổ chức”.

 

Cùng với sự hình thành và phát triển của Ngành KT Đảng, Ban KT Tỉnh ủy Thái Nguyên, nay là Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy được Ban Thường vụ Trung ương Đảng thành lập rất sớm để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng. Ngay từ quý IV năm 1948, với tên gọi khác nhau, hầu hết các cấp ủy đã quan tâm sớm ổn định tổ chức, khắc phục khó khăn đưa hoạt động UBKT các cấp dần vào nền nếp, thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy giao.

 

Trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy và UBKT các cấp đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UBKT Trung ương về công tác KT, GS, kỷ luật Đảng; đã chú trọng đổi mới công tác KT, GS; chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình KT, GS của cả nhiệm kỳ, hằng năm; tạo được sự thống nhất, đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác KT, GS của cấp ủy cấp mình và cấp dưới.

 

Chất lượng các cuộc KT, GS của các cấp ủy Đảng và UBKT các cấp được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần tích cực vào việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh. UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã kiểm tra 195 tổ chức đảng và 584 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 2.641 tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KT và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 396 tổ chức Đảng, 404 đảng viên; KT 2.317 lượt tổ chức Đảng và 1.590 đảng viên về thực hiện chế độ thu, nộp và quản lý, sử dụng đảng phí; GS đối với 1.698 tổ chức Đảng và 10.427 đảng viên về việc triển khai quán triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; xem xét giải quyết xong 372 đơn tố cáo đảng viên; 30 đơn tố cáo tổ chức Đảng; 36 đơn khiếu nại về kỷ luật Đảng. Qua KT, UBKT cấp có thẩm quyền đã trực tiếp xử lý kỷ luật và đề nghị cấp uỷ thi hành kỷ luật nhiều cấp uỷ viên, đảng viên có vi phạm. Đạt được những kết quả trên, trước hết là do các cấp uỷ Đảng, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức Đảng đã nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng công tác KT, GS của Đảng.

 

Năm 2011 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, năm tiếp tục thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác KT, GS của Đảng và phục vụ công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016, cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh tập trung cao độ vào việc lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội và thực hiện nhiệm vụ KT, GS theo Điều lệ Đảng quy định.

 

Ghi nhận thành tích trong công tác KT của Đảng, nhiệm kỳ 2005-2010, năm 2010, UBKT Tỉnh uỷ đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; UBKT Trung ương tặng Cờ thi đua; được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh công nhận đạt tập thể lao động xuất sắc; 10 đồng chí đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, 21 đồng chí đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở và đã có gần 160 đồng chí lãnh đạo, cán bộ làm công tác KT của Đảng bộ tỉnh được UBKT Trung ương tặng Kỷ niệm Chương "Vì sự nghiệp KT của Đảng"…

 

Tuy nhiên, công tác KT của Đảng bộ tỉnh vẫn còn có những hạn chế nhất định. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có lúc, có nơi chưa kịp thời, triệt để; công tác GS việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng còn hạn chế về nội dung và phạm vi giám sát. Trình độ năng lực của một số cán bộ làm công tác KT chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Để nâng cao hiệu quả công tác KT, GS, kỷ luật Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010-2015, UBKT các cấp xác định một số nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu sau:

 

Một là: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến công tác KT, GS của Đảng theo Thông báo Kết luận số 226-TB/TW, ngày 3-3-2009 của Ban Bí thư nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác KT, GS và kỷ luật của Đảng.

 

Hai là: Đổi mới và tăng cường KT, GS tổ chức Đảng và đảng viên trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng; việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và nghị quyết đại hội đảng bộ cấp mình. Thực hiện đồng bộ giữa công tác KT và công tác GS. “Giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”. Chú trọng KT đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm.

 

Ba là: Thường xuyên củng cố và nâng cao hiệu quả công tác của bộ máy UBKT đảm bảo số lượng và chất lượng; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác KT, GS cho cán bộ UBKT có đủ trình độ nghiệp vụ chuyên môn, lý luận chính trị để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay; tăng cường trang bị cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ làm công tác KT, GS hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Bốn là: Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường công tác KT, GS của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015”.

 

Với truyền thống của ngành là “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, tận tuỵ”, Ngành KT Đảng Thái Nguyên ra sức khắc phục khó khăn, không ngừng vươn lên trong công tác theo tinh thần Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố lòng tin yêu của nhân dân đối với Đảng.