Phát huy truyền thống đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Cuba

10:08, 08/10/2011

Việt Nam luôn ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất trong việc rà soát, củng cố các hoạt động, nội dung hợp tác song phương giữa 2 nước.

Chiều 7/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Rodrigo Malmierca Diaz, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba, đồng chủ tịch ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba đang có chuyến thăm và làm việc tại nước ta.

 

Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Ro Rodrigo Malmierca Diaz cho biết: trong chuyến thăm Việt Nam lần này, bên cạnh việc chủ trì phiên họp thứ 29 Ủy Ban liên Chính phủ 2 nước, Bộ trưởng đã làm việc với các Bộ Tài chính, Ngoại giao, Y tế, NN&PTNT… của Việt Nam để rà soát lại các hoạt động, nội dung hợp tác song phương.

 

Về lĩnh vực nông nghiệp, Cuba mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, giúp đỡ của Việt Nam nhất là sản xuất lúa gạo. Bộ trưởng cho biết, Cuba đã nghiên cứu kỹ những kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, từ đó áp dụng cho phù hợp với đặc điểm của Cuba. Khẳng định chương trình hợp tác Việt Nam – Cuba về thí điểm sản xuất lương thực có ý nghĩa quan trọng đối với Cuba, và Chính phủ Cuba sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để triển khai chương trình này, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Việt Nam đầu tư vào Cuba, thúc đẩy kim ngạch thương mại 2 chiều.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Là người bạn thân thiết, thủy chung với Cuba, Việt Nam vui mừng trước thành công Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI và những thành tựu to lớn mà Cuba đã đạt được; 2 nước tuy cách xa về địa lý, nhưng quan hệ truyền thống tốt đẹp, đồng chí, anh em vẫn luôn được gìn giữ và phát huy. Việt Nam luôn luôn ủng hộ sự nghiệp cách mạng của Cuba, mong muốn Cuba phát triển toàn diện, cải thiện đời sống nhân dân.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng khi Chương trình hợp tác thí điểm sản xuất lương thực giữa 2 nước đang có những bước tiến đáng kể, góp phần làm giảm lượng nhập khẩu lương thực của Cuba, đây là một chương trình hợp tác có ý nghĩa, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo Bộ NN&PTNT làm hết sức mình để thúc đẩy chương trình này, bên cạnh đó Cuba cũng cần tạo điều kiện về các thủ tục hành chính để chương trình được triển khai nhanh hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới./.