Phòng chống tham nhũng, lãng phí: Nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài

13:45, 20/10/2011

Gắn phòng chống tham nhũng, lãng phí (PCTN,LP) với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát huy dân chủ, thực hành tiết kiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, chống quan liêu; PCTN,LP là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, phải tiến hành kiên quyết, kiên trì, liên tục với những bước đi vững chắc, tích cực và có trọng tâm, trọng điểm. Đó là bài học kinh nghiệm mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã rút ra khi tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ ba, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN,LP” (NQTW3 khóa X).

Triển khai thực hiện NQTW3 khóa X, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị và Chương trình hành động để thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Nhiều nội dung PCTN,LP được thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả rõ rệt. Có thể kế đến các hoạt động tiêu biểu  như: Cải cách hành chính; quản lý, sử dụng đất đai, công sở; hoạt động mua sắm tài sản công và công tác thu, chi ngân sách; quản lý về tài nguyên, khoáng sản; kiểm tra, giám sát các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, các dự án, các công trình trọng điểm; quản lý, bảo vệ rừng và khai thác lâm sản; cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; đổi mới công tác tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức…Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng chi tiêu ngân sách, trong đào tạo, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động; việc thực hiện các quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức được thực hiện nghiêm túc.

 

Công tác tuyên truyền, giáo dục và truyền thông về PCTN,LP được tuyên truyền gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục được triển khai. Đặc biệt, tỉnh đã đưa nội dung PCTN, LP vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại Trường Chính trị tỉnh, trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện; mở chuyên trang về PCTN,LP trên cổng thông tin điện tử của tỉnh; phát hành bản tin PCTN. Qua phản ánh của báo chí và nhân dân đã giúp các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý kịp thời một số vụ việc, hành vi tiêu cực về tham nhũng; đồng thời biểu dương các gương điển hình tiến tiến trong công tác PCTN,LP, góp phần định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm PCTN,LP trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Các tổ chức đảng đã thực hiện vai trò lãnh đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình, kế hoạch về PHTN,LP. Đánh giá, phân loại đảng viên và tổ chức đảng hàng năm đã lấy nội dung PCTN,LP, thực hành tiết kiệm là một trong những tiêu chí để xếp loại. Tính từ 2006 đến hết tháng 9-2011, qua kiểm tra đã xử lý kỷ luật 786 đảng viên vi phạm, trong đó: khiển trách 363 trường hợp, cảnh cáo 261 trường hợp, cách chức 46 trường hợp, khai trừ đảng 116 trường hợp; số đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng là 16 trường hợp, chiếm 2%. Việc thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức theo quy định của Chính phủ được triển khai thực hiện nghiêm túc. Tính đến hết tháng 9, toàn tỉnh đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 589 trường hợp tại 28 cơ quan, đơn vị; khen thưởng kịp thời những cán bộ, đảng viên, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCTN,LP; xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng. Trong 5 năm qua đã có 06 trường hợp người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng.

 

Thực hiện nghị định của Chính phủ về khoán kinh phí hành chính, giao quyền tự chủ tài chính cho các cơ quan hành chính sự nghiệp, các cơ quan, đơn vị đều xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, trong đó quy định tiết kiệm các khoản chi hành chính như: Khoán tiền điện thoại, văn phòng phẩm, công tác phí… thực hiện nghiêm túc các giải pháp của Chính phủ chỉ đạo về kiềm chế lạm phát, tiết kiệm chi 10% kinh phí thường xuyên, hạn chế mua sắm ô tô, phương tiện, tài sản có giá trị lớn, hạn chế tối đa các khoản chi lễ hội. Chỉ tính trong 4 năm (2007-2010) toàn tỉnh đã thực hiện tiết kiệm được trên 72 tỷ đồng.

 

Việc công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị được gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và cải cách thủ tục hành chính. Công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân dã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp kéo dài, các vụ việc liên quan đến tham nhũng. HĐND cũng đã tổ chức giám sát được 265 cuộc tại các địa phương, phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những vi phạm trong triển khai thực hiện và yêu cầu các cơ quan liên quan giải quyết kịp thời.

 

Tuy nhiên, trong chỉ đạo thực hiện, một số cấp ủy, địa phương, đơn vị chưa quyết liệt, chưa thực sự coi trọng công tác PCTN,LP. Việc phối hợp liên ngành trong PCTN,LP chưa chặt chẽ. Vấn đề tự kiểm tra, phát hiện các vụ việc tham nhũng trong nội bộ cũng như thông qua các hoạt động giám sát của các cơ quan quản lý cấp trên còn hạn chế. Các vụ án tham nhũng được phát hiện chủ yếu qua tố giác của nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức có biểu hiện thiếu rèn luyện, nhũng nhiễu trong thi hành công vụ. Tiến độ giải quyết một số vụ án tham nhũng vẫn còn chậm, số bị cáo về các nhóm tội tham nhũng được hưởng án treo chiếm tỷ lệ cao…

 

Từ những bài học kinh nghiệm rút ra sau 5 năm triển khai thực hiện NQTW3 khóa X, để công tác PCTN,LP được triển khai tốt, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu trong thời gian tới. Theo đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng cần phải được tăng cường, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm có tính chất thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài. Vấn đề nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức đảng và tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình; chủ động ngăn ngừa và phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc tham nhũng ngay từ cơ sở, trong mỗi cơ quan, đơn vị phải được coi trọng hơn. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm về PCTN,LP của đảng viên, cán bộ công chức và nhân dân cần gắn chặt với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng, toàn dân, tạo nên phong trào tự tu dưỡng, rèn luyện trong cán bộ, đảng viên và toàn xã hội. Các chủ trương, giải pháp sẽ được tiến hành đồng bộ, tăng cường sự phối hợp liên ngành, nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác PCTN,LP./.