Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Lưu trữ và Luật Đo lường

17:36, 21/10/2011

Sáng 21-10, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Lưu trữ và Luật Đo lường. Đây là 2 dự luật được phát triển từ Pháp lệnh Lưu trữ và Pháp lệnh Đo lường.

Theo dự thảo Luật Lưu trữ, sẽ bỏ cơ quan lưu trữ cấp huyện mà tập trung giữ cơ quan lưu trữ cấp tỉnh nhằm rút gọn bộ máy. Một số ý kiến cho rằng nên cân nhắc việc này bởi tài liệu ở cấp huyện rất phong phú và cung cấp thông tin thuận tiện cho nhu cầu của người dân.

 

Theo đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa), Luật cần quy định trách nhiệm quản lý theo thẩm quyền của chính quyền các cấp về lưu trữ. Theo hướng này, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng những tài liệu lưu trữ liên quan đến đất đai, thuế khóa, quy hoạch thì nên để cho cơ quan hành chính cấp huyện lưu giữ, còn những thông tin về lịch sử địa phương thì nên để cho lưu trữ cấp tỉnh quản lý để đảm bảo tính thống nhất.

 

Từ đó, ông Dương Trung Quốc cho rằng, có thể bỏ cơ quan lưu trữ cấp huyện mà chỉ cần có một bộ phận làm công tác lưu trữ. Cũng theo ông, Luật cần đề cập tới quyền khai thác lưu trữ của người nước ngoài và cơ chế trao đổi tài liệu lữu trữ với quốc tế vì nhiều nước trên thế giới đang có những tài liệu quý về Việt Nam…

 

Ngoài ra, một số đại biểu cũng đề nghị Luật cần điều chỉnh một số vấn đề như sự thống nhất giữa phông lưu trữ Nhà nước và phông lưu trữ của Đảng, quy định về lưu trữ điện tử. Các đại biểu cũng đề nghị Quốc hội xây dựng Luật này theo hướng chi tiết để Luật đi luôn vào cuộc sống.

 

Thảo luận về dự thảo Luật Đo lường, các ý kiến phát biểu đều nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Đo lường để đáp ứng nhu cầu quản lý nhà nước và ngăn chặn các hành vi gian lận trong hoạt động đo lường, góp phần bảo đảm công bằng xã hội trong các giao dịch kinh tế, dân sự.

 

Tuy nhiên, để Luật thực sự đi vào cuộc sống, đa số ý kiến đề nghị Luật cần quy định rõ hơn những khâu, lĩnh vực cần xã hội hóa như kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo…

 

Tuy nhiên, Nhà nước phải bảo đảm thực hiện với lĩnh vực cơ sở hạ tầng như xây dựng các phòng thí nghiệm về chuẩn đo lường. Đồng thời, cần có quy hoạch cụ thể theo tỉnh, thành phố, theo vùng về tổ chức kiểm định, thử nghiệm phương tiện đo (giao trách nhiệm cho UBND cấp tỉnh quy hoạch tổ chức kiểm định, thử nghiệm phương tiện đo lường), tránh trường hợp thành lập tràn lan.