Tăng cường quốc phòng kết hợp nhiệm vụ xây dựng CNXH

09:06, 23/10/2011

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự trưởng thành và phát triển về mọi mặt của Học viện Chính trị- Bộ Quốc phòng  trong suốt 60 năm qua  

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống (25/10) và đón nhận Huân chương Sao Vàng của Học viện Chính trị- Bộ Quốc phòng, hôm nay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân Ủy Trung ương đã tới thăm và nói chuyện với cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ của Học viện. Cùng dự có Trung tướng Ngô  Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị.

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương và đánh giá cao sự trưởng thành và phát triển về mọi mặt của Học viện trong suốt 60 năm qua; đào tạo hàng vạn cán bộ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

 

Tổng Bí thư nêu rõ, hiện nay, tình hình thế giới và khu vực, bên cạnh mặt phát triển tích cực, cũng có những diễn biến phức tạp, khó lường. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược "diễn biến hoà bình", tăng cường sử dụng các biện pháp "tấn công mềm", tập trung làm chuyển biến về chính trị tư tưởng, thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", kích động, chia rẽ, đòi phi chính trị hoá quân đội, hạ thấp, phủ nhận vai trò, uy tín lãnh đạo của Đảng đối với đất nước, quân đội.

 

Tất cả tình hình đó đòi hỏi phải luôn luôn tỉnh táo, cảnh giác, không ngừng chăm lo, củng cố, tăng cường sức mạnh quốc phòng, kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

 

Tổng Bí thư khẳng định:  Xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đôi với bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam XHCN là một bài học lớn có tính quy luật của cách mạng Việt Nam và là một trong 8 mối quan hệ lớn cần thường xuyên nắm vững và giải quyết tốt được Đảng ta tổng kết và khẳng định trong Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011).

 

Đảng ta nhấn mạnh: Trong khi đặt lên hàng đầu nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng đất nước, chúng ta không một phút lơ là nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Càng trong điều kiện hoà bình càng đòi hỏi sự tỉnh táo và tinh thần cảnh giác cách mạng cao, càng cần chăm lo củng cố quốc phòng. Tư tưởng của ông cha ta "lo giữ nước từ lúc nước chưa nguy" vẫn là tư tưởng chỉ đạo đúng đắn cho cả thời đại ngày nay.

 

Trong việc xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, Tổng Bí thư chỉ rõ, phải quán triệt sâu sắc quan điểm: Tập trung xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân mà nòng cốt là Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu và trình độ chiến đấu cao; trong đó, lấy xây dựng quân đội về chính trị là nhiệm vụ quan trọng nhất, là nguyên tắc cơ bản, quyết định nhất; giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội, bảo đảm cho quân đội luôn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng là Quân đội Anh hùng của một Dân tộc Anh hùng.

 

Với vị thế quan trọng là trung tâm hàng đầu về đào tạo cán bộ chính trị và nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn của Quân đội, Tổng Bí thư cho rằng, Học viện Chính trị cần tập trung quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện có kết quả Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ IX, Nghị quyết Trung ương 8 (khoá IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Nghiên cứu, vận dụng sáng tạo các quan điểm, đường lối của Đảng vào quá trình huấn luyện - đào tạo và nghiên cứu khoa học, kết hợp chặt chẽ tổng kết thực tiễn với nghiên cứu lý luận để không ngừng phát triển nghệ thuật quân sự và văn hoá quân sự Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao.

 

Học viện cần tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình công tác, phương pháp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, giảng dạy và nghiên cứu khoa học về nghệ thuật quân sự, công tác chính trị, đáp ứng yêu cầu vừa cơ bản, vừa cấp bách. Trước hết, Học viện cần tự xây dựng mình vững mạnh về chính trị, mẫu mực về sự kiên định lập trường tư tưởng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

 

Tổng Bí thư nói:  Học viện chính trị, hơn ai hết phải vững vàng về bản lĩnh chính trị, không chỉ từng cá nhân mà toàn học viện phải vững vàng về bản lĩnh chính trị. Trước hết phải xây dựng về mặt chính trị, tư tưởng phải đánh cho giỏi, phải có vũ khí hiện đại, nhưng cuối cùng con người thế nào sử dụng vũ khí, con người có trung thành với lý tưởng, với chế độ với Đảng, có bảo vệ nhân dân không hay nước ngoài đưa khẩu hiệu phi chính trị hóa trong quân đội cũng phải biết rất nhanh, càng rất nhạy bén.

 

Phản ứng trước những thái độ vô chính trị, những tư tưởng sai lầm, những quan điểm lệch lạc nhất là của các thế lực thù địch, có nghĩa là phải đấu tranh phê phán, bác bỏ những quan điểm sai trái, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, tạo sự thống nhất đoàn kết cao ở trong Đảng trong quân đội, một là có đủ trình độ nói để thuyết phục hay không, bản lĩnh có kiên cường hay không, cáh viết, cách nói nào cho thuyết phục bằng thực tiễn, bằng chân lý, bằng đạo lý.

 

Muốn như thế thì bản thân mình phải có đủ bản lĩnh, đủ trình độ, đủ trí tuệ, lại diễn đạt cho nó bị thuyết phục. Để tạo điều kiện cho các đồng chí và chúng ta làm được cái đó thì phải đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng. Xây dựng Đảng chính Học viện, chính nội bộ chúng ta, từng đơn vị chúng ta.

 

Tổng Bí thư cho rằng, trong điều kiện hiện nay, Học viện Chính trị cần phát huy truyền thống "Kiên định và phát triển, đoàn kết và kỷ luật, chủ động sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ", phấn đấu để ngang tầm và xứng đáng là một trung tâm đào tạo cán bộ chính trị cấp cao, một trung tâm nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn chuyên sâu hàng đầu của Quân đội và của quốc gia. Không ngừng chăm lo xây dựng Đảng bộ Học viện ngày càng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, xây dựng Học viện chính quy, tiên tiến, mẫu mực.

 

Trong xây dựng Đảng bộ và xây dựng Học viện, cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đưa nội dung này trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, thiết thực. Đồng thời duy trì và thực hiện tốt phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt, nghiên cứu khoa học tốt, quản lý và phục vụ tốt, chính quy tốt, kỷ luật nghiêm", làm cho phong trào thi đua thực sự là động lực to lớn, thúc đẩy Học viện Chính trị phát triển vững chắc./.