Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với Hà Lan, Uzbekistan và Ukraine

07:24, 07/10/2011

Chuyến công du của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng góp phần thắt chặt và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam với Hà Lan, Uzbekistan và Ukraine.

Đêm 6-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn cấp cao Chính phủ nước ta đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, Cộng hòa Uzbekistan và Ukraine.

 

Với những thỏa thuận cấp cao đạt được với Chính phủ các nước cùng hàng loạt hợp đồng, dự án đầu tư mà hai bên đã ký kết, chuyến công du nước ngoài lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã góp phần thắt chặt và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống, tạo xung lực mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam với Hà Lan, Uzbekistan và Ukraine.

 

 Lịch sử 38 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, có lẽ chưa khi nào Việt Nam - Hà Lan lại chia sẻ nhiều mối quan tâm và lợi ích chung như hiện nay. Đều là quốc gia có bờ biển dài và đồng bằng châu thổ rộng lớn, cả hai nước đang tập trung phát huy lợi thế từ biển để phát triển và đang tích cực hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước.

 

Một trong những mục tiêu thăm chính thức Hà Lan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chính là cụ thể hóa nội hàm Đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước giữa hai nước. Nữ hoàng Beatrix, Thái tử Willem Alexander, Thủ tướng Mark Rutter và lãnh đạo Nghị viện Hà Lan đều bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, nhất là về công nghệ và kỹ thuật.

 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: “Kết quả thực chất rút ra được là những kinh nghiệm của bạn trong quá trình lâu dài bạn ứng phó với biến đổi khí hậu, kinh nghiệm xuất sắc tinh tuý nhất của bạn trong lĩnh vực này đều sẵn sàng hỗ trợ và khẳng định là các bạn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam chuyển giao công nghệ cho Việt Nam để chúng ta ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới”.

 

Cùng với cụ thể hóa nội hàm Đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, chuyến thăm Hà Lan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với nhiều văn kiện ký kết giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước cũng đã mở ra nhiều triển vọng, cơ hội mới thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với Hà Lan, đặc biệt là 5 lĩnh vực ưu tiên gồm dầu khí, nông nghiệp, cảng biển, dịch vụ logictics, thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước.

 

Trả lời phỏng vấn phóng viên Đài Tiếng nói Việt nam, Phó Thủ tướng Hà Lan Maxime Verhagen khẳng định: Chuyến thăm Hà Lan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rất thành công đã tạo ra cơ hội tuyệt vời cho cả hai nước đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực tiềm năng. Chúng tôi sẽ khởi động Chương trình Kỹ thuật năng lượng tiên tiến quốc tế. Điều này sẽ tạo ra cơ hội để các chuyên gia Việt nam tiếp cận các giải pháp năng lượng thích hợp và sáng tạo nhất. Bộ Nông nghiệp và sáng tạo Hà Lan cũng như Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Lan đẩy mạnh hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam”.

 

Cộng hòa Uzbekistan là chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du nước ngoài lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ấn tượng đầu tiên về đất nước nằm ở Trung tâm khu vực Trung Á này là đích thân Thủ tướng Savkat Mizziyayev  ra tận cầu thang máy bay chào đón Đoàn và tới tận sảnh khách sạn cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi bộ sang phòng hội đàm.

 

Những cử chỉ vượt ra khỏi các nghi thức ngoại giao này cũng đã thể hiện mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Uzbekistan thế nào. Tuy nhiên hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước lại rất khiêm tốn so với mối quan hệ truyền thống, so với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên.

 

Trong chuyến thăm Uzbekistan lần này, Chính phủ hai nước cam kết dành trọng tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nhất là tạo điều kiện để doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: nông nghiệp, bông sợi, vật liệu xây dựng, điện tử, công nghệ thông tin và viễn thông...

 

Đặc biệt hai bên xác định: dầu khí là lĩnh vực hợp tác mũi nhọn giữa hai nước. Với sản lượng khai thác khí tự nhiên mỗi năm tới 70 tỷ mét khối, Uzbekistan là thị trường dầu khí trọng điểm thế giới.

 

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam Phùng Đình Thực cho biết:  Hai Thủ tướng đã thoả thuận 1 nguyên tắc là giữa Việt Nam và Uzbekistan sẽ tiếp tục hợp tác tại khu vực thứ hai, trong đó cụ thể là phía Việt Nam sẽ tham gia góp 50% vào dự án nghiên cứu để tham dò khai thác đối tượng sâu là bai-đê-dôi-ơ tại 1 khu vực tương đối lớn tại Uzbekistan. Phía Việt Nam và Uzbekistan sẽ tiếp tục cùng với các Bộ, ngành của Uzbekistan đàm phán đề làm rõ thêm những chi tiết để ký trong đợt tiếp theo”.

  

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Ukraine là chuyến thăm đầu tiên của Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam trong vòng 17 năm qua. Chuyến thăm ghi đậm dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ giữa hai nước nước trên tinh thần quan hệ hợp tác và đối tác toàn diện.

 

Chính phủ hai nước đã thống nhất hàng loạt các biện pháp cụ thể cả trước mắt và lâu dài nhằm tăng cường hợp tác, khai thác tối đa các lĩnh vực là tiềm năng, lợi thế và nhu cầu của cả hai bên, nhất là năng lượng, cơ khí, chế tạo máy, hóa chất, nông nghiệp, viễn thông...

 

Hai bên phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều trong năm 2012 tăng gấp đôi năm nay, đồng thời đẩy mạnh đàm phán để sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Ukraine, đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thúc đẩy mạnh mẽ giao thương giữa hai nước.

 

Chăm lo cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Ukraine, Hà Lan và Uzbekistan là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi gặp gỡ các nhà lãnh đạo các nước tới thăm. Một điểm chung là lãnh đạo các nước đều đánh giá cao cộng đồng người Việt và cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đồng bào ta định cư, sinh sống và học tập tại nước sở tại.

 

Trả lời phỏng vấn phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam về cộng đồng hơn 10 nghìn người Việt đang sinh sống tại Ukraine, Thủ tướng Nikolai Azarov nhấn mạnh: “Nói về vai trò của Cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine, tôi muốn nói trước hết họ là những người hết sức yêu lao động, và chính những phẩm chất đó của người Việt Nam đã giúp họ tăng trưởng rất nhanh thời gian qua.

 

Và tôi tin tưởng rằng những phẩm chất đó của người Việt Nam sinh sống tại đây sẽ đóng góp vào sự phát triển của đất nước Ukraine. Tôi xin một lần nữa khẳng định rằng nhiệm vụ của Chính phủ Ukraine bảo đảm làm sao luật pháp Ukraine bảo đảm đối với những công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại đây”.

 

Chuyến công du nước ngoài của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Hà Lan, Uzbekistan và Ukraine đã tạo ra xung lực mới, mở ra nhiều triển vọng hợp tác phát triển cùng có lợi trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật giữa Việt Nam với các nước.

 

Chuyến thăm không chỉ hiện thực hóa đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta mà còn góp phần thiết thực để Chính phủ thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đã đề ra. Chuyến thăm 3 nước Hà Lan, Uzbekistan và Ukraine của Đoàn cấp cao Chính phủ nước ta còn để lại những ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đối với nhân dân các nước, chuyến thăm cũng góp phần củng cố và nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế./.