Tiếp tục phấn đấu vươn lên thu nhiều thành công hơn nữa

17:59, 09/10/2011

Từ các phong trào thi đua, nhiều chị em phụ nữ đã phát huy được vai trò của mình, là những tấm gương tiêu biểu và có nhiều đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội…  

Thái Nguyên là một tỉnh giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Sau 25 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, trong bối cảnh thế giới và trong nước vừa có nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển, vừa có không ít khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nền kinh tế của tỉnh vẫn ổn định phát triển và đạt mức tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư; các lĩnh vực văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai đồng bộ và đạt được kết quả khá toàn diện; đời sống của đại bộ phận nhân dân các dân tộc trong tỉnh được cải thiện rõ rệt. Trong kết quả chung đó, có phần đóng góp quan trọng các cấp Hội Phụ nữ và phong trào phụ nữ trong toàn tỉnh.

 

Nhiệm kỳ qua, cùng với phụ nữ cả nước, các cấp Hội và chị em phụ nữ trong toàn tỉnh đã luôn kề vai sát cánh, chung sức, chung lòng cùng với các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tham gia có hiệu quả giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thực sự là chỗ dựa tin cậy của Đảng và chính quyền các cấp.

 

Quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên thường xuyên chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tích cực tham mưu đề xuất với cấp uỷ và chính quyền địa phương về công tác vận động phụ nữ. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giúp nhau xoá đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng với nhiều hình thức phong phú hiệu quả như: Huy động các nguồn vốn tại chỗ; ký kết với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách - Xã hội; tranh thủ các nguồn vốn quốc tế... tạo điều kiện cho phụ nữ vay vốn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, số vốn do các cấp Hội quản lý và điều hành đạt trên 500 tỷ đồng, giúp gần 50 nghìn lượt phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế. Trong đó, trên 17.000 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được Hội giúp đỡ   trên 10.000 hộ thoát nghèo, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh.

 

Bên cạnh đó, công tác hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện tiếp tục được các cấp Hội triển khai thực hiện có hiệu quả. Hội LHPN tỉnh đã phát động cuộc vận động xây dựng quỹ “Hậu phương quân đội”,“Xây dựng Mái ấm tình thương” trong cán bộ, hội viên phụ nữ. Thông qua các cuộc vận động đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 124 ngôi nhà cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá gần 2 tỷ đồng; ủng hộ lương thực, quần áo, vật dụng thiết yếu cho nhân dân bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt…công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho hội viên phụ nữ cũng được các cấp hội  thường xuyên quan tâm, góp phần tạo việc làm, ổn định cuộc sống cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ ở khu vực nông thôn, khu vực vùng sâu, vùng xa, phụ nữ dân tộc, tôn giáo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và của bản thân phụ nữ.

 

Đồng thời các cấp Hội thường xuyên quan tâm công tác giáo dục phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực trình độ mọi mặt cho phụ nữ; tăng cường vận động hội viên  phụ nữ tham gia xây dựng gia đình văn hoá, gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; tổ chức, tham gia các hoạt động có hiệu quả trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực gia đình, giảm thiểu tai nạn giao thông, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. 

 

Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội Phụ nữ phát động đã từng bước đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng và lợi ích của đông đảo các tầng lớp phụ nữ, thu hút ngày càng nhiều chị em phụ nữ vào tổ chức hội như: phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc", "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình",... gắn với Cuộc vận động  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và 6 nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội đã đạt được những kết quả thiết thực.

 

Có thể thấy, từ các phong trào thi đua, nhiều chị em phụ nữ đã phát huy được vai trò của mình, là những tấm gương tiêu biểu và có nhiều đóng góp quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như: Lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, khoa học, kỹ thuật và trong quản lý Nhà nước. Ghi nhận những đóng góp đó, nhiều chị em phụ nữ Thái Nguyên đã được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý: Nhà giáo ưu tú, Thầy thuốc ưu tú, Phó giáo sư, Tiến sĩ hay danh hiệu Bông hồng vàng;  Chiến sĩ thi đua...

 

Bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, các chị còn tham gia nhiều các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, chăm sóc gia đình, đảm đang thực hiện thiên chức của người phụ nữ, làm tôn vinh những nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế. Cũng chính thông qua phong trào thi đua yêu nước, vai trò, vị thế của chị em phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định.

 

Với những thành tích đã đạt được, năm 2010 công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh được đón nhận phần thưởng cao quý của Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Hội LHPN các huyện, thành phố, thị xã được tặng 03 Huân chương Lao động, 16 cờ thi đua và 881 bằng khen các loại... Đó là những thành tích rất đáng tự hào của tập thể cán bộ, hội viên và phụ nữ Thái Nguyên, cùng với đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.