Chủ động được nguồn để kết nạp

11:01, 05/01/2012

Ở Đảng bộ Mỏ Sắt Trại Cau (Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên) có cách phát triển đảng viên khá đặc biệt: Chủ động khâu tạo nguồn…

Nhiều lần đi cơ sở tìm hiểu về công tác phát triển đảng viên, tôi hay được nghe những người đứng đầu tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) phàn nàn về chuyện “thiếu nguồn” kết nạp. Nào là thanh niên bây giờ ít có chí hướng phấn đấu vào Đảng; nào là đoàn viên cơ sở thoát ly công tác hết, ở lại địa phương đa số là những người không đủ tiêu chuẩn. Hỏi sâu thêm về phương pháp tạo nguồn, tôi thường được nghe cách làm “truyền thống”: lựa chọn trong số quần chúng, người nào nổi trội thì cho đi học lớp cảm tình, rồi xem xét, kết nạp… Cách làm này, theo suy nghĩ của tôi là cách làm “chờ quả trên cây chín thì hái”, chứ chưa có quá trình “ươm” mầm, chăm chút cho cây đơm hoa kết quả. Nhưng một lần trò chuyện với Bí thư Đảng ủy Mỏ Sắt Trại Cau (Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên) tôi lại thấy ở đảng bộ của anh có cách phát triển đảng viên khá đặc biệt.

 

Bí thư Đảng ủy Mỏ Sắt Trại Cau Nguyễn Văn Quảng cho biết: hiện Đảng bộ có 129 đảng viên, chiếm hơn 40% cán bộ, công nhân viên của Mỏ. Trong vài năm trở lại đây, số lượng đảng viên mới kết nạp tăng mạnh so với trước đó. Năm 2010: kết nạp được 8 người, có 6/8 người trong tuổi sinh hoạt đoàn (tăng 2 người so với năm 2009). Năm 2011: kết nạp được 11 người, có 7/11 người là đoàn viên. Tính trung bình, lực lượng trẻ (đang là đoàn viên, thanh niên) chiếm 72%, trình độ học vấn tăng, trong đó cao đẳng, đại học là 53,2%. Không có người nào phải xoá tên trong danh sách đảng viên dự bị.

 

Nguyên nhân để có con số tăng trưởng ấn tượng trên là Đảng bộ đã chủ động được khâu tạo nguồn. Cứ định kỳ, vào dịp sơ kết và tổng kết tại các chi bộ, phân xưởng, đều có phần góp ý cho công tác lãnh đạo của tổ chức Đảng, đảng viên và giới thiệu quần chúng tích cực với Đảng. Quy trình giới thiệu như sau: Các tổ chức giới thiệu về cấp trên trực tiếp, Ban Chấp hành của TCCSĐ đó họp xét và báo cáo với Đảng uỷ, Đảng uỷ họp xét và ra Nghị quyết công nhận và tổ chức gặp mặt đội ngũ quần chúng tích cực, giao nhiệm vụ cho từng người.

 

Để chứng minh, anh Quảng cho tôi xem Nghị quyết của Đảng ủy về công nhận quần chúng tích cực năm 2011, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể: Đối với tập thể cấp uỷ các cấp: Định kỳ sáu tháng và cả năm, Thường trực Đảng ủy; cấp uỷ các Chi bộ tổ chức gặp mặt các quần chúng tích cực để  bồi dưỡng, học tập nhận thức về Đảng cho các quần chúng tích cực; kiểm điểm tình hình phấn đấu vươn lên của các quần chúng tích cực trong thời gian qua, đề ra phương hướng hoạt động thời gian tiếp theo; ngoài các buổi sinh hoạt theo quy định, Ban Chấp hành Đảng bộ  mời các quần chúng tích cực dự một số buổi sinh hoạt hoặc các hoạt động của Đảng bộ; cấp uỷ các Chi bộ có trách nhiệm phân công đảng viên theo dõi giúp đỡ quần chúng, tổ chức gặp gỡ quần chúng, giao nhiệm vụ thử thách, xem xét chuyển bước cho quần chúng kê khai lý lịch, làm các thủ tục kết nạp và tổ chức kết nạp Đảng. Đối với cá nhân quần chúng tích cực, Đảng bộ cũng giao nhiệm vụ: Phải có động cơ, thái độ rèn luyện, phấn đấu đúng đắn. Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt do Chi bộ và Đảng bộ Mỏ tổ chức, trong sinh hoạt tích cực đóng góp ý kiến phê bình xây dựng hoặc đề đạt nguyện vọng của cá nhân. Phải tích cực học tập để không ngừng nâng cao hiểu biết, nhận thức xã hội, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, gương mẫu trong lao động sản xuất, có lối sống tác phong lành mạnh, có tinh thần đoàn kết được mọi người tin yêu, những quần chúng có vi phạm sẽ được xem xét xoá tên trong danh sách quần chúng tích cực.

 

Anh Quảng khẳng định: chúng tôi luôn đặt công tác giáo dục, vận động, quy hoạch cán bộ là thanh niên để có lớp kế cận sẵn sàng tiếp nhận nhiệm vụ quản lý doanh nghiệp là việc không thể xao nhãng của các cấp ủy Đảng. Bởi thế, chúng tôi đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

 

Việc tạo một “bước đệm” cho những quần chúng tích cực có thời gian tìm hiểu về Đảng, tạo cơ hội cho họ được học tập, phấn đấu, khẳng định năng lực và phẩm chất đạo đức trước khi họ được chọn, cử đi học các lớp cảm tình Đảng và được xem xét làm hồ sơ kết nạp Đảng là cách làm mới và hay của Mỏ Sắt Trại Cau để đơn vị không chỉ có nguồn kết nạp dồi dào mà còn kết nạp được những quần chúng chất lượng, xứng đáng đứng trong hàng ngũ của đảng.