Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở thị trấn Hương Sơn

10:01, 06/01/2012

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của toàn Đảng bộ.

Những ngày cuối năm, khi sắc Xuân đang dần về trên khắp các vùng quê, lòng người vui hơn, rộn rã hơn, chúng tôi có dịp gặp gỡ đồng chí Dương Viết Hưng, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình). Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông (trục chính) của tổ vừa mới hoàn thành dài 500 m, đồng chí Hưng tự hào giới thiệu: Đây là con đường của “lòng dân, ý Đảng” được đầu tư với số vốn trên 800 triệu đồng, trong đó nhân dân đối ứng 20%. Ngay khi có chủ trương hỗ trợ vốn đối ứng tháng 9 vừa qua, cấp ủy, Chi bộ đã bàn bạc, thống nhất, ban hành Nghị quyết, sau đó triển khai đến các đoàn thể để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện.

 

Nhờ triển khai đồng bộ, chủ trương này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Mỗi hộ gia đình đã tự nguyện đóng góp 600 nghìn đồng cùng hàng chục ngày công lao động, nhiều hộ còn hiến hàng trăm mét vuông đất và tài sản trên đất để làm nên con đường này. Đến nay, khu dân cư đã mang diện mạo mới, nhân lên niềm vui của người dân khi năm mới Nhâm Thìn đang đến gần. Chia sẻ kinh nghiệm trong vận động quần chúng, đồng chí Hưng cho rằng, vai trò lãnh đạo của cấp ủy, Chi bộ rất quan trọng. Nó không chỉ thể hiện ở sự gương mẫu của mỗi đảng viên mà còn được thể hiện bằng việc phát huy dân chủ thực sự trong sinh hoạt Đảng như vậy mới có được nghị quyết “hợp lòng dân”.

 

Được biết, để nâng cao chất lượng sinh hoạt, từ nhiều năm trước đây, Chi bộ tổ dân phố Đoàn Kết đã xây dựng và ban hành Quy chế sinh hoạt, quy định cụ thể thời gian, địa điểm tổ chức (14h ngày mùng 7 hằng tháng tại nhà văn hóa của tổ); mỗi đảng viên đều có Sổ tu dưỡng để ghi chép nội dung sinh hoạt; đề cao tự phê bình và phê bình, tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng... Qua các buổi SHCB có chất lượng, đường lối, chủ trương của Đảng đã được cụ thể hóa, sát với thực tế cuộc sống, giúp phát huy tối đa trí tuệ, trách nhiệm của mỗi đảng viên khi thực hiện nhiệm vụ.

 

Có cùng suy nghĩ trên, đồng chí Dương Thế Hùng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) cho biết: Trước thực tế nhiều năm trước đây, chất lượng sinh hoạt ở một số Chi bộ trong số 24 Chi bộ trực thuộc còn thấp, tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao, tình trạng nể nang, né tránh còn phổ biến, Đảng ủy thị trấn đã xác định tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của từng Chi bộ, trong đó nâng cao chất lượng sinh hoạt được coi là giải pháp chủ yếu. Đảng ủy đã ban hành một số quy định và yêu cầu các Chi bộ nghiêm túc thực hiện như: thời gian các Chi bộ tổ chức sinh hoạt từ ngày 4 đến 10 hằng tháng; đăng ký thời gian, địa điểm tổ chức để Đảng ủy phân công cán bộ phụ trách dự và đóng góp ý kiến khi tổ chức sinh hoạt; báo cáo bằng văn bản những nội dung triển khai sinh hoạt…

 

Về nội dung sinh hoạt, Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ tập trung vào công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò lãnh đạo gắn với kiểm tra, giám sát ngay tại các buổi sinh hoạt. Ngoài một số nội dung “truyền thống” như phổ biến nghị quyết, thông tin tình hình thời sự, kiểm điểm việc thực hiện nghị quyết, đề ra phương hướng, nhiệm vụ... trong mỗi kỳ sinh hoạt, các Chi bộ đều chọn và bàn sâu một hoặc hai vấn đề cụ thể xuất phát từ thực tiễn địa phương. Điều đó giúp thu hút được nhiều ý kiến thảo luận của đảng viên, tạo không khí sôi nổi trong sinh hoạt, vừa giải quyết được những vấn đề trọng yếu và nâng cao trách nhiệm của mỗi đảng viên.

 

Bên cạnh việc thay đổi nội dung SHCB, Đảng bộ thị trấn Hương Sơn còn thường xuyên quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cấp ủy, nhất là Bí thư Chi bộ, bởi đây là người trực tiếp xây dựng, chuẩn bị các nội dung cũng như triển khai, duy trì một buổi sinh hoạt. Điều này đã được minh chứng tại Chi bộ tổ dân phố Mỹ Sơn. Trước năm 2009, đây là chi bộ có nhiều yếu kém, tính thống nhất, đoàn kết chưa cao, một số đảng viên ý thức rèn luyện kém, bảo thủ, ảnh hưởng tới năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu... Năm 2009, được sự tin tưởng của Đảng ủy thị trấn, ủng hộ của chi bộ, đồng chí Vũ Văn Lợi được bầu làm Bí thư. Với cương vị là người đứng đầu chi bộ, đồng chí Lợi luôn ý thức được trách nhiệm của mình với tập thể. Không chỉ tâm huyết, gương mẫu trong phong trào, đồng chí còn duy trì nghiêm nền nếp SHCB (tổ chức vào mùng 5 hằng tháng); đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, phát huy dân chủ và trí tuệ tập thể trong sinh hoạt...

 

Nhờ luôn gần dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân, đồng chí cũng đã đề xuất nhiều nội dung được tập thể chi bộ và nhân dân hưởng ứng như: mở rộng đường chục chính qua xóm từ 4 m lên 6 m; mở rộng và đổ bê tông sân nhà văn hóa, xây dựng sân bóng chuyền, cầu lông… Đến nay, chi bộ đã khẳng định được vai trò lãnh đạo của mình, được Đảng ủy thị trấn đánh giá cao với danh hiệu “Trong sạch vững mạnh (TSVM) tiêu biểu” năm 2011.

Nhờ quan tâm chất lượng SHCB, năng lực lãnh đạo của Đảng bộ thị trấn Hương Sơn được nâng cao, góp phần tích cực phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân. Hằng năm, Đảng bộ thị trấn luôn có trên 90% đảng viên trong tổng số 395 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm tư cách, không hoàn thành nhiệm vụ. Năm 2011, 16/24 Chi bộ trực thuộc đạt danh hiệu TSVM, Đảng bộ đạt danh hiệu TSVM tiêu biểu. Từ những kết quả tích cực nêu trên, Đảng bộ đã được Huyện ủy Phú Bình giao nhiệm vụ xây dựng thí điểm mô hình Chi bộ quân sự địa phương đầu tiên trên địa bàn.