Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Thủ tướng Lào

08:50, 09/01/2012

Năm 2011, quan hệ Việt - Lào trên các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả

Sáng 8/1, nhân kết thúc Kỳ  họp thứ 34, Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật Việt Nam – Lào tại thủ đô Vientiane, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Phân ban hợp tác Việt Nam – Lào đã hội kiến với Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Thủ tướng Thongsing Thammavong đã dành thời gian tiếp Đoàn và thông báo với Thủ tướng những kết quả tốt đẹp của Kỳ họp thứ 34, Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật Việt – Lào với những thỏa thuận, cam kết cụ thể, hữu ích, đóng góp quan trọng vào quan hệ hợp tác đặc biệt, toàn diện giữa hai nước.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2011, quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Nhiều mô hình mới trong hợp tác thương mại, đầu tư đã xuất hiện, nhiều doanh nghiệp quy mô lớn, có uy tín, tiềm lực của Việt Nam đang hoạt động có hiệu quả tại Lào, như Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Công ty golf Long Thành, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát… Đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào Lào hơn 3,5 tỷ USD, đứng thứ 2 trong 52 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Lào.

 

Kim ngạch thương mại hai chiều luôn tăng trưởng cao. 11 tháng năm 2011 đạt 636 triệu USD, tăng 48% so với cùng kỳ. Dự kiến năm 2011 sẽ đạt 700 triệu USD.

 

Trong thời gian tới, hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ thương mại -kinh tế, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1 tỷ USD vào năm 2012 và đạt 2 tỷ USD vào năm 2015.

 

Hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng hạ  tầng giao thông có những bước phát triển khá. Thời gian qua, nhiều sự kiện giao lưu văn hóa, thông tin truyền thông, khoa học kỹ thuât được tổ chức, thiết thực chào mừng “Năm đoàn kết hữu nghị Việt – Lào 2012”. Hai bên cũng đã thống nhất các giải pháp nhằm tăng cường quan hệ, triển khai tốt nội dung các Tuyên bố chung và Thỏa thuận cấp cao giữa Lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước trong thời gian tới.

 

Nhiều địa phương của Việt Nam, tuy không có biên giới chung với Lào, nhưng đã dành sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực với các địa phương của Lào như tỉnh Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, TP HCM, Hà Nội…

 

Đây là những biểu hiện sinh động cho mối quan hệ khăng khít, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững của hai nước Việt – Lào anh em.

 

Thủ tướng Thongsing Thammavong nhiệt liệt chào mừng Phó Thủ  tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Chính phủ  Việt Nam sang dự Kỳ họp thứ 34 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Lào. Cho rằng mối quan hệ đặc biệt, toàn diện Việt - Lào ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực, Thủ tướng Thongsing Thammavong nhấn mạnh, kết quả của Kỳ họp thứ 34 sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới. Chính phủ Lào luôn ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Lào, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân các bộ tộc Lào.

 

Thủ tướng Thongsing Thammavong cũng đề nghị tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại, các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo Chính phủ Lào với các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh tại Lào để lắng nghe, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời rà soát lại các dự án đầu tư để có giải pháp cụ thể hạn chế những tồn tại và phát huy tiềm lực của doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động thương mại, đầu tư tại Lào.

 

Trước đó, trong khuổn khổ Kỳ họp thứ 34, Ủy ban liên Chính phủ Việt – Lào, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Somsavad Lengsavath đã chứng kiến một số lễ ký kết hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước./.