Khắc phục khuyết điểm để xây dựng Đảng bộ vững mạnh

10:45, 26/03/2012

Năm 2011, Đảng bộ xã Linh Sơn là một trong 6 Đảng bộ cơ sở ở Đồng Hỷ được công nhận đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Trước đó, năm 2010 đơn vị cũng đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Năm 2011, Đảng bộ xã Linh Sơn là một trong 6 Đảng bộ cơ sở ở Đồng Hỷ được công nhận đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu (TSVMTB). Trước đó, năm 2010 đơn vị cũng đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM). Đây là kết quả đáng ghi nhận nếu biết Đảng bộ xã đã có 9 năm liên tục (giai đoạn 2001-2009) không đạt TSVM.

 

Đồng chí Mạc Văn Sinh, Bí thư Đảng bộ xã Linh Sơn cho biết: Một trong những nguyên nhân khiến nhiều năm liên tục Đảng bộ xã không đạt TSVM là công tác tổ chức cán bộ yếu kém dẫn đến mất đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ. Trong giai đoạn 2001-2009, có hàng loạt đảng viên, cán bộ cấp xã ở Linh Sơn vi phạm kỷ luật, điều lệ Đảng bị xử lý từ cảnh cáo đến cách chức. Điển hình là năm 2003, cán bộ địa chính xã Vũ Xuân Hồng bị cách chức do vi phạm Luật Đất đai. Ông Mạc Văn Sinh, khi ấy là Chủ tịch UBND xã bị kiểm điểm, nhắc nhở trách nhiệm Đảng và Chính quyền. Hay trường hợp ông Phạm Ngọc Thân, giữ chức danh Chủ tịch UBND xã từ năm 2004 đến 2006 nhưng không nằm trong cấp ủy Đảng dẫn đến tình trạng không thống nhất giữa chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ. Nhiều trường hợp cấp ủy Đảng cơ sở đề ra chỉ thị, nghị quyết chuyên đề nhưng không thực hiện được.

 

Từ năm 2006 tới nay, nhiều cán bộ ở Linh Sơn trong đó có Phó Chủ tịch UBND xã, cán bộ lâm nghiệp…bị kỷ luật và cách chức do những sai phạm về đất đai tại xóm Làng Phan, xã Linh Sơn. Việc tổ chức, sắp xếp cán bộ còn yếu kém, cùng với hàng loạt những sai phạm của cán bộ cấp xã ở Linh Sơn đã dẫn đến việc chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội ở địa phương gặp nhiều khó khăn. Cũng theo ông Sinh: Thêm một nguyên nhân nữa là tỷ lệ sinh con thứ 3 ở Linh Sơn còn ở mức cao. Cá biệt, trong 2 năm 2006 và 2007, 14/14 thôn, xóm của xã đều có trường hợp người sinh con thứ ba nên toàn bộ không đạt danh hiệu xóm văn hóa. Đây là tiêu chí quan trọng ảnh hưởng đến bình xét, đánh giá chất lượng của các chi bộ Đảng cơ sở.

 

Nhằm từng bước khắc phục những yếu kém, hạn chế ở cơ sở, cùng với sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ huyện Đồng Hỷ, Đảng bộ xã Linh Sơn đã đề ra nhiều giải pháp để hướng tới xây dựng Đảng bộ TSVM. Biện pháp tiên quyết mà Đảng bộ thực hiện là kiện toàn lại đội ngũ cán bộ. Năm 2007, Chủ tịch UBND xã Phạm Ngọc Thân được điều chuyển giữ vị trí công tác khác, ông Vũ Thanh Lịch, Phó Chủ tịch HĐND được bổ nhiệm là Chủ tịch UBND xã. Đến năm 2009, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Chu Việt (có trình độ đại Đại học Quản trị kinh doanh) được bố trí giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND phụ trách kinh tế. Cùng với đó, toàn bộ cán bộ chủ chốt, trưởng các đoàn thể của xã được tạo điều kiện bồi dưỡng về lý luận chính trị. Tính đến nay, đội ngũ cán bộ cấp xã ở Linh Sơn đã cơ bản đạt chuẩn, 7 cán bộ chuyên môn có trình độ đại học, 100% cán bộ chủ chốt và trưởng đoàn thể có trình độ lý luận từ sơ cấp trở lên. Kiện toàn đội ngũ cán bộ giúp việc chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn ở xã từng bước đi vào nề nếp.

 

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng ở cơ cở, bắt đầu từ năm 2009, Đảng bộ xã đã xây dựng lại quy chế hoạt động cụ thể tại các chi bộ. Theo đó, hàng tháng các chi bộ Đảng phải đăng ký nội dung và những công việc sẽ thực hiện trong tháng. Các chi bộ tổ chức sinh hoạt Đảng luân phiên từ ngày 1 đến ngày 5 hàng tháng để các thành viên trong cấp ủy xã có điều kiện dự và chỉ đạo. Ông Nguyễn Huy Thuần, Bí thư Chi bộ 10 Khánh Hòa cho biết: “Để hạn chế sự dập khuôn máy móc và sự ỷ lại của các cá nhân, Chi bộ đã tăng cường thời gian để thảo luận, bàn bạc thay cho việc đọc báo cáo. Từ đó đề ra các nghị quyết phù hợp với thực tiễn của thôn như: Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hướng tới chuyên canh cây rau mầu; Nghị quyết về giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể.... Bên cạnh Nghị quyết hàng năm, chi bộ xóm còn xây dựng Nghị quyết cho từng quý và kế hoạch cụ thể của tháng. Mỗi buổi sinh hoạt chi bộ đều tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ và khen thưởng cho các cá nhân có thành tích tốt.

 

Trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, bắt đầu từ năm 2006, xã Linh Sơn đã định hướng xây dựng 4 vùng chuyên canh cây trồng phù hợp với thế mạnh của từng khu vực. Đó là các khu vực: Vùng rau tại các xóm Ngọc Lâm, Bến Đò, Lam Sơn; vùng củ đậu tại các xóm Núi Hột, Mỏ Đá; vùng vật liệu xây dựng tại xóm Bến Đò, Hùng Vương và vùng cây khoai mầu tại các xóm Tân Lập. Cùng với xây dựng các vùng chuyên canh, xã tích cực thu hút các dự án, chương trình đầu tư cho nông nghiệp như: Dự án sản xuất rau an toàn của Đại học Nông lâm Thái Nguyên; dự án trồng củ đậu theo tiêu chuẩn VietGap… Nhờ vậy, đời sống người dân địa phương đã có những cải thiện đáng kể. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 16% năm 2010 xuống còn 10% năm 2011, thu nhập bình quân đạt 11,9 triệu đồng… Nhờ tăng cường các biện pháp tuyên truyền nên trong năm 2011, xã Linh Sơn chỉ có 4 trường hợp sinh con thứ 3.

 

Từ một cơ sở Đảng yếu kém, bằng những giải pháp đồng bộ, cụ thể, Đảng bộ xã Linh Sơn đã vươn lên để đạt TSVM và TSVMTB. Kinh nghiệm tại Linh Sơn cho thấy, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại địa phương thì sự công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đóng vai trò quyết định, trong đó xây dựng được đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực và tâm huyết giữ vị trí then chốt.