Quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, vận động mua và đọc báo Đảng

16:25, 26/06/2012

TNĐT:   Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Phóng viên báo Thái Nguyên đã phỏng vấn bà Hà Thị Noa, Giám đốc Bưu điện tỉnh - doanh nghiệp duy nhất trên địa bàn thực hiện các dịch vụ bưu chính công ích - về công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng.

Phóng viên: Xin bà cho biết đôi nét về công tác thực hiện Chỉ thị 11 của Bưu điện tỉnh trong những năm qua?

 

Bà Hà Thị Noa: Thực hiện Chỉ thị 11, Bưu điện tỉnh đã thực hiện tốt công tác phát hành báo chí và là doanh nghiệp duy nhất thực hiện các dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn, góp phần nâng cao dân trí, đời sống tinh thần của nhân dân, đồng thời đóng góp vào sự phát triển không ngừng của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

 

Với mạng lưới bưu cục, đường thư rộng khắp và đội ngũ cán bộ, công nhân viên, bưu tá có nghiệp vụ vững vàng, chất lượng công tác phát hành báo chí của đơn vị không ngừng được nâng lên. Trước năm 1996, một số xã vùng núi, vùng sâu, xa sau từ 2 đến 3 ngày (thậm chí có xã 5 ngày) mới nhận được báo Thái Nguyên, báo Nhân dân, do công tác phát hành được thực hiện bằng phương tiện xe máy và xe đạp. Từ năm 1996, Bưu điện tỉnh đã tăng cường tổ chức lại mạng lưới vận chuyển, các tuyến đường thư từ tỉnh về đến huyện đã được sử dụng bằng phương tiện xe ô tô chuyên ngành và được kết hợp giao nhận với các tuyến đường thư cấp I Hà Nội - Thái Nguyên, Hà nội - Bắc Kạn, Cao Bằng để vận chuyển báo chí với các bưu cục nằm trên trục đường Quốc lộ 3; các tuyến từ huyện về đến xã cũng được vận chuyển bằng phương tiện xe máy. Do vậy, đến nay 100% các xã đã có báo Nhân dân và báo Thái Nguyên trong ngày. Hiện nay, Bưu điện tỉnh đang phát hành trên 9 nghìn tờ báo Nhân dân và báo Thái Nguyên mỗi ngày. Mỗi tháng Bưu điện tỉnh phát hành hơn 750 loại báo, tạp chí với trên 650 nghìn tờ, cuốn các loại, trong đó có trên 500 nghìn tờ báo Trung ương và trên 100 nghìn tờ báo địa phương…

 

Phóng viên: Thưa bà, với vai trò là đại diện một đơn vị phát hành báo chí, xin bà cho biết những khó khăn và tồn tại trong việc thực hiện Chỉ thị 11 trong giai đoạn hiện nay?

 

Bà Hà Thị Noa: Trong những năm gần đây, với sự bùng nổ về công nghệ thông tin, Internet và do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, cũng như nhu cầu thông tin của độc giả thay đổi, nên số lượng báo, tạp chí phát hành qua Bưu điện tỉnh tăng chậm, một số loại báo, tạp chí có dấu hiệu suy giảm.

 

Tuy nhiên, thực tế trên địa bàn tỉnh còn nhiều chi, đảng bộ chưa thực hiện nghiêm túc tinh thần Chỉ thị 11. Ngoài những chi bộ, đảng bộ cơ sở đã và đang được Tỉnh uỷ mua, cấp báo Thái Nguyên, hiện nay, theo thống kê của chúng tôi thì còn có tới hơn 200 chi bộ, đảng bộ cơ sở chưa mua báo và tạp chí của Đảng theo quy định.

 

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động mua, đọc báo, tạp chí của Đảng ở một số địa phương và doanh nghiệp chưa được quan tâm thường xuyên, một số cán bộ, đảng viên và quần chúng chưa nhận thức đúng về vị trí, vai trò, tác dụng của báo chí đối với cuộc sống hàng ngày... Bên cạnh đó, việc tổ chức phát hành bán lẻ báo, tạp chí của Đảng còn hạn chế, chưa có sức thu hút người mua, trong khi đó độc giả mua báo lẻ lại bị thu hút bởi một số loại báo mang tính chất thương mại hoặc báo chuyên ngành.

 

Phóng viên: Thưa bà, để khắc phục những khó khăn trên, Bưu điện tỉnh có đề xuất gì?

 

Bà Hà Thị Noa: Để thực hiện tốt công tác phát hành, đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Chỉ thị 11, chúng tôi đã đề nghị Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tăng cường công tác chỉ đạo để các cấp uỷ đảng tiếp tục triển khai sâu rộng hơn nữa việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng theo Chỉ thị 11; cần có các quy định cụ thể hơn đối với các cơ sở đảng trong việc mua và đọc báo của Đảng, đặc biệt là tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp và các đảng uỷ xã hiện nay chưa mua báo Đảng. Chúng tôi cũng đề nghị tỉnh tiếp tục duy trì thực hiện phương thức mua và phát hành báo Thái Nguyên tập trung tại tỉnh để chuyển, phát đến các chi, đảng bộ cơ sở đảm bảo kịp thời như hiện nay.

 

Phóng viên: Thưa bà, ngày 12-6-2012, Tỉnh ủy đã có thông báo điều chỉnh tăng tỷ lệ phát hành phí báo Thái Nguyên từ 18% lên 22% từ quý 3-2012. Việc này có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp, thưa bà?

 

Bà Hà Thị Noa: Việc nâng tỷ lệ phát hành phí báo Thái Nguyên từ 18% lên 22% bằng với tỷ lệ phát hành phí của báo chí Trung ương đang áp dụng trên toàn quốc đã thể hiện sự quan tâm của tỉnh nhằm tạo điều kiện giảm bớt khó khăn cho Bưu điện tỉnh và trong công tác phát hành báo chí noi chung. Chúng tôi mong rằng lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm tạo điều kiện và có những cơ chê, chính sách hỗ trợ để việc phát hành báo chí công ích nói chung và báo chí của Đảng nói riêng ngày càng có điều kiện phát triển cả về số lượng và chất lượng.

 

Thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu tổ chức lại sản xuất,  hợp lý hoá các tuyến đường thư liên tỉnh, nội tỉnh bằng phương tiện xe chuyên ngành, tích cực đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, bưu tá để nâng cao chất lượng các dịch vụ nói chung, công tác phát hành báo chí nói riêng, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 11.