Bắt đầu từ công tác cán bộ

09:30, 19/07/2012

Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn nhằm xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Trong các giải pháp cấp bách cần thực hiện, trọng tâm và xuyên suốt mà Nghị quyết đề ra là kiên quyết đấu tranh ngăn chặn và đầy lùi tình trạng suy thoái đạo đức của một bộ phận không nhỏ đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ các cấp.

Theo ông Lê Nhâm, 70 tuổi, Bí thư Chi bộ phố Thống Nhất, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa): Xây dựng và chỉnh đốn Đảng trước hết cần phải bắt đầu bằng việc chỉnh đốn Hiện nay, đội ngũ cán bộ công chức ở nhiều nơi, trong đó có Định Hóa, đã và đang từng bước được chuyển giao, trẻ hóa. Những cán bộ trẻ đa số có năng lực chuyên môn, năng động, nhiệt huyết với nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, cái thiếu của họ chính là kinh nghiệm trong xử lý tình huống, cũng như trong tiếp xúc với nhân dân. Không ít trường hợp cán bộ hành chính có thái hộ hạch sách, cửa quyền, nhũng nhiễu điều đó khiến cho lòng tin của người dân và chính quyền giảm sút. Theo tôi, nguyên nhân của tình trạng này là công tác giáo dục đạo đức, hành vi lối sống cho đội ngũ cán bộ còn chưa được coi trọng đúng mức. Bên cạnh chuyên môn, các cơ quan, đơn vị cần tạo điều kiện cho để cán bộ được trau dồi đạo đức bằng cách học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng; học tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Trong số các giải pháp thực hiện Nghị quyết, thì định kỳ tổ chức để nhân dân đóng góp ý kiến để xây dựng Đảng thông qua diễn đàn Ủy ban MTTQ và các tổ chức. Thông qua ý kiến của quần chúng nhân dân về tình hình cán bộ, đảng viên, các cơ sở Đảng sẽ có có nhìn nhận đúng về những yếu kém, khuyết điểm để từ đó xem xét, giải quyết kịp thời. Ngoài ra, việc đánh giá chất lượng đội ngũ, đảng viên cần thực hiện thường xuyên, nghiêm túc hơn nữa. Giống như ở thị trấn Chợ Chu, trong nhiều năm nay, Đảng ủy đều thực hiện việc đánh giá chất lượng, mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, đảng viên thông qua phiếu đánh giá để họ tự nhận xét và kiểm điểm lẫn nhau.

 

Một vấn đề làm nhiều người băn khoăn hiện nay là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình ở nhiều nơi còn bị xem nhẹ hoặc có thực hiện nhưng hời hợt, không hiệu quả. Ông Đinh Xuân Lý, Thường trực Hội Văn học nghệ thuật huyện Định Hóa cho rằng: Để tránh tâm lý e ngại khi thực hiện tự phê bình và phê bình cần đổi mới hoạt động này theo trình tự: phê bình trước, tự phê bình sau trên cơ sở đóng góp ý kiến của cấp dưới, cấp trên đánh giá, kết luận. Cần xác định động cơ, mục đích của tự phê bình và phê bình đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Cốt để giúp nhau sửa chữa, giúp nhau tiến bộ, cốt để sửa đổi cách làm việc cho tốt hơn, đúng hơn, cốt đoàn kết và thống nhất nội bộ”. Quan trọng hơn, cần nêu cao vài trò gương mẫu, thẳng thắn tiếp thu ý kiến và thừa nhận khuyết điểm của cán bộ lãnh đạo, quản lý để kịp thời sửa chữa. Hiện nay, có một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên có chức, có quyền không tự thừa nhận khuyết điểm. Trong đó, một số ít người do trình độ nhận thức hạn chế nên không tự nhìn thấy khuyết điểm, còn lại đa số biết được sai lầm, khuyết điểm của bản thân nhưng vì sa vào chủ nghĩa cá nhân nên cố tình tìm mọi cách bao biện, giấu diếm. Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần nghiêm túc nhìn nhận và khắc phục tình trạng này.

 

Để thực hiện việc xây dựng và chỉnh đốn Đảng hiệu quả, một việc làm cần thiết khác là xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm. Đó cũng là ý kiến của ông Mai Văn Lương, 77 tuổi, nguyên là Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng phòng Kế hoạch huyện Định Hóa. Hiện nay, nhiều vi phạm của cán bộ, đảng viên đã được phát hiện nhưng hình thức xử lý, kỷ luật không tương xứng với mức độ vi phạm, chưa đủ sức răn đe. Theo ông Lương: Cần đặc biệt coi trọng và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là giám sát chặt chẽ đối với những cán bộ, đảng viên đảm nhiệm các nhiệm vụ liên quan các lĩnh vực quản lý tài chính, đất đai, xây dựng cơ bản, tư pháp… Qua kiểm tra, giám sát sẽ giúp cán bộ, đảng viên tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, đồng thời xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật để giáo dục chung.Triệt để thực hiện nguyên tắc “Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân” là yếu tố quan trọng để triển khai hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4. Những ý kiến tâm huyết trên đây sẽ góp phần cụ thể hóa những nội dung và đưa Nghị quyết vào cuộc sống.