Cần quan tâm phát triển Đảng trong đội ngũ trưởng, phó xóm

08:21, 09/07/2012

Hiện trên địa bàn huyện Định Hóa có 435 xóm, bản thì mới chỉ có 162 trưởng xóm, bản là đảng viên, đạt tỷ lệ 37,2%. Tỷ lệ đảng viên là phó xóm, kiêm công an viên cũng chỉ đạt 181/435. Không phải đảng viên nên mặc dù là những người có uy tín, năng lực và được quần chúng nhân dân tín nhiệm nhưng việc lãnh đạo, thực hiện các nhiệm vụ ở cơ sở của trưởng xóm đã gặp không ít những vướng mắc.

Được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm đã được gần 2 năm, ông Ma Đăng Hợp, xóm Pắc Mán, xã Định Biên được bà con cũng như lãnh đạo xã đánh giá là người nhiệt tình, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ở một xóm nghèo, vùng sâu vùng xa với trên 60% là đồng bào dân tộc Mông, ông Hợp đã gương mẫu và vận động bà con thay đổi tập quán sản xuất, phát triển cây lâm  nghiệp và chăn nuôi. Nhờ vậy, sau 2 năm, xóm đã giảm được 5/12 hộ nghèo. Ông Hợp cũng có trình độ văn hóa 10/10 luôn phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng nhưng không được kết nạp do đã sinh con thứ 3 (năm 1995). Ông Hợp cho rằng: “Không phải đảng viên nên tôi nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước chậm hơn. Tôi không được tham gia họp Chi bộ để đóng góp những ý kiến để xây dựng các nghị quyết, kế hoạch của Chi bộ nên đôi khi các nghị quyết có những điểm không sát, khi triển khai vào thực tế có những vướng mắc. Chỉ khi có công việc quan trọng lắm, Chi bộ tổ chức họp mở rộng, tôi mới có cơ hội tham gia”.

 

Tương tự, ông Lương Văn Quát, xóm Nạ Què, xã Phượng Tiến đã làm Trưởng xóm được hai khóa nhưng vẫn chưa là đảng viên. Ông cho biết: Không phải đảng viên nên mọi công văn, chỉ thị của cấp trên đưa xuống tôi đều phải thông báo và xin ý kiến của Chi bộ. Do vậy, việc triển khai đến nhân dân sẽ chậm hơn. Ngoài ra, mặc dù có sự thống nhất nhưng đôi khi việc chỉ đạo của Đảng và thực hiện của chính quyền vẫn có điểm không khớp”. Thấu hiểu những khó khăn đó, dù đã 51 tuổi nhưng ông Quát vẫn không ngừng phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ Đảng. Niềm vui lớn đã đến với ông khi đầu năm 2012, ông là một trong hai trưởng xóm của xã Phượng Tiến được lựa chọn để học lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng. Ông Quát không dấu nổi niểm vui: “Vào Đảng là niềm vinh dự lớn, cũng là điều kiện để tôi hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình”.

 

Qua tìm hiểu, sở dĩ tỷ lệ trưởng xóm, phó xóm là đảng viên ở Định Hóa đạt thấp có nguyên nhân chủ yếu do vi phạm chính sách về dân số - kế hoạch hóa gia đình. Đơn cử như xã Định Biên có 7/13 trưởng xóm không phải đảng viên thì có tới 6 trường hợp sinh con thứ 3. Ngoài ra, trình độ văn hóa chưa đạt chuẩn và tuổi cao cũng là rào cản. Số cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở chưa nhận thức được sự cần thiết trong việc phát triển Đảng trong đội ngũ cán bộ cơ sở, trong đó có trưởng, phó xóm nên chưa tập trung lựa chọn, giúp đỡ giới thiệu...

 

Ông Lương Văn Hiền, Phó ban Tổ chức Huyện ủy Định Hóa cho biết: Rõ ràng, việc trưởng, phó xóm không là đảng viên là hạn chế để họ phát huy năng lực hơn nữa trên cương vị được giao. Trong thời gian qua, huyện đã chú trọng công tác phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng ở cơ sở. Trong đó, tập trung vào các đối tượng là cán bộ các đoàn thể ở xóm, bản. Tuy nhiên, huyện lại chưa có kế hoạch cụ thể trong việc phát triển Đảng và nâng cao tỷ lệ trưởng phó, xóm là đảng viên trên địa bàn.

Theo chúng tôi, thời gian tới, huyện Định Hóa cần quan tâm hơn nữa công tác phát triển Đảng ở đội ngũ này. Cụ thể, cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã cần chủ động lựa chọn những quần chúng ưu tú, có trình độ, năng lực để giới thiệu hiệp thương bầu vào chức danh trưởng, phó xóm. Từ đó, tiếp tục bồi dưỡng về lý luận chính trị, đạo đức cách mạng để giới thiệu cho Đảng. Rà soát lại đội ngũ cán bộ trưởng, phó xóm tuy cao tuổi (nhưng vẫn trong khung quy định), có đủ trình độ để giúp đỡ, giới thiệu cho Đảng. Cũng cần xem xét những trường hợp sinh con thứ ba từ lâu (trên 10 năm) nhưng đảm nhiệm chức vụ trưởng xóm trong thời gian dài, có trình độ và nhiều thành tích trong công tác để kết nạp Đảng.

 

Ông Ma Khánh Huân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Định Biên (Định Hóa): Phần lớn đội ngũ trưởng, phó xóm đều là những người có uy tín lực và trách nhiệm với công việc. Nếu được kết nạp Đảng, họ sẽ mạnh dạn và phát huy tốt hơn nữa năng lực của mình.

 

Ông Nguyễn Văn Thảo, Trưởng xóm Mấu, xã Phượng Tiến: 10 năm liên tục làm Trưởng xóm, tôi mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng để có điều kiện cống hiến nhiều hơn nữa cho địa phương.