Đừng để cử tri mất niềm tin

09:01, 10/07/2012

Từ hôm nay (10-7) đến ngày 12-7, HĐND tỉnh khóa XII sẽ tổ chức Kỳ họp thứ 4, bàn thảo và quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thông thường, trong mỗi kỳ họp HĐND, phiên chất vấn và trả lời chất vấn được rất đông cử tri quan tâm. Theo chương trình Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XII, nội dung này sẽ diễn ra vào sáng 12-7, được truyền hình, truyền thanh trực tiếp trên sóng của Đài PT-TH tỉnh để cử tri theo dõi.

 

Trước Kỳ họp này, cũng như những kỳ họp trước, các cử tri trên địa bàn tỉnh đã có  nhiều ý kiến, kiến nghị gửi lên HĐND tỉnh về nhiều vấn đề, lĩnh vực, như: Đề nghị ngành chức năng phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt phá những tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy; quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục, dạy và học thực chất; hiệu quả dạy nghề cho nông dân chưa đạt như mong muốn, còn nhiều bất cập; tăng cường đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống dân sinh ở khu vực nông thôn, miền núi; tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do việc khai thác, vận chuyển khoáng sản xảy ra ở nhiều nơi; nhiều dự án sử dụng diện tích đất lớn nhưng chậm được triển khai thực hiện, dẫn đến lãng phí nguồn tài nguyên đất; giá vật tư nông nghiệp tăng cao, ở nhiều địa phương xuất hiện hàng giả, hàng kém chất lượng gây thiệt hại cho sản xuất của bà con nông dân… Rõ ràng, tất cả những vấn đề bất cập, tồn tại đó đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ (nếu không muốn nói là nghiêm trọng) đến đời sống của người dân, rộng hơn là kìm hãm công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước…

 

Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương của tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ chung cũng như việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri nói riêng. Song, phải thừa nhận một thực tế là có nhiều việc, nhiều vấn đề mà cử tri đã kiến nghị từ lâu (qua nhiều kỳ họp HĐND tỉnh) nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý thấu đáo, dứt điểm. Chính vì vậy, vấn đề chúng tôi muốn nhấn mạnh ở đây là: Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh, khi đại diện lãnh đạo một sở, ngành chức năng nào đó đã hứa sẽ giải quyết vấn đề, sự việc cử tri quan tâm thì lời hứa ấy cần được thực thi nghiêm túc, triệt để. Hơn nữa, trong lời hứa đó cũng cần đưa ra thời hạn kết thúc việc giải quyết vấn đề, sự việc một cách rõ ràng, có định lượng kết quả (và dĩ nhiên là cần sự cam kết cụ thể của cá nhân hoặc cơ quan có trách nhiệm). Đồng thời, lời hứa đó phải được các đại biểu HĐND tỉnh giám sát chặt chẽ, hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện…

 

Với những ý kiến, kiến nghị đã gửi tới HĐND tỉnh, cử tri luôn mong mỏi và tin tưởng nó sẽ sớm được giải quyết dứt điểm, thỏa đáng. Do vậy, mong rằng các vị đại biểu của dân cũng như các sở, ngành liên quan đừng làm mất lòng tin của cử tri.