Nghĩa tình trên mảnh đất chiến khu

16:00, 26/07/2012

Tháng 7 lại về, tháng của những tấm lòng tri ân hướng về những người có công với Tổ quốc, chúng tôi cùng đại diện Đảng bộ và chính quyền xã Kim Sơn (Định Hoá) đến thăm mẹ Phạm Thị Vẻ là mẹ liệt sĩ Vũ Ngọc Tuy tại xóm 3 Kim Tiến và mẹ Bàn Thị Phấn ở xóm 4 Kim Tân, xã Kim Sơn là mẹ liệt sĩ Triệu Tiến Thái.

Các mẹ đều đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm” (mẹ Vẻ 90 tuổi, mẹ Phấn 83 tuổi) nhưng đều còn rất minh mẫn khi trò chuyện với chúng tôi. Mẹ Vẻ xúc động cho biết: Mẹ vui lắm, năm nào mẹ cũng được Đảng, Nhà nước cùng chính quyền và các ban ngành trong huyện, trong xã đến thăm hỏi, tặng quà. Mẹ luôn dặn con cháu phải biết ơn sự quan tâm các cấp chính quyền mà phấn đấu lao động, sản xuất cho tốt. Còn đối với mẹ Phấn, năm 2011, được biết hoàn cảnh gia đình mẹ gặp nhiều khó khăn (mẹ sống cùng người con trai lớn năm nay cũng đã ngoài 60 tuổi, sức khỏe giảm sút nhiều, ngôi nhà của gia đình lại dột nát, xuống cấp) nên UBND tỉnh đã hỗ trợ mẹ 20 triệu đồng để gia đình xây dựng ngôi nhà mới. Cùng với sự giúp đỡ của bà con trong xóm, trong xã và anh em họ hàng về ngày công xây dựng, chuyển vật liệu… hiện ngôi nhà của mẹ đã cơ bản được hoàn thiện khang trang và kiên cố.

 

May mắn hơn những người đồng đội phải nằm lại nơi chiến trường, năm 1984, anh Dương Đinh Công, xóm Khuân Câm, xã Quy Kỳ được trở về quê hương sau khi bị thương nặng trong lúc đang làm nhiệm vụ tại biên giới Việt - Trung. Bị trúng mìn khi đang canh giữ chốt, anh Công bị mất hẳn chân trái, bị thương nặng ở phần hông và chân phải, sức khỏe bị mất 85%, gánh nặng gia đình và việc nuôi dạy giáo dục 2 đứa con đè nặng lên vai người vợ trẻ. Trước khó khăn của gia đình anh Dương Đinh Công, cán bộ xã Quy Kỳ cùng với bà con trong xóm đã thường xuyên đến nhà giúp đỡ gia đình anh lúc mùa vụ hay khi anh bị đau ốm, vết thương nhức mỏi khi trái gió trở trời. Anh Công cho biết: Gia đình tôi làm 6 sào ruộng, trồng 5ha rừng keo, chỉ có một mình vợ tôi làm nên rất khó khăn, vất vả. Đến nay, cuộc sống gia đình đã ổn định, con cái trưởng thành là nhờ sự quan tâm, động viên rất lớn của Đảng bộ và chính quyền địa phương cùng nghĩa tình ấm áp của bà con trong xóm. 

 

Trên địa bàn huyện Định Hoá có 1.732 đối tượng chính sách hiện đang hưởng các chế độ trợ cấp, phụ cấp của Nhà nước, trong đó có: 1 mẹ Việt Nam anh hùng, 25 cán bộ tiền khởi nghĩa, 482 thương binh, 164 bệnh binh, 457 đối tượng nhiễm chất độc hoá học… Trong những năm qua, nhằm thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, huyện Định Hoá thường xuyên tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách vào các dịp Lễ, Tết. Riêng dịp kỷ niệm 27-7 năm nay, huyện đã tặng 1.876 suất quà, trị giá trên 300 triệu đồng cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

 

Trong những năm qua, phong trào phát động quyên góp ủng hộ tiền nhằm hỗ trợ các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện xây mới, sửa nhà dột nát được phát động rông khắp và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các ban, ngành đoàn thể, các tổ chức, nhà hảo tâm và nhân dân trong toàn huyện Định Hoá. Tổng Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012 đạt 122 triệu đồng. Năm 2011, đã có 12 hộ gia đình thuộc diện chính sách được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà với tổng kinh phí 260 triệu đồng (trong đó, có 6 nhà được hỗ trợ sửa chữa, xây mới với số tiền 110 triệu đồng trích từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện; còn lại là nguồn hỗ trợ của UBND tỉnh và sự ủng hộ quyên góp của các nhà hảo tâm). Năm 2012, Phòng LĐTB&XH huyện phối hợp với Tổng Cục Chính trị hỗ trợ xây mới 5 ngôi nhà cho các đối tượng chính sách tại 4 xã Thanh Định, Định Biên, Đồng Thịnh và Bảo Linh với tổng kinh phí là 300 triệu đồng trích từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa của Tổng Cục Chính trị.

 

Ông Hứa Đức Hùng, Phó Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Định Hoá cho biết: Phòng sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn cấp huyện, các xã, thị trấn quan tâm hơn nữa đến các đối tượng; đảm bảo mọi quyền lợi. chế độ ưu đãi đối với đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn huyện; thống kê việc tăng giảm đối tượng chính sách, người có công kịp thời, đúng chế độ hiện hành…