Nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa

08:06, 21/07/2012

Ngày 20/7, huyện Đại Từ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27-7) và tổng kết 5 năm phong trào Đền ơn đáp nghĩa giai đoạn 2008-2012.

Hai cuộc kháng chiến đi qua, Đại Từ có 30 mẹ Việt Nam anh hùng, 1.516 liệt sỹ, 1.062 thương binh, 108 cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ hoạt động tiền khởi nghĩa, 18 người có công với cách mạng và 1.779 người nhiễm chất độc da cam. Tự hào là nơi ra đời Ngày Thương binh, Liệt sĩ, 5 năm qua, được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các thương binh, gia đình chính sách trong toàn huyện đã phát huy truyền thống cách mạng, tự lực, tự cường vươn lên xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Từ năm 2008 đến nay, huyện đã trích ngân sách tặng trên 37.300 suất quà cho 100% gia đình chính sách, người có công với tổng số tiền gần 8 tỷ đồng; thu quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt trên 2,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, huyện đã xây dựng, tu sửa 77 ngôi nhà tình nghĩa, xây mới 4 nghĩa trang, 1 đài tưởng niệm liệt sĩ… Cùng với đó, chế độ khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách, người có công luôn được quan tâm; việc giải quyết chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ, nhanh gọn, chi trả trợ cấp hàng tháng đúng đủ. Ngoài ra, huyện còn quan tâm tạo điều kiện cho hộ gia đình chính sách được vay vốn tạo việc làm và đầu tư cho sản xuất…

 

Tại buổi lễ, huyện Đại Từ đã khen thưởng 10 tập thể, 5 cá nhân có thành tích tốt trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa giai đoạn 2008-2012 (Ảnh); biểu dương 65 đối tượng chính sách tiêu biểu trong giai đoạn này…

 

* Ngày 21/7, Đoàn viên thanh niên khối các cơ quan tỉnh gồm: Trường Chính trị tỉnh, Chi đoàn cơ quan Đảng ủy - Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và Công ty Cổ phần sách, thiết bị trường học tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức các hoạt động tình nguyện tại xã Cỗ Lũng (Phú Lương).

 

Trong Chương trình hoạt động, Đoàn đã phối hợp với Đoàn Thanh niên và thiếu nhi xã Sơn Cẩm dọn dẹp và quét sơn lại Nghĩa trang Liệt sĩ xã. Đồng thời, Đoàn đã tặng 4 suất quà cho các gia đình chính sách, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng; tặng 10 suất quà cho các cháu thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi, mỗi suất quà trị giá 120 nghìn đồng và tặng một số ấn phẩm báo chí cho các phòng ban, đoàn thể của xã Cổ Lũng.

 

Kinh phí tặng quà được trích từ quỹ hoạt động thường xuyên của các chi đoàn. Đây là các hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 65 Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7).

* Ngày 20/7, lãnh đạo huyện Phổ Yên cùng Công ty TNHH Ngôi sao hy vọng, có địa chỉ ở xã Đồng Tiến đã tổ chức Đoàn đi thăm hỏi, tặng và gửi quà cho 596 gia đình đối tượng chính sách tại 18 xã, thị trấn trên địa bàn với số tiền gần 60 triệu đồng.

 

Đại diện lãnh đạo huyện và Công ty đã tới thăm hỏi, động viên và tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Thái, ở xóm Trại Cang, xã Vạn Phái. Tiếp đó, thông qua Ban Chỉ đạo Đền ơn đáp nghĩa của 18 xã, thị trấn, Đoàn đã tới thăm và gửi quà tặng cho 595 thân nhân (là bố, mẹ, vợ, chồng, con đẻ còn sống) của các Anh hùng liệt sĩ trong huyện, mỗi suất quà trị giá 100 nghìn đồng. Đây là sự tri ân và trách nhiệm của cán bộ công nhân người lao động công ty TNHH Ngôi sao hy vọng đối với sự hy sinh to lớn của các Anh hùng liệt sĩ huyện Phổ Yên.