Tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát

16:06, 09/07/2012

TNĐT: Hoạt động giám sát là một trong những chức năng quan trọng của HĐND. Nhằm nâng cao hiệu quả giám sát, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều đợt giám sát trên nhiều lĩnh vực. Thông qua giám sát nhiều lĩnh vực đã được các cấp, ngành quan tâm giải quyết kịp thời, song cũng còn một số cấp ngành chưa quan tâm giải quyết. Để bạn đọc hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh. 

Phóng viên: Đề nghị đồng chí cho biết từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức được bao nhiêu cuộc giám sát, nội dung giám sát tập trung vào những lĩnh vực gì?

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức được 14 đợt giám sát về các nội dung liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như: thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (XDNTM); thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách và đầu tư xây dựng cơ bản; việc giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính; việc thực hiện chương trình MTQG nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; việc thực hiện chính sách pháp luật đối với thanh niên xung phong; thực hiện chế độ chính sách đối với những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, về quản lý và sử dụng biên chế; giám sát việc thực thi pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống tội phạm...

 

Nội dung giám sát được bàn bạc, thống nhất lựa chọn phù hợp với những vấn đề mà cử tri quan tâm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Sau giám sát, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đã ban hành Thông báo kết quả giám sát đánh giá về tình hình thực hiện, phân tích làm rõ những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và kiến nghị các giải pháp để báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ và thông báo đến UBND tỉnh và các cơ quan liên quan để giải quyết theo thẩm quyền.

 

Phóng viên: Các cơ quan chức năng có thực hiện nghiêm túc các kết luận giám sát không thưa đồng chí?

 

Đ/c Vũ Hồng Bắc: Nhìn chung, các cấp, các ngành đã nghiêm túc tiếp thu và triển khai thực hiện. Từ thực tiễn giám sát tình hình thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới cho thấy: tiến độ thực hiện   chậm, chất lượng quy hoạch ở nhiều xã thấp. Một trong những nguyên nhân là tổ chức bộ máy giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng XDNTM chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác XDNTM, công tác khuyến nông ở cấp xã còn thiếu và yếu, việc bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ làm công tác này chưa hợp lý, hiệu quả công tác chưa cao, thậm chí có nơi chưa có cán bộ để tham mưu giúp chính quyền địa phương tổ chức thực hiện. Do vậy, Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, bổ sung biên chế cán bộ làm công tác khuyến nông gắn với việc tham mưu, triển khai thực hiện chương trình XDNTM nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Đồng thời, đề nghị nghiên cứu, xây dựng các quy định về hỗ trợ đầu tư và xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định. Với những kiến nghị đó, UBND tỉnh đã tiếp thu nghiêm túc và triển khai kịp thời việc nghiên cứu, chuẩn bị nội dung các văn kiện để trình tại Kỳ họp thứ 4 để HĐND tỉnh bàn thảo quyết định. Cũng thông qua hoạt động giám sát tại Bệnh A Thái Nguyên, Thường trực HĐND tỉnh đã yêu cầu UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình chưa hoàn thiện của dự án “Công trình mở rộng Bệnh viện A Thái Nguyên”. Đến nay, thực hiện chủ trương của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã cân đối, xem xét, bổ sung ngân sách của tỉnh để thực hiện Dự án...

 

Về cơ bản, các cơ quan, đơn vị, địa phương được giám sát đã triển khai thực hiện, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị sau giám sát của HĐND. Thế nhưng, cũng còn một số kiến nghị, đề nghị sau giám sát của HĐND chậm đươc giải quyết như: việc tranh chấp liên quan đến địa giới hành chính; sửa đổi các quy định công nhận đối tượng được hưởng chế độ, chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; chế độ và nâng mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách; việc giải quyết ô nhiễm môi trường ở các đơn vị sản xuất kinh doanh khoáng sản; việc tổ chức thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm…

 

Đây là những vấn đề có cả các yếu tố khách quan vì liên quan đến thẩm quyền của cấp, ngành; yếu tố chủ quan là cơ quan chuyên môn chưa tham mưu kịp thời, cụ thể. Ngoài ra, một trong những nguyên nhân là do nhận thức của một số ngành, địa phương về hoạt động của HĐND và bộ máy chính quyền các cấp chưa thực sự đúng và đầy đủ. Quy định của pháp luật hiện nay chưa có chế tài đủ mạnh đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giám sát trong việc thực hiện các kết luận giám sát. Bên cạnh đó, hoạt động giám sát của HĐND còn những hạn chế nhất định, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới như: giám sát việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân và các ý kiến kiến nghị của cử tri còn hạn chế; việc đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát chưa thường xuyên... đã dẫn đến hiệu quả giám sát chưa cao.

 

Phóng viên: Thưa đồng chí, để nâng cao hơn nữa chất lượng giám sát, trong thời gian tới, HĐND cần phải làm gì?

 

Đ/c Vũ Hồng Bắc: Thứ nhất, cần coi trọng công tác chuẩn bị cho hoạt động giám sát như: lựa chọn nội dung, đối tượng, phạm vi giám sát; xây dựng kế hoạch giám sát chi tiết cụ thể. Phân công các thành viên trong đoàn giám sát nghiên cứu, phân tích những vấn đề nổi cộm, khó khăn, vướng mắc, tìm hiểu nguyên nhân để thảo luận đưa ra giải pháp tháo gỡ.

 

Thứ hai, Đoàn giám sát cần đưa ra yêu cầu về các nội dung trọng tâm của đợt giám sát để đơn vị được giám sát chuẩn bị báo cáo phục vụ giám sát; bố trí thời gian thực hiện giám sát hợp lý để không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị được giám sát. Đồng thời, tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Đối với những cơ quan, đơn vị chậm giải quyết các kiến nghị của đoàn giám sát sẽ đôn đốc bằng văn bản hoặc tổ chức giám sát trực tiếp. Thứ ba, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của HĐND, trong đó có hoạt động giám sát nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong việc chấp hành và thực hiện các kết luận giám sát của HĐND để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND nói riêng và hoạt động của HĐND nói chung.

 

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!